ยิ่งกว่าละคร! หญิงวัย 56 เป็นลมหมดสติ ตื่นมาอีกทีความทรงจำหายไป 39 ปี

ยิ่งกว่าละคร! หญิงวัย 56 เป็นลมหมดสติ ตื่นมาอีกทีความทรงจำหายไป 39 ปี

ยิ่งกว่าละคร! หญิงวัย 56 เป็นลมหมดสติ ตื่นมาอีกทีความทรงจำหายไป 39 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงชาวอเมริกัน วัย 56 ปี เป็นลมหมดสติ ตื่นขึ้นมาอีกทีสูญเสียความทรงจำไป 39 ปี จำใครไม่ได้แม้แต่สามีและครอบครัว ต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตใหม่ทั้งหมด

คิม เดนิโคลา หญิงชาวอเมริกันวัย 56 ปี อาศัยอยู่ในเมืองบาตัน รูจ รัฐลุยเซียน ระหว่างกำลังศึกษาพระคัมภีร์ไบเบิลอยู่ในโบสถ์นั้น เธอรู้สึกปวดหัวอย่างรุนแรง อีกทั้งยังมีอาการตาพร่ามัวจึงรีบออกจากโบสถ์เพื่อจะไปพบแพทย์ แต่ในเวลาต่อมาชาวบ้านที่มาสวดมนต์ที่โบสถ์พบเห็นเธอนอนหมดสติอยู่ในลานจอดรถ จึงช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาล

เมื่อคิมลืมตาตื่นขึ้นมาอีกครั้งในโรงพยาบาล กลับต้องสูญเสียความทรงจำของชีวิตที่ผ่านมาไปเกือบ 40 ปี พยาบาลได้สอบถามเธอว่าปีนี้คือปีอะไร เธอตอบว่า 1980 (พ.ศ.2523) เมื่อถามว่าใครคือประธานาธิบดี เธอตอบว่า "โรนัลด์ เรแกน" 

จากนั้นมีผู้ชายแปลกหน้าคนหนึ่งเดินเข้ามาหาเธอ เขาจับมือเธอขึ้นมากุมไว้และมีน้ำตาคลอ ผู้ชายคนนี้มีชื่อว่า เดวิด สามีของเธอที่ใช้ชีวิตคู่ด้วยกันมานานหลายปี แต่เธอจำเขาไม่ได้แม้แต่น้อย

คิม และ เดวิด สามีของเธอ

นับตั้งแต่วันที่หมดสติ แพทย์ตรวจร่างกายและการสแกนสมองมาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งเช็กดูประวัติการกระทบกระเทือนทางสมอง แต่แพทย์ก็ยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าสาเหตุที่ทำให้ความทรงจำของคิมหายไปคืออะไร แพทย์จึงวินิจฉัยว่าอาการที่เธอเป็นคือ กลุ่มอาการลืมเหตุการณ์ทั้งหมดชั่วคราว หรือ ทีจีเอ (TGA - Transient Global Amnesia) ซึ่งเป็นการสูญเสียความทรงจำอย่างเฉียบพลัน ไม่สามารถจดจำเรื่องราวต่างๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้นในชีวิตของตัวเองได้ แต่กรณีของคิมแปลกไปกว่าเคสที่เคยพบ เพราะความทรงจำที่หายไปเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานเกือบ 40 ปี ไม่ใช่แค่ช่วงเวลาสั้นๆ

ความทรงจำครั้งสุดท้ายที่คนไข้จดจำได้คือตอนที่ยังเป็นเด็กสาวอายุ 18 ปี ในปี 2523 หรือเมื่อ 39 ปีที่แล้ว แต่หลังจากนั้นตั้งแต่การได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัย การแต่งงาน การมีลูก 2 คน มีหลานอีก 2 คนที่เลี้ยงมากับมือ ได้สูญหายไปจากความทรงจำราวับไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทุกคนกลายเป็นคนแปลกหน้า และเธอไม่รู้จักสิ่งใหม่ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือทีวีจอแบน อีกด้วย

ปัจจุบันผ่านมา 5 เดือน คิมต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตใหม่ทั้งหมด ต้องเป็นแม่และย่าทั้งที่ความคิดยังเป็นเด็กสาวอายุ 18 นอกจากนี้แล้วยังต้องมารับรู้ความจริงที่แสนเจ็บปวด คือการสูญเสียทั้งพ่อแม่และพี่ชาย ซึ่งเป็นครอบครัวที่เธอจดจำได้ แต่รู้อีกทีพวกเขาได้เสียชีวิตจากไปแล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่สูญเสียความทรงจำ ครอบครัวญาติพี่น้องพยายามเปิดรูปถ่ายเก่าๆ ให้เธอดู หวังว่ามันจะสามารถกระตุ้นถึงเรื่องราวในอดีต แต่มันก็ไม่เป็นผล

คิมเผยว่า วันหนึ่งในอนาคต ความทรงจำของเธออาจจะย้อนกลับคืนมา หรืออาจจะไม่กลับมาอีกแล้ว ดังนั้นจึงขอใช้ชีวิตทุกๆ วันนี้ให้มันเป็นไปตามที่มันควรจะเป็น ตนจะเรียนรู้ที่จะมีชีวิตอยู่ในปี 2562 และถ้าความทรงจำจะไม่หวนกลับคืนมาแล้ว เธอก็จะสร้างมันขึ้นมาใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook