จีนปัดข้อกล่าวหา สหรัฐฯ ชี้เรื่องสิทธิมนุษยชน แนะ “ถอดแว่นออกก่อนมอง”

จีนปัดข้อกล่าวหา สหรัฐฯ ชี้เรื่องสิทธิมนุษยชน แนะ “ถอดแว่นออกก่อนมอง”

จีนปัดข้อกล่าวหา สหรัฐฯ ชี้เรื่องสิทธิมนุษยชน แนะ “ถอดแว่นออกก่อนมอง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชน แนะ “ถอดแว่นออกก่อนมอง” หยุดแทรกแซงแล้วจัดการปัญหาของตนเองก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (14 มี.ค.) จีนกล่าวว่าตนไม่เห็นด้วยกับรายงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐอเมริกา ที่กล่าวหาจีนโดยไร้ซึ่งมูลความจริง และขอให้สหรัฐฯ หยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีน

นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวขณะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศต่างๆ ประจำปี 2018 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่วิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของจีนว่า

“เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับจีนในรายงานของปีนี้ เต็มไปด้วยอคติเชิงอุดมการณ์ โดยไม่สนใจข้อเท็จจริง สร้างความสับสนระหว่างสิ่งที่ถูกต้องกับสิ่งที่ผิด และกล่าวหาจีนอย่างไร้เหตุผล” เขายังเสริมด้วยว่า “จีนขอคัดค้านอย่างหนักแน่น”

“รัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน” นายลู่กล่าว “นับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมาของการปฏิรูปและการเปิดประเทศ ซึ่งจีนมีความก้าวหน้าอย่างใหญ่หลวงในด้านสิทธิมนุษยชน”

“ชาวจีนคือผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการพูดเรื่องนี้ ทุกคนคงเห็นว่าความสำเร็จของเรานั้นชัดเจนมาก” ลู่กล่าวพร้อมสำทับว่า จีนจะเดินหน้าบนเส้นทางแห่งสังคมนิยมอัตลักษณ์จีนต่อไป และจะบรรลุการพัฒนาใหม่ๆ ไปพร้อมกัน

เขาเรียกร้องให้สหรัฐฯ ถอดแว่นตาที่เจือปนไปด้วยอคติออก ละทิ้งความคิดเรื่องสงครามเย็น และวางอคติทางอุดมการณ์ ก่อนพิจารณาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของจีน จากความเป็นจริงและบนพื้นฐานของความยุติธรรม ตลอดจนหยุดใช้ประเด็นนี้มาแทรกแซงกิจการภายในของจีน

ลู่ ยังกล่าวแนะนำด้วยว่า สหรัฐฯ ควรตริตรองพิจารณาสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศของตน และจัดการกับปัญหาของตนเองก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook