นศ.ไทยแถลงขอโทษ กรณีหนังเมืองคานส์

นศ.ไทยแถลงขอโทษ กรณีหนังเมืองคานส์

นศ.ไทยแถลงขอโทษ กรณีหนังเมืองคานส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ น.ส.พรพัชญา สุพรรณรัตน์ หรือ น้องอุ้ม นักศึกษาไทยที่ส่งผลงานหนังสั้นเข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ เปิดแถลงข่าวกรณีรางวัลหนังสั้น ณ เทศกาลหนังเมืองคานส์ โดยเดินทางมาพร้อมกับปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับชื่อดัง และ นายศรีรัตน์ นุชนิยม ผู้อำนวยการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

ปรัชญา กล่าวว่า ก่อนอื่นขอพูดจากใจจริงเลยว่า ขอแสดงความเสียใจที่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมา ตนคุยกับอุ้มและอธิบายไปหมดแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น และสิ่งที่ดีที่สุดคืออุ้มต้องออกมาพูดในความรู้สึกจากใจจริงในวันนี้ ยอมรับว่ามีความผิด ที่ทำให้เกิดปัญหาวุ่นวายขนาดนี้ แต่ผิดอย่างไรนั้นให้อุ้มเขาได้กล่าวจากใจของเขาอีกที

น.ส.พรพัชญา ยกมือไหว้สื่อมวลชนพร้อมกล่าวด้วยน้ำเสียงเครียดว่า วันนี้เกร็งมากจนกลัวว่าจะพูดผิด ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเกิดจากความผิดพลาดในการเข้าใจคำของตัวเอง ตั้งแต่วันที่ให้สัมภาษณ์วันแรกอุ้มไม่ได้ระวัง เพราะตนไม่ทราบว่าจะเป็นเรื่องใหญ่และมีการลงหน้าหนึ่งด้วย ตอนนี้พูดไม่ค่อยออก กลัวจะพูดอะไรผิดอีก โดยส่วนตัว กว่าจะเข้าใจคำว่า Best Student Film ที่เอามาพูด ทำให้เกิดความเข้าใจผิดไปเป็นคำว่ารับรางวัลแล้ว ตนไม่ตั้งใจให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ทราบอยู่แล้วว่าเรื่องพวกนี้ถ้าจะเอามาโกหกมันเป็นไปไม่ได้ เพราะเช็คได้อยู่แล้ว และก็ไม่กล้าที่จะทำแบบนั้นด้วย

ต่อข้อถามว่า "ชอร์ต ฟิล์ม คอร์เนอร์" ที่ส่งหนังสั้นเข้าไปนั้นคืออะไร น.ส.พรพัชญา กล่าวว่า "ชอร์ต ฟิล์ม คอร์เนอร์" คือตลาดแห่งหนึ่ง เปิดให้กับคนทำหนังสั้นเอาหนังไปฉาย หนังของตนส่งเข้าฉายที่นั่นด้วย ตอนที่ค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตที่ชอร์ต ฟิล์มฯ เขาขึ้นรูปใบไม้ตะแคงสัญลักษณ์ของคานส์ไว้ ตนเลยลงเข้าไป ตอนแรกเขาก็ถามว่า จะไปร่วมงานหรือไม่ เพราะเขาทำบัตรขึ้นมาไว้เพื่อใช้เข้าในงานของคานส์ด้วย ตนจึงเข้าใจว่าชอร์ต ฟิล์มฯ เป็นงานที่อยู่ในเทศกาลเดียวกับคานส์

"วันที่อุ้มได้อีเมล์ชมฉบับนี้ อุ้มยอมรับว่าตื่นเต้นมาก เจอใครก็จะประกาศหมดเลยว่าอีเมล์ส่งมาแสดงความยินดีและชมว่าเป็น Best Student Film อุ้มเข้าใจไปว่าหลังจากที่ได้อีเมล์แล้วเดี๋ยวก็จะมีประกาศนียบัตรตามมา"

"อุ้มขอโทษทุกคน ไม่ได้ตั้งใจจะก่อความวุ่นวายทั้งหมดนี้ขึ้น ทั้งหมดเป็นความผิดของอุ้มที่ใช้ภาษาผิด ไม่ใช่ว่าอุ้มพูดภาษาไทยไม่เข้าใจ แต่คำบางคำที่อุ้มใช้เกิดจากความเข้าใจส่วนตัว จนก่อให้เกิดความวุ่นวาย และขอโทษคนที่มาร่วมแสดงความยินดี แต่สุดท้ายอุ้มก็ทำให้เขาผิดหวังในตัวอุ้ม" น.ส.พรพัชญา กล่าวปิดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook