ช้างป่าอาละวาด! ฝากรอยเท้า-ทำลายพืชผลของเกษตรกรพินาศนับ 100 ต้น

ช้างป่าอาละวาด! ฝากรอยเท้า-ทำลายพืชผลของเกษตรกรพินาศนับ 100 ต้น

ช้างป่าอาละวาด! ฝากรอยเท้า-ทำลายพืชผลของเกษตรกรพินาศนับ 100 ต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช้างป่าดงใหญ่ ออกอาละวาดกัดกิน-ทำลายสวนมะม่วงส่งออก และกล้วยน้ำว้าเกษตรกร อ.โนนดินแดง  หักเสียหายกว่า 100 ต้น จนท.ผลักดันติดตั้งกระแสไฟป้องกัน หวังป้องกันช้างไม่ให้ออกมาทำลายพืชผลเกษตร

(20 มี.ค. 62)  ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์ รายงานว่า เกษตรกรในพื้นที่ ต.หนองเสม็ด อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์  กำลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนัก หลังเกิดเหตุช้างป่าที่อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ออกอาละวาดกัดกินผลมะม่วง และทำลายต้นมะม่วงส่งออก รวมถึงต้นกล้วยที่ปลูกไว้ขายติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก    

โดยจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า สวนมะม่วงของ นายบุญเลิศ  เกษตรกรบ้านหนองเสม็ด ทั้งฟ้าลั่น เขียวเสวย และน้ำดอกไม้หักเสียหายกว่า 70 ต้น  อีกทั้งยังมีกล้วยน้ำว้า มะละกอของ นายกวง ถูกช้างป่าทำลายได้รับความเสียหายอีกกว่า 100 ต้น  

ซึ่งทั้ง 2 ราย คาดว่า มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท ซึ่งจากการสำรวจในสวนมะม่วง และสวนกล้วย  ยังพบร่องรอยเท้าช้างขนาดใหญ่ และขี้ช้าง กระจายอยู่ภายในสวนด้วย จากกรณีดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

จากการสอบถาม นายบุญเลิศ เจ้าของสวนมะม่วง บอกว่า ได้ปลูกมะม่วงทั้งหมด 60 ไร่ รวมประมาณ 1,400 ต้น โดยผลผลิตบางส่วนที่คัดพิเศษจะส่งให้พ่อค้าเพื่อส่งไปจำหน่ายยังประเทศเวียดนาม และบางส่วนขายให้พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์  และ จ.สระแก้ว  

ส่วนเหตุการณ์ช้างป่า ที่ออกมากินผลมะม่วง และทำลายต้นมะม่วงเสียหายนั้น โดยคาดว่า สาเหตุที่ช้างป่าออกมาหากินนอกเขตป่า อาจเนื่องจากสภาพความแห้งแล้งในป่ามีอาหารเหลือน้อย ทำให้ช้างต้องออกมาหากินพืชไร่ของชาวบ้านที่ปลูกไว้    

ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อปี 2557 และปี 2559 เคยทำเรื่องร้องขอความช่วยเหลือไปทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ก็มีการออกมาสำรวจ  และทำเรื่องรายงานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อเยียวยาตามระเบียบหลักเกณฑ์ และมีการอนุมัติเพื่อช่วยเหลือแล้ว    

แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาช่วยเหลือ แต่ก็มาเจอปัญหาช้างป่ากัดกินทำลายต้นมะม่วงเสียหายซ้ำอีก จึงอยากให้ทางกรมอุทยานฯ ได้เร่งจ่ายเงินเยียวยาที่ค้างอยู่และหามาตรการป้องกันไม่ให้ช้างป่าออกทำลายพืชผลซ้ำอีก

ด้าน นายกวง เกษตรกรอีกราย บอกว่า ได้ประสบปัญหาช้างป่าออกมากินและทำลายพืชสวนทั้งกล้วยน้ำว้า  มะละกอ  และมะม่วงที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหายมาแล้ว 3 ปีซ้อน  

โดยปีนี้ ก็มีต้นกล้วยเสียหายมากกว่า 100 ต้น  จนไม่มีผลผลิตที่จะนำไปขายทำให้เดือดร้อน  จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งเงินเยียวยาผลผลิตที่เสียหาย และหามาตรการป้องกันไม่ให้ช้างป่าเข้ามากัดกินได้รับความเดือดร้อนเสียหายอีก

ซึ่งล่าสุด ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่  ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่ไปคอยเฝ้าระวังผลักดันช้างกลับเข้าป่า พร้อมทั้งให้เดินลาดตระเวนเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างออกมานอกเขตป่า    

นอกจากนั้น ยังได้ติดตั้งกระแสไฟด้วยพลังงานโซล่าเซลล์ที่บริเวณสวนมะม่วง เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่าเข้ามากัดกินทำลายพืชผลของเกษตรกรซ้ำอีก

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ช้างป่าอาละวาด! ฝากรอยเท้า-ทำลายพืชผลของเกษตรกรพินาศนับ 100 ต้น

ช้างป่าอาละวาด ฝากรอยเท้า-ทำลายพืชผลของเกษตรกรพินาศนับ 100 ต้น
ช้างป่าอาละวาด ฝากรอยเท้า-ทำลายพืชผลของเกษตรกรพินาศนับ 100 ต้น
ช้างป่าอาละวาด ฝากรอยเท้า-ทำลายพืชผลของเกษตรกรพินาศนับ 100 ต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook