ดาราสายอนุรักษ์ทำกระหึ่ม #อยากแปลกไม่แดกคนละครับ ติดเทรนด์อันดับ 1

ดาราสายอนุรักษ์ทำกระหึ่ม #อยากแปลกไม่แดกคนละครับ ติดเทรนด์อันดับ 1

ดาราสายอนุรักษ์ทำกระหึ่ม #อยากแปลกไม่แดกคนละครับ ติดเทรนด์อันดับ 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระแสย้อนกลับ โลกโซเชียลเกาะติด #อยากแปลกไม่แดกคนละครับ ของดารานักอนุรักษ์กลุ่มหนึ่ง เกาะประเด็นดราม่าใช้ "ปลากระเบน" ทำอาหารแข่งในรายการชื่อดัง

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายการเรียลลิตี้โชว์ทำอาหารชื่อดังระดับโลกในเวอร์ชั้นของไทย มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ ซีซั่น 3 ที่ตอนล่าสุดได้เลือก "ปลากระเบน" เป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหาร ทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลว่า วัตถุดิบที่นำมาใช้ในรายการนั้นเข้าข้ายเป็นสัตว์อนุรักษ์หรือไม่

จนกระทั่งทางบริษัทผู้จัดรายการชื่อดัง ได้ออกมาแถลงชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ยืนยันว่าเป็น ปลายี่สน หรือ ปลากระเบนเนื้อดำ เป็นวัตถุพื้นบ้านที่นิยมนำมาประกอบอาหารในหลายเมนู และเป็นวัตถุดิบที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด จึงทำให้สังคมออนไลน์ได้หายแคลงใจกันไประดับหนึ่ง

news20-2

แต่ปรากฏว่าเกิดกระแสตามมาอีกระลอก เนื่องจากเหล่าดาราคนดังบางส่วนได้ออกมาใช้ประเด็นนี้ในการร่วมรณรงค์อนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ พร้อมกับบอกว่าการใช้วัตถุดิบจากสัตว์ที่แปลกประหลาดจากทั่วไป ยิ่งเป็นการทำลายธรรมชาติ ประเด็นจึงกลายเป็นข้อถกเถียงกันยกใหญ่ในโซเชียลมีเดีย

หลายฝ่ายมองว่าเรื่องเป็นเหมือนดาบสองคมที่มองได้หลายมุม หากกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นนักอนุรักษ์ เหตุใดถึงไม่ออกมาปกป้องสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่นิยมนำมาประกอบอาหารในชีวิตประจำวันด้วย เพราะต่างก็เป็นสัตว์และสิ่งมีชีวิตเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกันก็ปรากฏว่าในทวิตเตอร์ มีแฮชแท็ก #อยากแปลกไม่แดกคนละครับ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้ของดาราหนุ่มชื่อดังได้กล่าวประโยคนี้เอาไว้ กลายเป็นคำฮิตติดเทรนด์อันดับที่ 1 ของประเทศไทยในเวลาเพียงไม่นาน โลกโซเชียลมีเดียได้ตีกระแสกลับ และร่วมกันถกเถียงประเด็นดังกล่าวอย่างออกรสชาติ

news20-1

โดยที่ชาวโซเชียลบางส่วนมองว่า #อยากแปลกไม่แดกคนละครับ ถือเป็นการโหนกระแสของดารากลุ่มหนึ่ง ที่ได้นำเอาเรื่องการอนุรักษ์ที่ไม่ได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ออกตีแผ่กับสังคม ขณะเดียวกันก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับทัศนคติในที่มาของแฮชแท็กดังกล่าว หลายคนมองว่าเป็นข้อความของผู้โพสต์ที่ค่อนข้างคิดพิเคราะห์อย่างไม่ถี่ถ้วนพอ

นอกจากนี้ บางส่วนยังแอบเหน็บแนมคนดังกลุ่มนี้ถึงกิจกรรมดำน้ำกลางทะเลและดำว่ายลงไปใกล้ชิดกับสัตว์ทะเล โดยพฤติกรรมเช่นนี้ไม่ใช่วิถีของนักอนุรักษ์ เพราะเท่ากับว่าเป็นการรบกวนสัตว์ทะเลมากกว่า และเริ่มมีการขุดคุ้ยภาพเก่าที่คนดังบางคนที่ออกตัวว่าเป็นนักอนุรักษ์ แต่กลับชื่นชอบเมนูหูฉลาม

news20-3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook