เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่งานรำลึกวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ

เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่งานรำลึกวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ

เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่งานรำลึกวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 25 มี.ค. 62 นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ได้เป็นประธานเปิดงาน “รำลึกวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ” ณ บริเวณอนุสาวรีย์วีรชน “นายดอก นายทองแก้ว” หมู่ 2 ตำบลไผ่จำศีล อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง

เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ และยกย่องถึงวีรกรรม ความกล้าหาญ และความเสียสละ ของวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ ที่จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 25-27 มีนาคม 2562 โดยภายในงานประชาชนให้ความสนใจมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก

นายปริญญา เขมะชิต นายอำเภอวิเศษชัยชาญ  กล่าวว่า อำเภอวิเศษชัยชาญเดิมคือแขวงเมืองวิเศษชัยชาญ สมัยกรุงศรีอยุธยาราว พ.ศ.2309 พม่ายกทัพมาบุกกรุงศรีอยุธยา มีเนเมียวสีหบดีเป็นแม่ทัพ มาตั้งค่ายอยู่ในแขวงเมืองวิเศษชัยชาญ ทหารพม่าออกปล้นสะดมชาวบ้าน จนชาวบ้านเดือดร้อนทนไม่ไหว

โดยผู้นำในขณะนั้นคือนายดอก กับนายทองแก้ว จึงได้ออกอุบายให้หญิงชาวไทยไปล่วงทหารพม่ามากลุ่มหนึ่งและฆ่าทหารพม่า จากนั้นได้อพยพชาวบ้านไปรวมกับกลุ่มวีรชนที่ค่ายบางระจัน นายดอกและนายทองแก้ว ถือเป็นแกนนำสำคัญในวีรกรรมของวีรชนค่ายบางระจัน เป็นความภาคภูมิใจของชาววิเศษชัยชาญเป็นอย่างมาก

ต่อมาในปี พ.ศ.2519 ชาวอำเภอวิเศษชัยชาญได้ร่วมกันก่อสร้างอนุสาวรีย์ปู่ดอก ปู่ทองแก้วขึ้น ที่บริเวณหน้าโรงเรียนวิเศษชัยชาญ หมู่ 2 ตำบลไผ่จำศีล อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง

และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในขณะดำรงพระยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินมาทรงกระทำพิธีเปิดอนุสาวรีย์ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2520

เพื่อเป็นการรำลึกและยกย่องเชิดชูวีรกรรมของวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า และประชาชนชาวอำเภอวิเศษชัยชาญ

จึงได้จัดงาน “รำลึกวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 25- 27 มีนาคม 2562 ที่บริเวณอนุสาวรีย์วีรชนนายดอก นายทองแก้ว หมู่ที่ 2 ตำบลไผ่จำศีล อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง

โดยกิจกรรมภายในงานมีการ แข่งขันวิ่งการกุศล การแข่งขัน เปตอง ฟุตบอล การชกมวย ขบวนแห่รำลึกและยกย่องเชิญชูวีรกรรมของวีรชน และศิลปวัฒนธรรมของหมู่บ้าน ตำบล องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการต่าง ๆ ในอำเภอวิเศษชัยชาญ

และทุกคืนเชิญชมการฉายภาพยนตร์กลางแปลง สำหรับไฮไลท์สำคัญของงานคือ การแสดงจินตภาพประกอบ แสงสี เสียง ที่จะมีให้ชมกัน 2 วัน คือ 25 และ 26 มีนาคม 2562 จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวงาน “รำลึกวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ เพื่อชมประวัติความเป็นมาของแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ ก่อนที่จะมาเป็นจังหวัดอ่างทองจนถึงปัจจุบันนี้

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่งานรำลึกวีรชนแขวงเมืองวิเศษไชยชาญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook