บุกค้นบ้าน “อดีตนางแบบเวทีดัง” โฆษณายาลดความอ้วนทำคนกินตาย

บุกค้นบ้าน “อดีตนางแบบเวทีดัง” โฆษณายาลดความอ้วนทำคนกินตาย

บุกค้นบ้าน “อดีตนางแบบเวทีดัง” โฆษณายาลดความอ้วนทำคนกินตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจ ปส. บุกค้นบ้านอดีตนางแบบจากเวทีดัง หลังรับเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณายาลดความอ้วน ทำคนหลงเชื่อซื้อมากินจนเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิด “ยุทธการสยบไพรี 62/9 ยาสวย…สังหาร” ร่วมกับฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องปิดล้อมตรวจค้นจุดเป้าหมาย ภายในบ้านหลังหนึ่ง ซ.พัฒนาการ 44 เพื่อตรวจสอบผู้ลักลอบผลิตยาลดความอ้วน 

สืบเนื่องจากพบว่ามีผู้ประกอบการนำยาลดความอ้วน ที่มีส่วนผสมของวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 และ 4 ที่อยู่ภายใต้การสั่งซื้อจากทางแพทย์และเป็นยาที่ต้องควบคุมมาจำหน่ายสู่ท้องตลาด นำมาใช้เป็นผสม โดยมีอดีตดารานางแบบเป็นพรีเซนเตอร์ ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อและซื้อมาบริโภค จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการรับประทานยาดังกล่าว 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาภายใต้ยุทธการ สวยสังหาร เคยมีการจับกลุ่มยาดังกล่าวแล้วถึง 3 ครั้ง โดยในครั้งแรกวันที่ 7 ธันวาคม 2561 จับกุมอดีตนางแบบเวทีดัง พร้อมยาลดความอ้วนจำนวนหนึ่ง และครั้งที่ 2 จับกลุ่มอดีตมิสนางแบบเวทีดัง พร้อมของกลางยาลดความอ้วน และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 ตรวจยึดวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 และ 4 ที่คอนโดหรูย่านรัชดา และจุดล่าสุด ย่านพัฒนาการ 44 ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.วิไรรัตน์ อดีตดารานางแบบจากเวทีเดียวกัน

ทั้งนี้ สำหรับผลการดำเนินการปิดล้อมในครั้งนี้ จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร./ผอ.ศอ.ปส.ตร. ร่วมกับ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช. ปส.

สำหรับสารที่ใช้ในการนำมาผสมนั้น ประกอบด้วยยาเฟนเทอร์มีน (phentermine) ซึ่งเป็นยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท มีสูตรโครงสร้างคล้ายคลึงกับแอมเฟตามีน วงการแพทย์ได้นำยานี้มาใช้เป็นยาลดน้ำหนัก โดยจะออกฤทธิ์กดศูนย์การหิวที่สมอง ทำให้ร่างกายไม่อยากอาหาร ซึ่งการใช้ยานี้แพทย์จะให้รับประทานในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้จัดให้เฟนเทอร์มีนอยู่ในหมวดวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 ประชาชนทั่วไปไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ผู้ป่วยหรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักแต่ต้องมาพบแพทย์ในสถานพยาบาล ที่ได้รับอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อในประเภท 2 เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีส่วนผสมของยาไดอะซีแพม หรือ ชื่อการค้าคือ แวร์เรี่ยม จัดอยู่ในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 ถูกนำมาใช้รักษาได้หลายอาการ เช่นเดียวกับ ยาเฟนเทอร์มีน ซึ่งต้องอยู่ในความควบคุม และดูแลของแพทย์เท่านั้นในการจัดหาซื้อตามร้านขายยา และต้องมีใบสั่งจากแพทย์เช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook