“สี จิ้นผิง” เยือนยุโรป เสนอ 4 ด้าน สร้างสมดุลให้ธรรมาภิบาลโลก

“สี จิ้นผิง” เยือนยุโรป เสนอ 4 ด้าน สร้างสมดุลให้ธรรมาภิบาลโลก

“สี จิ้นผิง” เยือนยุโรป เสนอ 4 ด้าน สร้างสมดุลให้ธรรมาภิบาลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 มี.ค.) ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกร่วมมือกันใน 4 ประการ และร่วมกันกำหนดอนาคตของมนุษยชาติในการเผชิญกับความท้าทายระดับโลกในพิธีปิดการประชุมว่าด้วยเรื่องธรรมาภิบาลระดับโลก ที่จัดขึ้นโดยจีนและฝรั่งเศสในกรุงปารีส

ในพิธีปิดการประชุมครั้งนี้ นอกจากจะเข้าร่วมโดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสแล้ว นายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล และประธานคณะกรรมาธิการยุโรป นายฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ก็ยังเข้าร่วมด้วยเช่นกัน

สี จิ้นผิง กล่าวว่า ทั้งจีนและฝรั่งเศสต่างก็ยึดมั่นในหลักการของความเคารพ ความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน รวมถึงหลักการความเสมอภาค การเปิดกว้าง และการได้ประโยชน์ร่วมกัน โดยทั้งจีนและฝรั่งเศสล้วนเป็นกำลังสำคัญในการปกป้องสันติภาพ เสถียรภาพ และการผลักดันความก้าวหน้าของอารยธรรมมนุษย์

สี จิ้นผิง เสนอข้อเสนอ 4 ประการ ในการแก้ไข “ส่วนพร่อง 4 อย่าง” ของโลก

ประการแรก สีเรียกร้องให้สร้างความยุติธรรมและความมีเหตุมีผลผลในการแก้ไขปัญหาการขาดดุลด้านธรรมาภิบาล แนะนำให้รักษาวิสัยทัศน์ของธรรมาภิบาลโลก โดยหารือร่วมกันอย่างกว้างขวาง สร้างผลประโยชน์ร่วมกัน และกิจการระดับโลกควรจะได้รับการแก้ไขโดยประชมคมโลกผ่านวิธีการพูดคุยปรึกษาหารือกัน

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ส่งเสริมสหประชาชาติ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งพหุภาคี ให้แสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ในกลไกพหุภาคีระดับโลกและระดับภูมิภาค สร้างประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกันให้กับชาวโลก 

ประการที่สอง สีเรียกร้องให้พยายามพูดคุยและสร้างความเข้าใจกัน เพื่อแก้ไขปัญหาด้านความเชื่อใจ สีกล่าวว่าความเคารพและความไว้ใจซึ่งกันและกันนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรก ควรใช้ประโยชน์จากการปรึกษาหารือกัน แสวงหาจุดร่วม สงวนความแตกต่าง เพิ่มความไว้ใจเชิงกลยุทธ์และลดข้อกังขาระหว่างกัน

ประการที่สาม สีขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ไขปัญหาด้านสันติภาพ ด้วยการส่งเสริมวิสัยทัศน์ใหม่ของการรักษาความปลอดภัยที่ครอบคลุมและยั่งยืน ละทิ้งความคิดแบบสงครามเย็น ความเชื่อเรื่องผู้แพ้และผู้ชนะ ตลอดจนแนวคิดที่ว่าผู้ที่แข็งแรงกว่าย่อมเป็นผู้รอด และยุติความขัดแย้งที่มีด้วยสันติวิธี

ประการที่สี่ เขาเรียกร้องให้สร้างผลประโยชน์ร่วมและผลลัพธ์แบบวิน-วิน เพื่อแก้ไขข้อเสียในด้านการพัฒนา โดยดำเนินการตามแนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม มีการประสานงานเชื่อมโยงระหว่างกัน เป็นธรรมและครอบคลุม รวมถึงพัฒนารูปแบบการเจริญเติบโตที่มีพลัง ส่งเสริมรูปแบบความร่วมมือที่เปิดกว้างและได้ประโยชน์แบบวิน-วิน เพื่อให้ชาวโลกล้วนสามารถได้รับผลประโยชน์ของโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ สียังเรียกร้องให้มีความพยายามร่วมกันเพื่อยกระดับการเจรจาตกลงด้านการลงทุนระหว่างจีนกับสหภาพยุโรปอีกด้วย

>> จีนสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส 300 ลำ ขณะ “สี จิ้นผิง” เยือนฝรั่งเศส

>> ครั้งแรกในรอบ 10 ปี “สี จิ้นผิง” เยือนอิตาลี หารือความสัมพันธ์-ร่วมมือในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook