“เวเนซุเอลา” ไฟฟ้ายังดับ ส่งออกน้ำมันไม่ได้-ประชาชนขาดแคลนอาหาร

“เวเนซุเอลา” ไฟฟ้ายังดับ ส่งออกน้ำมันไม่ได้-ประชาชนขาดแคลนอาหาร

“เวเนซุเอลา” ไฟฟ้ายังดับ ส่งออกน้ำมันไม่ได้-ประชาชนขาดแคลนอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชากรจำนวนมากในเวเนซุเอลายังคงไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน รวมทั้งบางส่วนของเมืองหลวง กรุงคารากัส ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกน้ำมันซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ประสบปัญหาในการจัดหาอาหารและน้ำดื่ม

ประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร ประกาศให้วันจันทร์เป็นวันหยุดอีกหนึ่งวัน เช่นเดียวกับวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าเป็นตัวการทำให้เกิดไฟฟ้าดับ ด้วยการก่อวินาศกรรมทำลายเขื่อนผลิตไฟฟ้ากูรี (Guri) ของเวเนซุเอลา

เจ้าหน้าที่ในภาคการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาระบุว่า ขณะนี้การขนส่งน้ำมันจากท่าเรือโฮเซ่ ซึ่งเป็นท่าเรือหลัก ต้องหยุดชะงักเนื่องจากไม่มีไฟฟ้า

>> “เวเนซุเอลา” โบ้ยวินาศกรรม ทำไฟฟ้าดับทั่วประเทศ

>> “เวเนซุเอลา” วุ่นหนัก ไฟฟ้าดับทั่วประเทศ

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านซึ่งครอบครองรัฐสภา เรียกร้องให้มีการประชุมฉุกเฉินเพื่อหาทางออก พร้อมตำหนิรัฐบาลนายมาดูโรที่เพิกเฉยต่อเรื่องนี้

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่นี้มีสาเหตุจากเครือข่ายสายส่งไฟฟ้าจากเขื่อนกูรีไปยังภาคใต้ของเวเนซุเอลา เกิดความเสียหาย ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการเสื่อมสภาพ การขาดการบำรุงรักษา และการลงทุนสร้างเครือข่ายใหม่ๆ

นอกจากนี้ การที่เวเนซุเอลาถูกจำกัดการนำเข้าสินค้า ส่งผลให้ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่จำเป็นในการซ่อมแซมเครือข่ายไฟฟ้าไม่สามารถเข้าประเทศได้ รวมทั้งมีพนักงานการไฟฟ้าจำนวนมากที่ลี้ภัยออกนอกประเทศร่วมกับประชาชนอีกราว 3 ล้านคน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เวลานี้รัฐบาลสหรัฐฯ และประเทศทางตะวันตกหลายประเทศ ต่างยอมรับผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ฮวน ไกวโด เป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลา

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีมาดูโรได้ใช้มาตรการสกัดกั้นขบวนรถขนส่งความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ไว้ที่ชายแดนติดกับโคลัมเบีย เนื่องจากเกรงว่าความช่วยเหลือเหล่านั้นจะเป็นข้ออ้างที่สหรัฐฯ ส่งทหารเข้าไปในเวเนซุเอลา

>> ยิ่งระอุ เวเนซุเอลาวิกฤตหนัก ทหารปะทะพลเรือนไม่ให้นำเข้าอาหาร-ยา

>> ผู้ประท้วงดับ 3 ราย หลังทหารเวเนฯ ไม่ยอมให้ขนของบรรเทาทุกข์เข้าประเทศ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ “เวเนซุเอลา” ไฟฟ้ายังดับ ส่งออกน้ำมันไม่ได้-ประชาชนขาดแคลนอาหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook