ฟังความอีกด้าน! ตำรวจชี้แจง "นคร71" กู้ภัยนั่งเฝ้าศพ ผิดพลาดอย่างไร

ฟังความอีกด้าน! ตำรวจชี้แจง "นคร71" กู้ภัยนั่งเฝ้าศพ ผิดพลาดอย่างไร

ฟังความอีกด้าน! ตำรวจชี้แจง "นคร71" กู้ภัยนั่งเฝ้าศพ ผิดพลาดอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีมูลนิธิร่วมกตัญญู มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน พร้อมสั่งย้าย นายนพดล นามเรียกขาน "นคร71" อาสากู้ภัยผู้ที่เคยตกเป็นข่าว นั่งเฝ้าศพผู้เสียชีวิต ตั้งแต่ ตี 3 จนถึง 7 โมงเช้า

โดยต้นสังกัดให้เหตุผลว่า เจ้าตัวไม่แก้ข่าวสารที่นำเสนอให้ถูกต้อง หลังมีข่าวในทำนองต่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงในที่เกิดเหตุล่าช้า จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

ล่าสุด พ.ต.ท.สุริยา แป้นเกิด สารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรยะหา จังหวัดยะลา เจ้าของแฟนเพจ Suriya pankerd police ได้แสดงความคิดเห็น และชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า

"ทำงาน ทำเท่ห์.... ทำงานกู้ภัย ช่วยเหลือคนเจ็บคนตาย ดีแล้ว ถ้าไม่มี กู้ภัย ตำรวจคงเหนื่อยกันอีกเยอะ ไม่ผิดหรอกที่ทำงานกู้ภัย แต่ที่ผิดพลาดไป คือ ไปโพสต์ แอคชั่นเท่ห์ๆ เหยียบหัวหน่วยงานอื่นว่า รอจนถึงเช้า ไร้วี่แววเจ้าหน้าที่ พอได้ด่าตำรวจ พวกคลั่ง แอนตี้ตำรวจ เลยได้ใจ ทั้งมารุมด่า กันอย่างสะใจ ทั้งๆ ที่ความจริง มีตำรวจสายตรวจ เข้าไปที่เกิดเหตุ ตั้งแต่ตอนพบศพแล้ว ขาดแต่ พนักงานสอบสวน กับแพทย์

ซึ่งเป็นปัญหาว่า ท้องที่ใด เป็นผู้ชันสูตรศพตามกฏหมาย กฏหมาย ป.วิ.อาญา มาตรา 150 บอกว่า ให้ พนักงานสอบสวนท้องที่ที่ศพนั้นอยู่ รวมกับแพทย์นิติเวชศาสตร์ ทำการชันสูตรโดยเร็ว ปัญหา คือ สถานที่ดังกล่าว เป็นเขตรอยต่อ หลายโรงพัก การกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย จากสะพาน ท้องที่หนึ่ง พบศพในน้ำท้องที่หนึ่ง นำศพขึ้นฝั่งอีกท้องที่หนึ่ง จึงถกเถียงกันว่า ท้องที่ใดคือท้องที่พบศพ ระหว่าง ท้องที่ที่ศพอยู่ในน้ำ หรือศพอยู่บนฝั่ง ที่กู้ภัยลากขึ้นมา

การฆ่าตัวตาย ไม่ใช่การกระทำความผิดอาญา จึงไม่ต้องไปดูท้องที่เกิดเหตุตามอำนาจสอบสวนของ ป.วิ.อาญา ม.18 หรือ 19 แค่ดูตาม ป.วิ.อาญา ม.150 พนักงานสอบสวนไปชันสูตรศพ ก็ไม่ได้ยุ่งยาก แถมได้เงินค่าชันสูตรอีก ทราบว่าปัจจุบันได้เพิ่มจากศพละ 800 เป็น 1,200 บาท ปัญหาที่ พนักงานสอบสวนไปช้า คือ ถกเถียง กันเรื่องอำนาจในการชันสูตรศพ ถ้าไม่ใช่ท้องที่ที่พบศพ ก็ไม่มีอำนาจชันสูตรศพ และอีกอย่าง ที่เจอบ่อย คือ ต้องไปรอแพทย์ หลายครั้งแพทย์ติดเคสรักษาคนไข้ ทั้งในโรงพักเมืองใหญ่ ช่วงดึกๆ พวกขี้เมาเยอะ รถชนกันบ้าง ทำร้ายร่างกายกันบ้าง บุกรุกกันบ้าง พนักงานสอบสวนต้องไปทำคดีเหล่านี้ด้วย ไม่ได้รอทำแต่คดีชันสูตรอย่างเดียว พนักงานสอบสวนเวร ก็เข้าเวรผลัดละ 1 -2 คน ถ้าไม่ใช่แน่ชัดว่า เป็นท้องที่ของตนเอง ก็ไม่อยากออกไป

เคสนี้ ได้พิจารณากัน ได้ให้ พื้นที่ สภ.บางกรวย ที่ศพขึ้นฝั่ง เป็นที่ที่พบศพอยู่ เป็นผู้ชันสูตร พนักงานสอบสวนจึงได้ออกไป ส่วนที่ที่พบศพในน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ อีก สน.หนึ่ง ไม่ใช่ ที่ที่พบศพ"

ข้อความและคำชี้แจงดังกล่าว มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็น และให้กำลังใจตำรวจจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็มีผู้แชร์ข้อความนี้ออกไปแล้วมากกว่า 540 ครั้ง

>> สั่งย้าย "กู้ภัยนั่งเฝ้าศพ" พร้อมตั้งกรรมการสอบ เซ่นกรณีให้ข่าว ทำตำรวจเสียหาย
>> ตำรวจชี้แจงเหตุ 4 โรงพัก เกี่ยงกันรับผิดชอบคดีชายกระโดดสะพาน
>> ตำรวจบางกรวยโร่ชี้แจง ปัดเกี่ยงกันตรวจสอบเหตุ ทำกู้ภัยต้องนั่งเฝ้าศพ
>> เปิดใจกู้ภัยนั่งเฝ้าศพ 6 ชั่วโมง ก็ยังไม่มีร้อยเวรมา ชาวบ้านบอกจุดนี้เป็นประจำ
>> กู้ภัยกุมขมับ นั่งเฝ้าศพไป 6 ชั่วโมง แต่รอตำรวจยันเช้า เพราะอยู่รอยต่อ สน.

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ฟังความอีกด้าน! ตำรวจชี้แจง "นคร71" กู้ภัยนั่งเฝ้าศพ ผิดพลาดอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook