วัดยอมปลดป้ายแล้ว หลังเจอชาวบ้านวิจารณ์ยับค่าจัดงานศพแพงเกิน

วัดยอมปลดป้ายแล้ว หลังเจอชาวบ้านวิจารณ์ยับค่าจัดงานศพแพงเกิน

วัดยอมปลดป้ายแล้ว หลังเจอชาวบ้านวิจารณ์ยับค่าจัดงานศพแพงเกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านวิจารณ์วัดขึ้นป้ายค่าจัดการงานศพแพง รวมแล้วหลายพันบาท ขณะที่ทางวัดอ้างเป็นค่าจัดการความสะอาดเรียบร้อยและค่าบำรุงรักษาห้องเย็นและฌาปนสถาน ล่าสุด วัดยอมเอาป้ายลงแล้วเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ช่างโกหลักสิบ โพสต์ภาพป้ายราคาค่าบริการในการจัดงานศพที่ติดไว้กลางศาลาภายในวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น เช่น ค่าผู้ดูแลศพ 1,000 บาท ค่าบริการโลงเย็นแช่ศพ 500 บาท ค่าน้ำ-ค่าไฟ 500 บาท ค่าบำรุงรักษาเมรุ 500 บาท ค่าพนักงาน 2 คน 400 บาท ค่าจ้างล้างโลงเย็น 200 บาท ค่าเก็บขยะ 200 บาท ในสังคมออนไลน์ต่างวิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา มองว่าวัดต้องเป็นศูนย์รวมจิตใจและที่พึ่งให้กับชาวบ้าน

>> วิจารณ์เดือด วัดติดป้ายราคาจัดงานศพ-คิดเงินทุกขั้นตอน หลวงพ่อขอพูดบ้าง

ล่าสุด (11 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ลงพื้นที่วัดสว่างพิทยา บ้านหนองหลุบ ตำบลแดงใหญ่ อำเภอเมืองขอนแก่น และได้พบกับพระมหาเสถียร สุธีโร เจ้าอาวาสวัดสว่างพิทยา โดยกล่าวว่า เมื่อวานหลังจากที่มีสื่อได้ออกข่าว ว่าทางวัดขึ้นป้ายค่าจัดงานศพราคาแพง ทำให้ชาวบ้านที่มาจัดงานศพภายในวัดบางรายได้รับความเดือดร้อน

ล่าสุด ทางคณะกรรมการฌาปนสถานวัดและผู้นำหมู่บ้านได้มีการประชุมร่วมกัน และมีมติปลดป้ายดังกล่าวออกแล้ว เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

พระมหาเสถียร กล่าวอีกว่า ในการจัดงานศพบริเวณฌาปนสถานวัดสว่างพิทยา ในแต่ละครั้งหลังจัดงานเจ้าภาพมักจะทิ้งเศษพวงหรีดและเศษขยะต่างๆไว้ภายในบริเวณวัด ทำให้เป็นภาระของพระสงฆ์ สามเณร ทางคณะกรรมการวัดและชาวบ้าน จึงมีมติร่วมกันที่จะกำหนดราคาค่าใช้จ่ายเพื่อชี้แจงให้กับทางเจ้าภาพจัดงานศพให้ได้ทราบ

โดยเงินที่ได้จากการเรียกเก็บก็จะนำมาเป็นค่าบำรุงศาสนสถานภายในวัด ค่าดูแลรักษาห้องเย็น รวมไปถึงเมรุเตาเผาศพ เพราะในอนาคตหากใช้นานไปก็อาจชำรุดและเสื่อมไปตามสภาพ ซึ่งทำติดต่อกันมาหลายปีแล้ว แต่ก็ไม่เคยมีปัญหา

และหลังจากนี้ก็ต้องขอความร่วมมือเจ้าภาพที่จัดงานช่วยกันดูและรักษาความสะอาดและความเรียบร้อยภายในวัดในระหว่างที่จัดงานและหลังจากเสร็จงานแล้วทุกครั้ง เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระของพระสงฆ์สามเณร ส่วนค่าบำรุงฌาปนสถานก็แล้วแต่ศรัทธาของเจ้าภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook