ที่นี่คือบ้าน เถ้าแก่หญิงที่ไม่เคยกำหนดเวลาเข้างาน-เลิกงานของพนักงาน

ที่นี่คือบ้าน เถ้าแก่หญิงที่ไม่เคยกำหนดเวลาเข้างาน-เลิกงานของพนักงาน

ที่นี่คือบ้าน เถ้าแก่หญิงที่ไม่เคยกำหนดเวลาเข้างาน-เลิกงานของพนักงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ใช่แค่โรงงาน แต่คือบ้าน...เถ้าแก่หญิงที่ไม่เคยกำหนดเวลาเข้างาน-เลิกงานของพนักงาน เพื่อให้ทุกคนมีเวลาดูแลลูกๆ

(8 มี.ค.) สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยเรื่องราวของ “หวัง หงสง” หญิงจีนจากตำบลจู๋เกา อำเภอจินถัง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน เมื่อ 31 ปีก่อน เพื่อที่จะทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว จึงต้องบอกลาบ้านเกิดเพื่อไปทำงานต่างถิ่น ซึ่งทำให้ลูกชายฝาแฝดของเธอต้องกลายเป็นเด็กที่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หวังฝังใจและรู้สึกเสียใจมาจนถึงปัจจุบัน 

หลังหวังตั้งตัวได้ เธอจึงตัดสินใจกลับมาเปิดโรงงานผลิตเสื้อผ้าที่บ้านเกิด และโรงงานของเธอมีสิ่งหนึ่งที่พิเศษไม่เหมือนใครนั่นก็คือไม่กำหนดเวลาเข้างานและเลิกงานของพนักงาน แต่ใช้วิธีอิงกับเวลาเข้าเรียนของลูกพนักงาน เพื่อให้พนักงานในโรงงานที่ส่วนมากเป็นผู้หญิงได้มีเวลาดูแลลูกๆ 

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่โรงงานของเธอได้รับออเดอร์ครั้งใหญ่ ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลท้องถิ่น แต่เนื่องจากโรงงานของเธอไม่เคยมีวันไหนเลยที่พนักงานทุกคนมาครบถ้วนทุกคน จึงมีความเสี่ยงที่จะทำไม่ทัน แต่ก่อนวันกำหนดส่งงานทุกคนร่วมแรงร่วมใจช่วยกันทำข้ามวันข้ามคืนจนสามารถส่งงานให้ลูกค้าได้ทันในที่สุด ปัจจุบันธุรกิจของเธอขยายกิจการและสร้างตำแหน่งงานให้ชาวบ้านในชุมชนราว 2,000 ตำแหน่ง

หวังกล่าวว่า ตนคิดวิธีเช่นนี้ขึ้นมาก็เพราะหวังว่าจะเห็นเด็กๆ ในชนบทได้ใช้เวลากับพ่อแม่มากขึ้น “หาเงินก็เพื่อเอามาเลี้ยงลูก เงินหามาได้เท่าไรมันก็เสียเปล่าถ้าเลี้ยงลูกให้ดีไม่ได้ เพราะเงินมันแลกกับลูกเราไม่ได้”, “การทำกำไรสูงสุดไม่ใช่เป้าหมายที่สำคัญที่สุดของเรา ฉันอยากให้เด็กๆ มีโอกาสได้อยู่กับพ่อแม่ของพวกเขามากขึ้น”

ปัจจุบันลูกชายทั้งสองของหวังทำงานอยู่ในหน่วยงานทหาร เธอจึงไม่ค่อยได้เจอพวกเขาบ่อยนัก แต่เมื่อไรที่ลูกมาหา เธอก็จะเข้าครัวเพื่อทำอาหารให้พวกเขาทานเสมอ “ฉันไม่ค่อยมีโอกาสทำอาหารให้พวกเขากินหรอก ตอนเด็กๆ ลูกๆ เคยบอกกับฉันว่าพวกเขารู้สึกอิจฉาเพื่อนๆ ที่มีพ่อแม่อยู่ด้วยที่บ้าน มีพ่อแม่คอยทำอาหารให้กิน” เธอกล่าว

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ที่นี่คือบ้าน เถ้าแก่หญิงที่ไม่เคยกำหนดเวลาเข้างาน-เลิกงานของพนักงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook