การุณยฆาต คืออะไร ประเทศที่รองรับ ไม่ผิดกฎหมาย มีประเทศอะไรบ้าง

การุณยฆาต คืออะไร ประเทศที่รองรับ ไม่ผิดกฎหมาย มีประเทศอะไรบ้าง

การุณยฆาต คืออะไร ประเทศที่รองรับ ไม่ผิดกฎหมาย มีประเทศอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การุณยฆาต (กา-รุน-ยะ-คาด) เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมากในประเทศไทย โดยเฉพาะในโลกโซเชียลมีเดียเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีการเปิดเผยเรื่องราวของหนุ่มรายหนึ่ง ที่เดินทางเพื่อจบชีวิตของตัวเองที่สวิตเซอร์แลนด์ ให้ผ่านพ้นความทรมานต่อโรคร้ายที่เผชิญอยู่ และแน่นอนว่าผู้ที่อยากกำหนดวาระสุดท้ายของตัวเองเพื่อให้พ้นความทุกข์ยากเจ็บปวดเช่นนี้ ก็คงไม่ได้มีเพียงรายเดียวแน่นอน

หากแปลตรงตัว การุณยฆาต ก็คือ การฆ่าด้วยความเมตตาด้วยความหวังว่าจะช่วยให้ผู้ถูกฆ่าหลุดพ้นจากความทรมานด้วยวิธีการที่สงบ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทตามรูปแบบการลงมือ คือ

  • การุณยฆาตเชิงรุก (Active Euthanasia) คือ การตั้งใจทำให้ผู้ถูกฆ่าเสียชีวิต อย่างเช่น การฉีดยา
  • และ การุณยฆาตเชิงรับ (Passive Euthanasia) คือ การไม่ใช้เครื่องมือหรือวิธีการอะไรตามเพื่อช่วยยืดความตายออกไป อย่างเช่น การปฏิเสธการรักษาในวาระสุดท้ายของชีวิต 

นอกจากนี้ ยังมีอีกคำหนึ่งคือ การฆ่าตัวตายด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์ (Assisted Suicide) โดยแพทย์เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ ยา หรือความช่วยเหลืออื่นๆ ให้ แต่ผู้เชี่ยวชาญบางรายแย้งว่า คือสิ่งเดียวกันกับการการุณยฆาตเชิงรุก

ประเทศที่รองรับการการุณยฆาต

ข้อมูลในช่วงต้นปี 2562 เผยว่า ประเทศมีกฎหมายให้สิทธิ์การทำการุณยฆาตเชิงรุกได้ คือ แคนาดา โคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม และลักเซมเบิร์ก ขณะที่การฆ่าตัวตายด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์ ถูกกฎหมายในญี่ปุ่น เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐ

การุณยฆาตเชิงรับทำได้ในประเทศเกาหลีใต้ โปรตุเกส ฝรั่งเศส สเปน สวีเดน สหราชอาณาจักร อาร์เจนตินา อิตาลี อินเดีย อิสราเอล และไอร์แลนด์

ส่วนสหรัฐและออสเตรเลีย ก็มีกฎหมายเกี่ยวกับการุณยฆาตและการฆ่าตัวตายด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์เช่นกัน แต่มีความแตกต่างกันในไปแต่ละท้องถิ่น

สวิตเซอร์แลนด์ ให้สิทธิ์ต่างชาติจบชีวิต

อย่างไรก็ตาม แม้การการุณยฆาตจะยังผิดกฎหมายสวิตเซอร์แลนด์ แต่การฆ่าตัวตาย รวมถึงการฆ่าตัวตายด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์ ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายของประเทศนี้ ตราบใดที่ไม่ได้ทำไปเพื่อหนีคดี ส่วนข้อมูลของข้อมูลของเว็บไซต์ mydeath-mydesicion.org.uk ระบุว่าประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศเดียวที่เปิดให้ชาวต่างชาติมาฆ่าตัวตายโดยมีแพทย์ช่วยเหลือ

ขณะที่แคนาดา โคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม และลักเซมเบิร์ก อนุญาตให้เฉพาะพลเมืองของตัวเองหรือผู้ที่มีสิทธิ์พำนักในประเทศถาวรเท่านั้น

ส่วนค่าใช้จ่ายในการทำการุณยฆาตจะมากน้อยแค่ไหน เข้าไปอ่านต่อที่นี่ได้เลย >> การุณยฆาต ต้องมีเงินเท่าไหร่? ถึงจากไปอย่างสงบ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook