ชี้นำหรือไม่? ย้อนชมรายการดีเบตช่อง 9 หลังปลดผู้ดำเนินรายการ

ชี้นำหรือไม่? ย้อนชมรายการดีเบตช่อง 9 หลังปลดผู้ดำเนินรายการ

ชี้นำหรือไม่? ย้อนชมรายการดีเบตช่อง 9 หลังปลดผู้ดำเนินรายการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนชมรายการดีเบตช่อง 9 หลังปลด ผู้ดำเนินรายการ ถูกกล่าวหาว่า "ชี้นำ"

ภายหลัง นางอรวรรณ ชูดี (กริ่มวิรัตน์กุล) ผู้ดำเนินรายการ โมเดิร์น ไนน์ ทีวี โพสต์ข้อความระบุว่าถูกบอร์ดบริหารสั่งให้ยุติทำหน้าที่ หลังจัดดีเบตในหัวข้อ "คนใหม่ การเมืองใหม่" โดยมีผู้สมัคร ส.ส.จาก 10 พรรคการเมือง รวมถึงนักศึกษา 100 คน จาก 16 สถาบัน ร่วมในรายการ

ขณะที่เจ้าตัวระบุว่า "ขอยอมรับการตัดสินใจ และยุติการทำหน้าที่ ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา แต่ในฐานะวิชาชีพสื่อสารมวลชน ที่มีอายุงานเกือบ 30 ปี ดิฉันไม่ยินยอมรับการตราหน้า ว่าทำหน้าที่ลำเอียง"

กรณีดังกล่าวส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง เนื่องจากเนื้อหาในรายการ มีการตั้งคำถามที่มีความเกี่ยวข้องกับบาทบาทของนายกรัฐมนตรี และการบริหารงานภายใต้รัฐบาลชุดนี้

โดยรูปแบบรายการ กำหนดให้นักศึกษาทั้ง 100 คน ร่วมลงความเห็น โดยการยกป้ายสัญลักษณ์เพื่อแสดงว่าตนเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย กับคำถามเหล่านี้

-เห็นด้วยหรือไม่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจไม่ร่วมการดีเบต ผลการสำรวจมีนักศึกษาเห็นด้วยเพียง 6 คน ไม่เห็นด้วย 94 คน
-เห็นด้วยหรือไม่ ที่ รธน.60 ในบทเฉพาะกาล 5 ปีแรกให้ ส.ว. 250 คน ร่วมโหวตเลือกนายกฯ มีผู้เห็นด้วย 1คน และ ไม่เห็นด้วย 99 คน
-เห็นด้วยหรือไม่ เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จำเป็นสำหรับประเทศไทย มีผู้เห็นด้วย 2 คน ไม่เห็นด้วย 98 คน
-เห็นด้วยหรือไม่ ว่าประเทศไทยมีการปกครองแบบประชาธิปไตย เต็มใบหรือครึ่งใบก็ได้ ถ้าทำให้ปากท้องประชาชนดีขึ้น คำถามดังกล่าวมีผู้เห็นด้วย 17 คน และไม่เห็นด้วย 83 คน

ขณะที่นักศึกษารายหนึ่ง ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า "ผลโหวตที่ออกมาจากเพื่อนๆ นักศึกษาอีก 99 คน ออกมาจากความคิดของพวกเราจริงๆ ไม่มีการชักนำ หรือการบังคับให้ยกป้ายใดๆทั้งนั้น”

>> "มาร์ค" จี้องค์กรสื่อฯ ปกป้องเสรีภาพ พิธีกรช่อง 9 ถูกปลด หลังจัดดีเบต
>> พิธีกรดีเบตช่อง 9 "โดนปลดฟ้าผ่า"! หลังบอร์ดมองรูปแบบรายการชี้นำ
>> ช่อง9ดีเบต ที่พิธีกรรายการถูกปลดฟ้าผ่า จะช่วยกระตุ้นเรตติ้งช่องได้หรือไม่?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook