เลือกตั้ง 2562: กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ส.ส.ข้ามเพศคนแรก สู้เพื่อ LGBTQ จากแผ่นฟิล์มสู่สภา

เลือกตั้ง 2562: กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ส.ส.ข้ามเพศคนแรก สู้เพื่อ LGBTQ จากแผ่นฟิล์มสู่สภา

เลือกตั้ง 2562: กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ส.ส.ข้ามเพศคนแรก สู้เพื่อ LGBTQ จากแผ่นฟิล์มสู่สภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกฎหมายของรัฐสภาเพื่อมาบังคับใช้กับทุกคน จำเป็นต้องมีตัวแทนของคนทุกกลุ่มได้เข้าไปนั่งในห้องครึ่งวงกลมนั้น แต่ที่ผ่านมา ภาพดังกล่าวยังไม่ชัดเจนนักในรัฐสภาไทย อย่างไรก็ตาม ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) ทำให้พรรคอนาคตใหม่ ที่มีคะแนนเสียงกว่า 5 ล้านคะแนน ได้รับการจัดสรรโควตากว่า 80 คน ทำให้ กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน สุข​ะ​พ​ิ​สิษฐ์ อดีตผู้กำกับภาพยนตร์ข้ามเพศรายนี้ จะมีโอกาสทำหน้าที่ตัวแทนปวงชนชาวไทย

เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไม่เป็นทางการ ที่กว่า 90% เธอโพสต์ผ่านอินสตาแกรมขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้กับพรรค และขอบคุณคนไทยที่ยังเห็นว่าประเทศนี้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้ ทั้งยังทำให้ตนมีโอกาสรับใช้ประชาชนอย่างที่หวัง 

"ขอบคุณ​ทุกคน​ ขอบคุณทุกคะแนนเสียง​ ขอบคุณทุกหัวใจที่เชื่อว่าประเทศไทยเราจะดีกว่าที่เป็นอยู่ได้​ ขอบคุณความหวังของทุกคนที่เชื่อว่าเรายังอยากมีอนาคตใหม่​ อนาคตที่ดีร่วมกัน​ ขอบคุณจากหัวใจกะเทยตัวน้อยๆคนนี้ค่ะ​ กอล์ฟ​ ธัญญ์วาริ​น​ สุข​ะ​พ​ิ​สิษฐ์ ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชี​รายชื่อ​ลำดับที่​ 9​ #พรรคอนาคตใหม่​ #พรรคที่เห็นคนไทยเท่ากัน"

แต่ก่อนที่เธอจะได้ทำหน้าที่ต่อสู้ด้านการออกกฎหมาย เธอเป็นหนึ่งในคนเบื้องหลังในอุตสาหกรรมบันเทิงที่คอยหยิบปัญหาที่คนหลากหลายทางเพศพบเจอขึ้นมานำเสนอผ่านฟิล์มภาพยนตร์

แผ่นฟิล์มเพื่อความเท่าเทียม

เมื่อปี 2555 ผลงานเรื่องหนึ่งของเธอ คือ ภาพยนตร์เรื่อง "ภิกษุณี" ที่กล่าวถึงความไม่เท่าเทียมของคนข้ามเพศ โดยใช้การบวชเป็นพระสงฆ์เป็นธีมหลัก ภาพยนตร์ดังกล่าวบอกเล่าเรื่องราวว่า ผู้ชายมีสิทธิ์บวชเพื่อตอบแทนคุณพ่อแม่ แต่คนข้ามเพศกลับมีข้อจำกัดในเรื่องนี้ ซึ่งทั้งหมดฉายให้เห็นว่า แนวคิดเรื่องเพศของสังคมทำให้คนไม่เท่ากัน

IG: tanwarin

อย่างไรก็ตาม การหยิบการบวชมาเป็นธีมหลักของเรื่อง ทำให้ผลงานนี้ได้รับการวิจารณ์จากกลุ่มศาสนาและกลุ่มคนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมหลายกลุ่ม

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 ผลงานอีกเรื่องหนึ่งที่ดังไม่แพ้กัน คือ การกำกับภาพยนตร์ชื่อ Insects in the Backyard (แมลงรักในสวนหลังบ้าน) ภาพยนตร์เรื่องนี้มีการพูดถึงประเด็นสังคมที่ผู้ชายมีอำนาจเหนือกว่าเพศอื่นๆ และอีกหลายประเด็นที่สะเทือนแนวคิดดั้งเดิม จนกระทรวงวัฒนธรรมต้องสั่งห้ามไม่ให้ฉายในประเทศ กระทั่งปี 2560 หรือ 7 ปีให้หลัง จึงมีการทบทวนคำสั่งดังกล่าวและได้เข้าฉาย

การต่อสู้ในสภาที่ต้องดิ้นรน

การต่อสู้เพื่อคนหลากหลายทางเพศหลังจากวันนี้ไป เธอคงจะต้องเปลี่ยนเครื่องมือจากภาพยนตร์มาเป็นกฎหมาย แต่งานนี้ก็ยากไม่แพ้กัน เพราะนอกจากต้องมีความรู้ด้านกฎหมายพอสมควรแล้ว ยังต้องอ่านเกมการเมืองให้เป็น และต้องทำงานเป็นทีม กับทั้งคนในพรรค และพรรคอื่นๆ ที่พรรคอนาคตใหม่จะจับมือร่วมงานกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook