นักพิษวิทยาชี้ ไก่พิษงู ไม่มีประโยชน์ เปิบดิบๆ อันตราย

นักพิษวิทยาชี้ ไก่พิษงู ไม่มีประโยชน์ เปิบดิบๆ อันตราย

นักพิษวิทยาชี้ ไก่พิษงู ไม่มีประโยชน์ เปิบดิบๆ อันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชี้ไร้มนุษยธรรม แถมกินไปก็ไม่ได้มีประโยชน์ เพราะเป็นแค่โปรตีนโดนความร้อนก็หาย แถมกินแบบไม่สุกอันตรายพิษงู

จากกรณีเมนูเปิบวิตถารที่ร้านซุนเต๋อ เหรินเจียง เมืองฟั่วซาน มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศจีน เปิดขายอาหารเมนูสุดสยอง "ไก่พิษงู" โดยพ่อครัวจับงูพิษมากัดไก่เป็นๆ จนตายต่อหน้าลูกค้า จากนั้นผ่าเอาเครื่องในไก่มากินสดๆ เพราะเชื่อว่าช่วยขับพิษออกจากร่างกายๆ ได้ ทำให้สื่อมวลชนและนักท่องอินเตอร์เน็ตต่างวิพากษ์วิจารณเมนูดังกล่าว ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. รศ. ดร.แก้ว กังสดาลอำไพ หัวหน้าฝ่ายพิษวิทยาทางอาหารและโภชนาการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงกรณีร้านอาหารจีนเจ้าของเมนูเปิบพิสดาร "ไก่ พิษงู" ว่า ทางวิชาการคงไม่มีใครศึกษาวิจัยเรื่องดังกล่าวว่าให้ประโยชน์อะไรหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่มีมนุษยธรรม แต่หากตามหลักโภชนาการทั่วไป หากนำไก่ที่โดนพิษงูไปปรุงให้สุก ก็จะไม่มีอันตรายอะไร แต่จะได้ประโยชน์หรือไม่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ เพราะพิษงูเป็นเพียงโปรตีนชนิดหนึ่งเมื่อถูกความร้อนก็จะสลายไป ส่วนเรื่องรสชาติอาจจะดีขึ้นเล็กน้อย เพราะก่อนที่ไก่จะตายจะตกใจและเกร็งทำให้เนื้อแข็งขึ้น เหมือนกับที่คนนิยมกินไก่บ้านเพราะเนื้อจะมีลักษณะแข็งกว่า

"ในทางตรงข้ามหากใช้วิธีเดียวกันโดยเอางูพิษมากัดไก่ แล้วนำไปปรุงแบบไม่สุก โอกาสที่จะได้รับพิษงูที่ตกค้างอยู่ในเนื้อไก่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ เหมือนการที่ใช้ปากดูดพิษงูจากแผลงูกัดหากมีแผลในปากก็ทำให้ได้รับพิษได้เช่นกัน จึงอันตรายหากรับประทานไก่ดังกล่าวแบบไม่สุก"รศ.ดร.แก้ว กล่าว

รศ.ดร.แก้ว กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่โหดร้ายผิดมนุษย์ ซึ่งตามหลักแล้วการบริโภคเนื้อสัตว์ต้องกระทำด้วยความรวดเร็วเพื่อไม่ให้สัตว์ได้รับความทรมาน อยากเตือนประชาชนว่าการรับประทานควรทานอาหารแบบธรรมชาติ และไม่ทานอะไรที่แปลกประหลาดมากจนเกินไป เพราะอาจได้รับอันตรายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook