น้องต้องไม่ตายฟรี! โซเชียลลงชื่อ "บีบรัฐมนตรี" ฟันโรงเรียน หลังเด็กฆ่าตัวตายเซ่นกฎทรงผม

น้องต้องไม่ตายฟรี! โซเชียลลงชื่อ "บีบรัฐมนตรี" ฟันโรงเรียน หลังเด็กฆ่าตัวตายเซ่นกฎทรงผม

น้องต้องไม่ตายฟรี! โซเชียลลงชื่อ "บีบรัฐมนตรี" ฟันโรงเรียน หลังเด็กฆ่าตัวตายเซ่นกฎทรงผม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก แห่งเข้าไปลงชื่อในเฟซบุ๊กของ พระชาย วรธัมโม พระธรรมทูต จ.ปทุมธานี ที่โพสต์เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจัดการกับโรงเรียนที่เคร่งครัดกับทรงผมของนักเรียนเกินไป ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างยิ่ง

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 คนหนึ่งใน จ.ระยอง ตัดสินใจลาโลกหนีความผิดหวัง ว่าตนคงไม่ได้เข้าสอบแน่ๆ เพราะตัดผมไม่ทัน ทั้งๆ ที่พยายามไปตัดผมแล้ว แต่ร้านใกล้บ้านก็ปิดให้บริการ

Sanook Regionalหญิงคนหนึ่งนั่งร้องไห้ใกล้ร่างไร้วิญญาณของลูก ที่ฆ่าตัวตาย เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัยอยู่ในบริเวณเดียวกัน

>> แม่ร้องไห้แทบขาดใจ ลูกชาย ม.1 คิดสั้นสิ้นใจก่อนไปสอบวันสุดท้าย

ถ้าโรงเรียนไม่เคร่งครัดเรื่องทรงผม เด็กคงไม่ฆ่าตัวตาย

จดหมายเปิดผนึกถึง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และมีใจความระบุว่า กฎของโรงเรียนมีส่วนทำให้นักเรียนคนนี้เป็นโรคซึมเศร้า เพราะซ้ำเติมปัญหาส่วนตัวที่ผู้เสียชีวิตมีอยู่แล้ว ทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าโรงเรียนไม่ได้เคร่งครัดเรื่องทรงผม จนถึงขั้นไม่ให้เข้าสอบ นักเรียนคนนี้อาจไม่ได้ฆ่าตัวตายก็ได้

"ถ้าหากโรงเรียนมิได้เคร่งครัดเรื่องผมยาว เด็กชายคนนี้ก็คงไม่ต้องทุกข์ใจ สามารถไปสอบได้ตามปกติ และไม่ต้องมีข่าวเด็กผูกคอตายให้รู้สึกสะเทือนใจ

มันเป็นข่าวที่น่าสลดใจที่เยาวชนของเราต้องมาเสียชีวิตเพียงเพราะกฎระเบียบเรื่องทรงผมซึ่งสถาบันการศึกษาในบ้านเราไม่เคยยืดหยุ่นให้กับเยาวชนของเราเลย" พระชาย วรธัมโม โพสต์

ปวดใจการศึกษาไทยใจร้ายกับนักเรียน

พระชาย วรธัมโม ยังถามไปยัง นพ.ธีระเกียรติว่า เหตุใดนักเรียนไทยถึงถูกบังคับให้ไว้ทรงผมตามที่โรงเรียนกำหนด ในขณะที่โรงเรียนในต่างประเทศกลับเคารพสิทธิ์ของเด็กๆ ในการไว้ผมทรงใดก็ได้

"ทำไมเด็ก ๆ ในหลายประเทศทั่วโลกต่างไปโรงเรียนได้ด้วยทรงผมที่แตกต่างหลากหลาย แต่สำหรับประเทศไทยเราต้องไปโรงเรียนด้วยทรงผมที่เกรียนเหมือนกันหมด นักเรียนหญิงต้องไว้ผมทรงเดียวกันหมดแม้แต่จะซอยก็ไม่ได้"

Workpoint Newsนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

วอนกระทรวงจี้โรงเรียนเลิกยุ่งทรงผมนักเรียน

นอกจากนี้ พระชาย วรธัมโม เรียกร้องไปยังรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการว่า ต้องเข้าไปตรวจสอบและควบคุมโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ให้เลิกยุ่งกับทรงผมนักเรียน หรืออย่างน้อยๆ สำหรับนักเรียนชายให้ไว้รองทรงได้ ขณะที่นักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ โดยที่ครูไม่ต้องเข้าไปละเมิดสิทธิ์เหนือร่างกายของเด็กๆ

"จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้จึงเขียนมาเพื่อขอให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เข้าตรวจสอบและควบคุมโรงเรียนต่าง ๆ ที่มีความเคร่งครัดเคร่งเครียดเรื่องทรงผมนักเรียนให้ยุติการเข้าไปเคร่งครัดเคร่งเครียดกับทรงผมของนักเรียน ให้เด็กมีอิสระในการไว้ทรงผม หรืออย่างน้อยเด็กชายสามารถไว้รองทรงได้ทุกระดับชั้น ส่วนเด็กหญิงจะซอยสั้นหรือยาวก็ได้ ทั้งนี้โรงเรียน ครู อาจารย์ ต้องไม่เข้าไปกระทำการใด ๆ อันเป็นการละเมิดเส้นผมของนักเรียน"

"จึงขอให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการรับเรื่องนี้ไว้แล้วปฏิบัติตามเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของเด็กที่ผู้ใหญ่จะละเมิดมิได้"

นักวิชาการ-คนดัง ลงชื่อสนับสนุนเพียบ!

จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ของพระชาย วรธัมโม ได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากนักวิชาการและคนดังในหลายวงการ อาทิ นางทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็ก, พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร จากคลินิกเพศหลากหลายในวัยรุ่น โรงพยาบาลรามาธิบดี, ดร.อันธิฌา แสงชัย นักวิชาการด้านมนุษยศาสตร์-สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และอีกกว่า 100 คน

อย่างไรก็ตาม หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ก็เริ่มมีคนจำนวนมากเข้ามาลงชื่อในช่องคอมเมนต์ และยังมีเข้าไปอย่างต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook