"ผู้กองภู" มือปราบสัมภเวสี เปิดใจ นาทีสวดมนต์ระงับเหตุสาวผีเข้า

"ผู้กองภู" มือปราบสัมภเวสี เปิดใจ นาทีสวดมนต์ระงับเหตุสาวผีเข้า

"ผู้กองภู" มือปราบสัมภเวสี เปิดใจ นาทีสวดมนต์ระงับเหตุสาวผีเข้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดใจ “ผู้กองภู” มือปราบสัมภเวสี หลังเข้าสวดมนต์ระงับเหตุสาวผีเข้า เผยเคยบวชเรียนมาเกือบ 10 ปี ก่อนมาเป็นตำรวจ และนำมาใช้เป็นยุทธวิธีระงับเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (5 มี.ค.) ภายหลังมีภาพเหตุการณ์ ร.ต.อ.ภูริทัตต์ ภูริทัตตานนท์ รอง สวป.สภ.นาแก เข้าระงับเหตุ หญิงสาวอายุประมาณ 35 ปี เกิดอาการประหลาดคลุ้มคลั่ง พูดจาไม่รู้เรื่อง ในพื้นที่บ้านแสงสว่าง ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม 

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปสอบถามพูดคุย ที่มาของเหตุการณ์ดังกล่าว กับ ร.ต.อ.ภูริทัตต์ ภูริทัตตานนท์ รอง สวป.สภ.นาแก ได้เล่าถึงที่มาของภาพเหตุการณ์ ว่า การเผยคลิปภาพการทำงานดังกล่าว ไม่ได้มีเจตนาอื่น ลบหลู่ความเชื่อหรืออวดใคร แต่อยากสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน ว่า การทำงานของตำรวจเจอทุกรูปแบบ ทุกสถานการณ์

หากเราเอาสติ ความสามารถที่มีอยู่มาใช้ จะทำให้ทุกอย่างจบด้วยดี ปราศจากการสูญเสียหรือเหตุการณ์รุนแรง หลังแจ้งเหตุมีหญิงที่มีอาการผิดปกติคลุ้มคลั่งใส่ชุดขาว เนื่องจากเคยมีอาการป่วยทางประสาท ชาวบ้านเชื่อว่ามีผีเข้า ตนจึงได้ร่วมกับทีมงานตำรวจออกไปตรวจสอบ เกรงว่าจะเกิดปัญหาวุ่นวาย 

เบื้องต้น จึงใช้วิธีเจรจาต่อรองสอบถาม ซึ่งพบว่าไม่สามารถพูดคุยรู้เรื่องขาดสติ ตามความเชื่อและศึกษาทางธรรมมา น่าจะมาจากผีเข้า ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล จึงได้ใช้หลักธรรมะ ที่ร่ำเรียนมา พูดคุยให้เกิดสติ

และมีการสวดมนต์เป็นบทแผ่เมตตา สวดสาธยายธรรม ตามตำราพระไตรปิฎก เรียกบทสวดปฏิจจสมุปบาท ที่พระพุทธเจ้าเคยสวดให้พระสาวกฟัง ที่เกี่ยวกับอริยสัจ 4 หลักคำสอนพระพุทธเจ้า คือความจริงอันประเสริฐ ทุกข์ มรรค สมุทัย นิโรธ

ทำให้เกิดเรื่องแปลก หญิงคนดังกล่าวที่พูดจาไม่รู้เรื่องเหมือนผีเข้า ก็เกิดอาการสงบ ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของความเชื่อที่ต้องใช้วิจารณญาณ โดยการทำงานของตำรวจในการดูแลประชาชน อยากให้ประชาชนต้องเข้าใจว่า ไม่ได้ใช้เฉพาะหลักกฎหมายหรือแค่ความรุนแรง จะต้องมีการพิจารณานำหลักธรรมะ หรือหลักความเป็นจริงเกี่ยวกับความเชื่อ ความศรัทธา เข้ามาใช้ด้วย จึงจะทำให้การทำงานเกิดความสงบสุขในสังคม ซึ่งส่วนตัวทุกวันนี้ยังชอบเข้าวัดปฏิบัติธรรมตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับประวัติเส้นทางการทำงานของ ร.ต.อ.ภูริทัตต์ ภูริทัตตานนท์ หรือ ผู้กองภู รอง สวป.สภ.นาแก จ.นครพนม ปัจจุบัน อายุ 49 ปี พื้นฐานเป็น ชาว อ.เมืองอุดรธานี  จบ นพต.รุ่น 68 กองร้อย 3 โรงเรียนตำรวจนครบาล เข้ารับราชการครั้งแรก เมื่อ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2538 ที่กองกำกับการป้องกันและปรามปราบจราจล กองบังคับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ

หลังจากนั้นย้ายที่ สน.พระราชวัง สน.พลับพลาไชยเขต 2 และ สน.บางรัก จากนั้นย้ายมาที่ สภ.นาแก ตั้งแต่ปี 2552 ในตำแหน่ง ผบ.หมู่ป้องกันปราบ เนื่องจากครอบครัวภรรยา เป็นชาว อ.นาแก จ.นครพนม สอบเลื่อนตำแหน่งชั้นสัญญาบัตรได้เมื่อปี 2556 

ที่สำคัญชีวิตในช่วงเด็ก ถือว่าครอบครัวลำบาก ต้องบวชเรียนตั้งแต่อายุ 13 ขวบ  รวมบวชเรียน 9 ปี 9 เดือน เพื่อศึกษาความรู้ รวมถึงหลักธรรมะ จนเป็นพื้นฐานมาช่วยในการทำงานจนถึงปัจจุบัน 

ที่สำคัญ ผู้กองภู ยังถือว่าเป็นตำรวจต้นแบบที่เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนในพื้นที่ และทำงานมีผลงานดีเด่นมาตลอด ในเรื่องของการดูแลประชาชน และเคยได้รับผลงานดีเด่นมากมาย อาทิ มีรางวัลเกียรติบัตรตำรวจสีขาว จริยธรรมดีเด่น ดาวคุณธรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปี 2561

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook