มักง่าย! ชาวบ้านลอบเผาตอซังข้าว ลามไหม้ป่า 50 ไร่ ที่ชัยภูมิ

มักง่าย! ชาวบ้านลอบเผาตอซังข้าว ลามไหม้ป่า 50 ไร่ ที่ชัยภูมิ

มักง่าย! ชาวบ้านลอบเผาตอซังข้าว ลามไหม้ป่า 50 ไร่ ที่ชัยภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โผล่อีกชาวบ้านมักง่ายลอบเผาตอซังข้าวลามป่านับ 50 ไร่ นานนับชม.หวิดเข้าเผาโรงงานน้ำแข็ง

สถานการณ์ไฟป่า หลังชาวบ้านในเขตพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ แอบลักลอบเผาตอซังข้าว จนทำให้ลุกลามเกิดเป็นมลพิษทางอากาศอยู่อย่างซ้ำซาก แม้ทางราชการจะออกมาเตือนห้ามเผาเด็ดขาด ก็ยังมีชาวบ้านชาวไร่ ชาวนา ฝ่าฝืนเผากันอยู่ต่อเนื่อง

ล่าสุดในเขตพื้นที่ ตำบล บ้านไร่ อำเภอเนินสง่า เชื่อมต่อตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ บริเวณทุ่งนาและป่าหญ้า ป่าละเมาะ ขาเข้า จ.ชัยภูมิ ริมถนนหลวงสาย 201 ชัยภูมิสีคิ้ว หลักกิโลเมตรที่107-108  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เนินสง่า ได้รับแจ้งว่ามี ไฟไหม้ทุ่งนา ลุกลามเข้าป่าข้างทางอย่างหนัก และเกิดไฟลุกไหม้นานกว่า 1 ชั่วโมง โดยไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง และเกิดความกังวลว่าจะลามเข้าไหม้โรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่ง ทางจนท.จึงต้องขอกำลัง และประสานรถดับเพลิง ของอบต.ตำบลกะฮาด และรถบรรทุกน้ำจาก เทศบาลตำบลบ้านค่าย และ แขวงการทาง ตำบลละหาน ออกมาให้ความช่วยเหลือโดยด่วน

พนักงานโรงงานน้ำแข็ง ต้องช่วยกันนำถังน้ำมาสาด สกัดไฟที่กำลังลุกลามเข้าพื้นที่โรงงาน ขณะที่รถบรรทุกน้ำของเจ้าหน้าที่ ประสานงานแบ่งกำลังตั้งจุดสกัด ฉีดน้ำเลี้ยงสามจุด ป้องกันไม่ให้เพลิงลุกลาม พร้อมจุดไฟเผาพื้นที่บางส่วนเพื่อทำแนวกันไฟหวังลดกำลังไฟที่ลุกไหม้ลงอีกทาง ซึ่งใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบแต่ก็ยังคงมีควันไฟขนาดใหญ่ และเถ้าถ่านปกคลุมไปทั่วบริเวณ โดย กลุ่มควันไฟนี้มองเห็นเห็นได้ไกล ถึง 10 กิโลเมตร เลยทีเดียว เบื้องต้นพบว่าเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ สร้างความสูญเสียให้กับพื้นที่ป่าประมาณ 50 ไร่ ส่งผลให้เกิดสภาพดินเสื่อมโทรมและมลพิษทางอากาศอย่างมาก

สาเหตุคาดว่าเกิดจากชาวบ้านในพื้นที่ ลักลอบจุดไฟเผาตอซังข้าว ก่อนลุกลามจนควบคุมเพลิงไม่ได้แล้วหลบหนีไป  เคราะห์ดีที่เจ้าหน้าที่ และประชาชน ช่วยกันควบคุมไฟเอาไว้ได้ก่อนที่จะลุกลามไปมากกว่านี้  อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ และสอบถามพยาน เพื่อตามตัวคนจุดไฟเผามาดำเนินคดี 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ มักง่าย! ชาวบ้านลอบเผาตอซังข้าว ลามไหม้ป่า 50 ไร่ ที่ชัยภูมิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook