"กัญชาอัดแท่ง" ทะลักไม่หยุด-คนร้ายลอบนำเข้าริมน้ำโขงเหตุเพราะ พ.ร.บ.จ่อคลอด

"กัญชาอัดแท่ง" ทะลักไม่หยุด-คนร้ายลอบนำเข้าริมน้ำโขงเหตุเพราะ พ.ร.บ.จ่อคลอด

"กัญชาอัดแท่ง" ทะลักไม่หยุด-คนร้ายลอบนำเข้าริมน้ำโขงเหตุเพราะ พ.ร.บ.จ่อคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 ก.พ. 62)  ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่สถานีเรือ อ.บ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อย ตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (นรข.) นาวาเอก อภิชาต แก้วดวงเทียน ผบ.นรข.เขต นครพนม  มอบหมายให้ น.ท.สิทธิศักดิ์   สิทธิกุล หน.สน.เรือบ้านแพง พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง

โดยแถลงการณ์ตรวจยึดกัญชาอัดแท่ง จำนวน 8 กระสอบ รวม จำนวน 272 แท่ง น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 272 กิโลกรัม

โดยตรวจยึดได้หลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด สืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำเข้ากัญชาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เข้ามาในชายแดน พื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม จึงระดมกำลังลงพื้นที่ ลาดตระเวนสกัดกั้นปราบปรามจับกุม 

จนกระทั่งเมื่อคืนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ได้พบชายต้องสงสัย จำนวน 5-6 คน ได้พยายามนำเรือหางยาวลักลอบลำเลียงกัญชาบรรจุกระสอบปุ๋ย นำมาจาก สปป.ลาว เพื่อนำมาพักไว้ริมฝั่งน้ำโขง บ้านเหล่าสวนกล้วย ม.4 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม แต่ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติได้ไหวตัว ขับเรือหางยาวหนีทัน

ภายหลังเจ้าหน้าที่ นรข.จึงได้เข้าตรวจยึดเป็นของกลาง พบกัญชาทั้งหมด 8 กระสอบ ตรวจนับได้ จำนวน 272 กิโลกรัม คาดมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท เนื่องจากมีราคาซื้อขายในฝั่งไทย ประมาณกิโลกรัมละ 20,000 บาท 

โดยจะได้เร่งสืบสวนติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี เชื่อว่า กัญชาดังกล่าวจะมีการลำเลียงมาพักรอการส่งต่อไปขาย ที่จังหวัดตอนในของประเทศ 

ซึ่งจากสถิติการจับกุม ในช่วง ต้นปีที่ผ่านมา ถึงปัจจุบัน มีการตรวจยึดกัญชาในพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มากกว่า 2 ตัน  และในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา มีการตรวจยึดมากกว่า 9 ตัน  และมีแนวโน้มลักลอบนำเข้ามากขึ้น

โดยทางหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อย ตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (นรข.) ยังคงเพิ่มมาตรการเข้ม ในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ตลอดแนวชายแดน เนื่องจากในช่วงนี้มีแนวโน้มลักลอบนำเข้ามากขึ้น เพราะเป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยว

ส่วนหนึ่งคาดว่า มาจากกระแสการออก พ.ร.บ.ยาเสพติด กัญชาเพื่อการแพทย์ ทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดฉวยโอกาส นำเข้ามากขึ้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยังยืนยันว่า ไม่สามารถที่จะนำเข้ามาจำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองได้

เนื่องจากยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ 2522 ซึ่งสามารถมีไว้ครอบครองหรือปลูกได้เฉพาะกลุ่มที่กฎหมายระบุไว้ รวมถึงผู้ที่ได้รับอนุญาต ที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "กัญชาอัดแท่ง" ทะลักไม่หยุด-คนร้ายลอบนำเข้าริมน้ำโขงเหตุเพราะ พ.ร.บ.จ่อคลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook