ผู้ว่าฯ ลำปางเร่งตรวจสอบ "ไฟป่าดอยพระบาท" ลุกลามข้ามดอย

ผู้ว่าฯ ลำปางเร่งตรวจสอบ "ไฟป่าดอยพระบาท" ลุกลามข้ามดอย

ผู้ว่าฯ ลำปางเร่งตรวจสอบ "ไฟป่าดอยพระบาท" ลุกลามข้ามดอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ ลำปาง เร่งตรวจสอบดอยพระบาทไฟป่าลุกลามเป็นวงกว้าง เกือบจะ 100 ไร่ ข้ามดอยสู่ฝั่งตัวเมือง อีกทั้งยังดันค่า PM 2.5 ทะยานสูงขึ้น

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เดินทางเข้าไปตรวจสอบ สถานการณ์ไฟไหม้ป่า พื้นที่ดอยพระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง บริเวณใกล้กับวัดม่อนพญาแช่ ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังจากพบว่าไฟไหม้ป่าตั้งแต่ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้โดยที่ผ่านมาทั้งคืน เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของกรมป่าไม้และเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่า เดินทางเข้าไประงับเหตุไฟที่กำลังลุกไหม้ป่า บริเวณ 2 จุดใหญ่ เป็นพื้นที่ไฟไหม้ป่า บริเวณหลังวัดม่อนพญาแช่ลำปาง และอีกจุดหนึ่งเป็นไฟไหม้ป่าบริเวณ หลังชุมชนอิวเมี่ยน บ้านผาลาด ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง

โดยขณะนี้ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ตลอดทั้งวันทางเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าเข้าไปดับไฟด้วยความยากลำบาก เพราะพื้นที่ป่าเป็นภูเขาสูงชัน ประกอบกับช่วงบ่ายนี้มีลมพัดแรง ทำให้ไฟป่ายังคงลุกลามและขยายวงกว้างซึ่งขณะนี้คาดว่าไฟไหม้ป่าครั้งนี้มีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ไร่ โดยกำลังดับไฟป่า ภาคพื้นดินที่กำลังเร่งเข้าไปดับไฟป่าและยังไม่สามารถดับไฟได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จึงได้ประสานไปยังเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อที่จะให้นำเฮลิคอปเตอร์มาบิน และให้เข้ามาในช่วงเย็นนี้ เพื่อจะเร่งระดมดับไฟป่าที่กำลังลุกลาม และเกิดกลุ่มควันสีขาวลอยสู่ท้องฟ้าเป็นไปทั่วบริเวณกลุ่มควันไฟกระจายอยู่ตามเทือกเขาดอย ภูเขาสูงที่อยู่ใกล้ตัวเมืองลำปาง ซึ่งขณะนี้ส่งผลให้ ค่า PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ขณะนี้เกินมาตรฐานต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook