วิจารณ์เดือด วัดติดป้ายราคาจัดงานศพ-คิดเงินทุกขั้นตอน หลวงพ่อขอพูดบ้าง

วิจารณ์เดือด วัดติดป้ายราคาจัดงานศพ-คิดเงินทุกขั้นตอน หลวงพ่อขอพูดบ้าง

วิจารณ์เดือด วัดติดป้ายราคาจัดงานศพ-คิดเงินทุกขั้นตอน หลวงพ่อขอพูดบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 มี.ค. 62) จากกรณี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพป้ายราคาค่าบริการในการจัดงานศพ ซึ่งติดไว้กลางศาลาภายในวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น พร้อมข้อความที่ว่า “งานศพรดน้ำศพมาเเต่บ้านนะครับ เเก้ตราสังมาแต่บ้านด้วย เจ้าอาวาสบอก ไอ้เราก็ไปด้วยจิตศรัทธาได้ยินเจ้าอาวาสพูดวันนี้เสียความรู้สึก”

โดยป้ายดังกล่าวมีการกำหนดราคาในขั้นตอนต่างๆ ของการจัดงานศพ เช่น การเฝ้าดูศพขณะเผาว่าไหม้หรือยัง ราคาอยู่ที่ 1,000 บาท ค่าบริการโลงเย็นแช่ศพ 500 บาท ค่าน้ำ–ค่าไฟ 500 บาท ค่าบำรุงรักษาเมรุ 500 บาท ค่าพนักงาน 2 คน 400 บาท ค่าจ้างล้างโลงเย็น 200 บาท ค่าเก็บขยะ 200 บาท ทำให้ชาวเน็ตที่เข้ามาเห็นโพสต์ดังกล่าวต่างวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในเชิงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมองว่าวัดต้องเป็นศูนย์รวมจิตใจ และที่พึ่งให้กับชาวบ้าน ไม่ใช่เก็บเงินราวกับทำการค้าเช่นนี้ 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วัดสว่างพิทยา ที่ตั้งอยู่ในบ้านหนองหลุบ ตำบลแดงใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็ดวัดที่ขึ้นป้ายราคาค่าบริการดังกล่าว และจากการสอบถาม พระจำลอง อนาลโย พระลูกวัดสว่างพิทยา เปิดเผยว่า ป้ายราคาดังกล่าวนั้น ทางคณะกรรมการวัดและชาวบ้านได้ตัดสินใจร่วมกัน ในการกำหนดป้ายดังกล่าวขึ้นมาให้เป็นหลักปฏิบัติคร่าวๆ เท่านั้น การจัดงานศพแต่ละครั้งนั้นค่อนข้างมีปัญหา เช่น ค่าดูแลศพระหว่างเผานั้นทางวัดไม่มีสัปเหร่อประจำวัด หลายครั้งก็ต้องเป็นพระเองเป็นคนดูแล เนื่องจากต้องดูว่าศพไหม้หมดหรือไม่ตลอดทั้งคืน จึงตั้งราคาค่าจ้างไว้ให้กับใครก็ตามที่อาสารับผิดชอบ

ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ นั้นที่จะเข้าวัดจริงๆ ก็มีอยู่ 3 อย่างคือ ค่าโลงเย็น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และค่าบำรุงรักษาเมรุ เพราะคณะมองกรรมว่าในอนาคตนั้นหากเมรุหรือโลงเย็นพังไป จะได้นำเงินส่วนนี้ไปทำการซื้อซ่อมบำรุงรักษาได้ทันที ส่วนค่าบริการที่เหลือนั้นแล้วแต่เจ้าภาพว่าจะจ้างหรือไม่ เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ มีหลายครั้งที่ พระสงฆ์เป็นฝ่ายจัดเก็บขยะหลังงานศพเสร็จเอง ในส่วนของค่าล้างโลงเย็น ศพบางรายจะมีกลิ่นเหม็นติดโลง จึงได้ตั้งราคาขึ้นมา เป็นแนวทาง แต่ก็ไม่ได้เน้นว่าเจ้าภาพต้องจ่ายเต็มหรือจ่ายทุกอย่างที่กำหนด เพียงแต่คณะกรรมการและชาวบ้านต่างมีความเห็นที่ตรงกันแล้วจึงได้ติดป้ายดังกล่าว

กรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนนั้น ก็จะได้นำเสนอขึ้นที่ประชุมคณะกรรมการวัด เพื่อหาทางออกที่ความเหมาะสมว่าควรจะเอาป้ายออกจากศาลาพักศพหรือไม่ เพราะวัดที่นี่ถือชาวบ้านเป็นหลักและเน้นการมีส่วนร่วม ถ้ามีมติให้ถอดป้ายราคาค่าบริการออกก็จะปฏิบัติตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook