เฉลยปริศนา "ฝนประหลาด" หยดน้ำเฉพาะจุด งัดเลนส์ซูมชัดๆ เป็น "จักจั่นถ่ายน้ำ"

เฉลยปริศนา "ฝนประหลาด" หยดน้ำเฉพาะจุด งัดเลนส์ซูมชัดๆ เป็น "จักจั่นถ่ายน้ำ"

เฉลยปริศนา "ฝนประหลาด" หยดน้ำเฉพาะจุด งัดเลนส์ซูมชัดๆ เป็น "จักจั่นถ่ายน้ำ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักข่าวช่วยคลายปริศนา "ฝนประหลาด" หยดน้ำเฉพาะจุดที่พัทลุง ใช้กล้องเลนส์ซูมส่องดู พบเป็น "จักจั่นถ่ายน้ำ" ที่เกาะกินยอดอ่อนต้นสะตออยู่หลายตัว ทำให้กลายเป็นละอองคล้ายกับฝน

จากกรณีที่ชาวบ้านพบปรากฏการณ์ "ฝนประหลาด" หยดน้ำตกลงมาเฉพาะจุด บริเวณต้นสะตอที่ปลูกเอาไว้ที่โล่งแจ้งหน้าบ้าน ทำให้พื้นดินชื้นติดต่อกัน 6 วัน ที่บ้านของนายอรุณ ใน ต.นาโหนด อ.เมืองพัทลุง ทำให้ชาวบ้านในท้องถิ่นต่างนำเอาภาชนะมารองน้ำไปดื่ม เชื่อว่าทำให้อาการป่วยทุเลาลงได้

ขณะที่เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) นายพงศ์เทพ ประทุมสุวรรณ นายอำเภอเมืองพัทลุง พร้อมด้วย นายราชัน รักษ์ชุม เภสัชกร พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและนายศักดา ปานเจิม ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่มาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ และรวมไปถึงเจ้าหน้าที่จาก สนง.เกษตร จ.พัทลุง พร้อมแจ้งเตือนอย่านำน้ำดังกล่าวไปดื่มเพื่อรักษาโรค เนื่องจากยังไม่มีผลพิสูจน์ว่าน้ำมีสารอะไรปนเปื้อน

>> เจ้าหน้าที่บุกพิสูจน์ "ฝนประหลาด" เป็นหยดน้ำเฉพาะจุด แต่ก็ยังไขปริศนาไม่ได้

news19-1

ล่าสุดในวันนี้ (8 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณต้นสะตอดังกล่าวอีกครั้ง โดยได้นำกล้องถ่ายภาพที่ใช้เลนส์ซูมขนาด 600 มม. ไปเก็บภาพ เพื่อหาข้อพิสูจน์ในปรากฏการณ์ดังกล่าว ทำให้พบข้อเท็จจริงของฝนประหลาดแล้ว ที่แท้เป็นน้ำที่ออกมาตัวแมลงจักจั่น ที่เกาะกินอยู่บนยอดอ่อนต้นสะตอ ก่อนจะถ่ายน้ำเป็นสายลงมาพร้อมกัน กลายเป็นละอองคล้ายกับฝน

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านบางส่วนก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะเป็นแมลงจักจั่นถ่ายน้ำ ยังรอผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์จากทางการต่อไป

สำหรับ แมลงจักจั่น นักวิทยาศาสตร์ได้จัดให้จักจั่นเป็นแมลงกลุ่มของแมลงที่ดูดกินน้ำเลี้ยงจากพืชเป็นอาหาร ลักษณะที่เด่นชัดของแมลงในอันดับนี้ก็คือ ปีกคู่หน้ามีลักษณะและขนาดความหนาของเนื้อปีกเท่ากันตลอดทั้งแผ่นปีก กระโดดหรือบินได้เป็นอย่างดี แมลงจักจั่นเป็นแมลงที่มีขนาดใหญ่ คือมีขนาดตั้งแต่ 1 เซนติเมตรขึ้นไป จนถึงบางชนิดที่ มีขนาดตัวยาวกว่า 10 เซนติเมตร

>> ชาวบ้านพากันสงสัย "ฝนประหลาด" เป็นหยดน้ำตกเฉพาะจุดเดียว 4 วันติด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook