มติผู้ตรวจฯ ชี้สถานะ "บิ๊กตู่" ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

มติผู้ตรวจฯ ชี้สถานะ "บิ๊กตู่" ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

มติผู้ตรวจฯ ชี้สถานะ "บิ๊กตู่" ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติผู้ตรวจการแผ่นดิน ฟันธง "พล.อ.ประยุทธ์"  ในฐานะหัวหน้า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ไม่ขาดคุณสมบัติ กกต.รับรองเป็นแคนดิเดตนายกฯของพลังประชารัฐถูกต้อง

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงผลวินิจฉัยกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีภายหลังการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 นั้น มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 88 และ 89 และมาตรา 160 ประกอบมาตรา 98 (15) หรือไม่ และ กกต.ให้การรับรองการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยคำร้องนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะพิจารณาดำเนินการต่อไปได้ ส่วนกรณีร้องเรียน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ หรือไม่นั้น ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เคยวินิจฉัยว่า คำว่า “เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ” ต้องมีลักษณะ 1.ได้รับแต่งตั้งหรือเลือกตั้งตามกฎหมาย 2.มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการ หรือปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย และปฏิบัติงานประจำ 3.อยู่ในบังคับบัญชา หรือ ในกำกับดูแลของรัฐ 4.มีเงินเดือนค่าจ้าง หรือค่าตอบแทนตามกฎหมาย

พลเอกประยุทธ์ เข้าข่ายเพียงแค่ 2 องค์ประกอบ คือ ข้อ 2 และ ข้อ 4 แต่เมื่อวินิจฉัยแล้ว แม้ว่าจะมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการ และเงินเดือนค่าจ้าง ได้มาจากการได้รับแต่งตั้งโดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ เป็นหัวหน้า คสช. ซึ่งมิใช่เป็นการแต่งตั้งหรือเลือกตั้งตามกฎหมาย ดังนั้น พลเอกประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. จึงมิได้มีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

ทั้งนี้ กกต. จึงประกาศรับรองรายชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐได้ตามกฎหมาย ไม่มีเหตุให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะต้องเสนอเรื่องขอความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลปกครองผู้ตรวจการแผ่นดินจึงขอวินิจฉัยให้ยุติเรื่องร้องเรียนดังกล่าว โดยหลังจากนี้จะแจ้งให้กับผู้ร้องทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook