เฟซบุ๊กไล่ลบคลิปถ่ายทอดสด "มือปืน 50 ศพ" วันเดียวแชร์ 1.5 ล้านก็อปปี้

เฟซบุ๊กไล่ลบคลิปถ่ายทอดสด "มือปืน 50 ศพ" วันเดียวแชร์ 1.5 ล้านก็อปปี้

เฟซบุ๊กไล่ลบคลิปถ่ายทอดสด "มือปืน 50 ศพ" วันเดียวแชร์ 1.5 ล้านก็อปปี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลิปถ่ายทอดสดของคนร้าย ที่ก่อเหตุโศกนาฏกรรมในเมืองไครสต์เชิร์ช กลายเป็นคลิปต้องห้ามบนเฟซบุ๊ก เจ้าหน้าที่ไล่ตามลบใน 24 ชั่วโมงได้กว่า 1.5 ล้านก็อปปี้คลิป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากเหตุโศกนาฏกรรมคนร้ายก่อเหตุยิง 2 มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (15 มี.ค.) เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 ศพ นับเป็นการสังหารหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติ "เบรนตัน ทาร์แรนต์" ผู้ต้องหาชาวออสเตรเลียถูกจับกุมเอาไว้ได้ ตามข่าวที่รายงานไปแล้วนั้น

จากที่ทราบในเบื้องต้นที่ยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุได้ทำการถ่ายทอดสดช่วงเวลาก่อเหตุผ่านทางเฟซบุ๊ก ทำให้มีคลิปวิดีโอถ่ายทอดสดความยาวประมาณ 17 นาที แพร่กระจายออกไปในสังคมออนไลน์ ที่เป็นภาพเหตุการณ์ความโหดร้ายทารุณเป็นอย่างมาก ทำให้ทางเฟซบุ๊กได้ดำเนินลบคลิปดังกล่าวออกจากระบบ ภายหลังจากที่กรมตำรวจนิวซีแลนด์ได้ประสานงานร้องขอ

ขณะที่ทางเฟซบุ๊กก็พยายามควบคุมข้อมูลที่เกี่ยวกับเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้แบบเรียลไทม์ โฆษกของเฟซบุ๊กประจำนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากเหตุเกิดขึ้นผ่านไป 24 ชั่วโมง พบว่าทีมงานเฟซบุ๊กได้พยายามไล่ลบคลิปภาพเหตุการณ์ดังกล่าว ที่มีผู้คัดลอกนำไปแชร์เผยแพร่ต่อ รวมทั้งสิ้นมากถึง 1.5 ล้านก็อปปี้วิดีโอ

นอกจากนี้พบว่ามีผู้พยายามอัพโหลดคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวลงเฟซบุ๊กอีก 1.2 ล้านครั้ง โดยที่ระบบได้ทำการตรวจจับและบล็อก เพื่อระงับการเผยแพร่เอาไว้ได้ทัน ทางเฟซบุ๊กยังกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวคือโศกนาฏกรรมที่เลวร้าย ภาพเนื้อหาที่เกิดขึ้นได้สร้างความกังวลและไม่เหมาะสมในการเผยแพร่ตามนโยบาย ทำให้คลิปที่เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะตัดต่อหรือแก้ไขบางส่วน ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กโดยเด็ดขาด

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า เธอยังต้องการคำตอบจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดีย เพราะอีเมลคำประกาศของคนร้ายถูกส่งให้ผู้รับมากกว่า 30 คน รวมทั้งสำนักงานของเธอ ในเวลา 9 นาทีก่อนที่จะเกิดเหตุ แต่คำประกาศนี้ไม่ได้ระบุสถานที่หรือเจาะจงรายละเอียดใดๆ สำนักงานของเธอส่งอีเมลต่อให้ตำรวจรัฐสภาภายใน 2 นาทีที่ได้รับ

>> เช็กย้อนประวัติ "มือปืนยิง 49 ศพ" เดินทางเข้าออกไปหลายประเทศทั่วโลก
>> สื่อชื่นชม "นายกฯ นิวซีแลนด์" รับมือวิกฤตเหตุกราดยิงได้ดี แม้ต้องดูแลลูกวัย 9 เดือนไปด้วย
>> เปิดภาพนาทีถ่ายทอดสด มือปืนเปิดฉากยิง 2 มัสยิดนิวซีแลนด์ ตายพุ่ง 50 ศพ
>> เหยื่อกราดยิงมัสยิดนิวซีแลนด์ เด็กชายวัย 14 "เสียชีวิต" แล้ว พ่อน้องเผยทั้งน้ำตา
>> สถานทูตเตือนคนไทยในนิวซีแลนด์หลังเหตุกราดยิง-สนามบินตรวจเข้มเผื่อเวลาเดินทาง
>> ครั้งแรกของนิวซีแลนด์ นายกฯหญิงคลอดลูกสาวระหว่างดำรงตำแหน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook