"การบินไทย" กางไทม์ไลน์บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ถึงไทย รอคนมารับเช้าจรดมืด

"การบินไทย" กางไทม์ไลน์บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ถึงไทย รอคนมารับเช้าจรดมืด

"การบินไทย" กางไทม์ไลน์บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ถึงไทย รอคนมารับเช้าจรดมืด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 มี.ค.) น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจงรายละเอียดการจัดส่งบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์มาถึงประเทศไทย ว่า การรับมอบและจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ลงคะแนนแล้ว จากสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศมายังประเทศไทยนั้น ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กระทรวงการต่างประเทศ และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) ได้มีแนวปฏิบัติร่วมกัน ซึ่งกำหนดระยะเวลารับมอบถุงเมล์การทูตพิเศษที่บรรจุบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วให้ถึงที่ทำการปณท. โดยการขนส่งบัตรเที่ยวสุดท้ายออกจากที่ทำการปณท. ภายในวันที่ 23 มี.ค.2562 เวลา 20.00 น. 

สำหรับการจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์นั้น ทางกระทรวงฯ ขอลำดับเหตุการณ์ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ จัดส่งถุงเมล์การทูตพิเศษที่บรรจุบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว จากกรุงเวลลิงตัน ไปยังนครโอ๊คแลนด์ โดยสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2562 ซึ่งถุงเมล์นี้ได้ถึงนครโอ๊คแลนด์ในวันเดียวกัน โดยตามกำหนดจะต้องส่งบัตรเลือกตั้งนี้มายังประเทศไทยโดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 492 ของวันที่ 19 มี.ค.2562 

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ตรวจสอบสถานการณ์ติดตามของสายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ ซึ่งพบว่าถุงเมล์นี้ถูกส่งต่อให้กับแผนคาร์โกของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่นครโอ๊คแลนด์ ในวันที่ 18 มี.ค.2562 ซึ่งตามเอกสารติดตามสถานะพัสดุ (Tracking) พบว่ามีการส่งมอบถุงเมล์นี้ในเวลา 06.37 น.

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ต่อมา สถานเอกอัครราชทูตไทยฯสอบถามเป็นการภายในกับเจ้าหน้าที่ของ บมจ.การบินไทย เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2562 ซึ่งทำให้ทราบว่าถุงเมล์นี้ไม่ได้ถูกจัดส่งไปพร้อมกับเที่ยวบินของสายการบินไทยในวันที่ 21 หรือ 22 มี.ค. และยังไม่สามารถตรวจสอบสถานะเพิ่มเติมได้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่แผนกคาร์โกปิดทำการแล้ว 

จากนั้น เมื่อวันที่ 23 มี.ค. สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้รับการยืนยันจากแผนกคาร์โกของ บมจ.การบินไทยที่นครโอ๊คแลนด์ว่าถุงเมล์นี้ถูกส่งออกไปประเทศไทยด้วยเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 492 ของวันที่ 23 มี.ค. เวลา 15.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งมีกำหนดถึงประเทศไทยในเวลา 20.50 น.ตามเวลาประเทศไทย และในเย็นวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบกับ บมจ.การบินไทย เกี่ยวกับกำหนดถึงของถุงเมล์การทูตนี้ และได้รับแจ้งว่าจะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 20.50 น.ของวันที่ 23 มี.ค. ซึ่งเวลาดังกล่าวเกินจากเวลาการขนส่งบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนแล้ว ไปยังสถานที่นับคะแนนทั่วประเทศตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดร่วมกัน

น.ส.บุษฎี กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ จึงหารือเรื่องนี้กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และปณท. ซึ่งเป็นคณะทำงาน 3 ฝ่ายร่วมกัน อีกทั้งได้รับแจ้งจาก กกต.และปณท.ว่าไม่สามารถจัดส่งบัตรเลือกตั้งดังกล่าวได้ เพราะระยะเวลาดำเนินการไม่เพียงพอต่อการส่งบัตรไปยังสถานที่นับคะแนนเลือกตั้งได้ทันตามเวลาที่กำหนดร่วมกันไว้ ทางกระทรวงฯ จึงยังไม่ไปรับถุงเมล์นี้ และทั้ง 3 ฝ่ายเห็นร่วมกันว่าการเก็บรักษาถุงเมล์ฯไว้ในคลังสินค้าของ บมจ.การบินไทย มีความปลอดภัยกว่า 

ต่อมา กระทรวงฯไปรับถุงเมล์นี้จากคลังสินค้าของบมจ.การบินไทย ในวันที่ 24 มี.ค. และส่งมอบให้กับสำนักงาน กกต. ในวันที่ 25 มี.ค. เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ดังนั้นขอยืนยันว่าตั้งแต่วันที่ 16-23 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานกกต. และปณท. ร่วมกันจัดสรรบัตรเลือกตั้งและส่งไปยังสถานที่นับคะแนนทั่วประเทศอย่างแข็งขัน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง มีเพียงกรณีบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์เท่านั้นที่ส่งมาล่าช้า

(27 มี.ค.62) นายกฤษณรัตน์ บูรณะสัมฤทธิ์ อดีตรองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Aaron Puranasamriddhi ชี้แจงข้อเท็จจริงของบัตรลงคะแนนจากนิวซีแลนด์ว่า "เห็นข่าววันนี้ว่าบัตรลงคะแนนของนิวซีแลนด์ถูกลงมติให้กลายเป็นบัตรเสีย ก็รู้สึกไม่ดี อีกทั้งมีแถลงการณ์จากบางหน่วยงานออกมาซึ่งไม่ตรงข้อเท็จจริงทั้งหมด จึงขอชี้แจงเพื่อความถูกต้องดังนี้

18 มีนาคม สถานทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ใช้บริการ Air New Zealand ในการส่งบัตรลงคะแนนในรูปแบบ ถุงเมล์การทูตพิเศษ (Dip pouch) โดย Shipment นี้มาถึง Auckland เวลา 18.44 น และนำเก็บที่คลังสินค้าของ Air New Zealand

21 มีนาคม มีการทำเอกสาร Transfer Manifest โดย Air New Zealand แต่ไม่มีการประสานหรือแจ้งมายังการบินไทย เพื่อส่งมอบ Shipment นี้แก่การบินไทย

“ตั้งแต่ 18-21 มีนาคม การบินไทยไม่เคยได้รับการติดต่อจากหน่วยงานใดๆทั้งสิ้น “

22 มีนาคม ทางการบินไทยจึงได้ติดต่อไปยังสถานทูต เพื่อสอบถามว่าได้ส่งของมาหรือยัง จึงทราบว่าได้ส่งมาแล้วผ่าน Air New Zealand ทางการบินไทยจึงติดต่อไปยัง Air New Zealand เพื่อให้ส่ง Shipment นี้มาให้การบินไทย ซึ่งกว่าจะดำเนินการต่างๆ เสร็จสิ้นใช้เวลาหลายชั่วโมง จึงทำให้ขึ้นเครื่อง TG 492/22 ไม่ทัน

23 มีนาคม การบินไทยนำ Shipment นี้ขึ้นเครื่อง TG 492/23 เวลา 14.50 น. ตามกำหนดการจะมาถึงกรุงเทพเวลา 20.50 น

เวลา 17.00 น การบินไทยประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศ เพื่อแจ้งว่า TG 492 จะลงเวลา 20.22 น (เร็วกว่ากำหนด) สามารถมารับ Shipment นี้ได้เวลา 22.00-22.30น. แต่ได้รับคำตอบว่า ไม่สะดวกมารับตอนกลางคืน จะขอมารับตอนเช้าแทน ทางคลังสินค้าการบินไทยจึงนำ Shipment นี้เก็บรักษาในห้องมั่นคง (Strong Room)

24 มีนาคม เวลา 07.30 น การบินไทยเบิก Shipment นี้จากห้องมั่นคงเพื่อรอส่งให้กับกระทรวงต่างประเทศ แต่ไม่มีผู้ใดมารับจนกระทั่งเวลา 19.30 น

จากที่ชี้แจงไปจะเห็นกระบวนการทำงานทั้งหมดของการบินไทยในเรื่องดังกล่าว

ป.ล ผมไม่ได้อยากยุ่งกับเรื่องการเมือง แต่ในเมื่อมีการพาดพิงในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อการบินไทย ในฐานะคนการบินไทยที่ทำงานที่คลังสินค้าการบินไทย ก็ต้องขอชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการบินไทย"

>> บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ มาส่งไม่ทันปิดหีบ 1,500 ใบเสี่ยงเป็นบัตรเสีย

>> "ปิยบุตร" ยืนยัน บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์มาไม่ทัน ยังไม่เป็นบัตรเสีย

>> สถานทูตฯ นิวซีแลนด์ แจงยิบ ส่งบัตรเลือกตั้งกลับไทยตั้งแต่ 18 มีนาคม

>> การบินไทยตอบแล้ว "บัตรเลือกตั้ง" จากนิวซีแลนด์ ทำไมถึงมาล่าช้า?

>>กระทรวงการต่างประเทศ ตอบสาเหตุ ทำไมไปรับบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ล่าช้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook