จีนแนะสหรัฐฯ หยุดใช้ “ซินเจียง” แทรกแซงกิจการในประเทศ

จีนแนะสหรัฐฯ หยุดใช้ “ซินเจียง” แทรกแซงกิจการในประเทศ

จีนแนะสหรัฐฯ หยุดใช้ “ซินเจียง” แทรกแซงกิจการในประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (28 มี.ค.) นายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน โต้แย้งสหรัฐฯ ที่กล่าวหาและโจมตีรัฐบาลจีนและนโยบายซินเจียงของจีนเมื่อไม่นานนี้ โดยกระตุ้นเตือนสหรัฐฯ หยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีนด้วยการใช้ประเด็นเกี่ยวกับซินเจียง

>> จีนโต้เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น วอนนักการเมืองสหรัฐฯ หยุดใส่ร้าย

รายงานระบุว่า นายเกิ่งแสดงข้อเรียกร้องดังกล่าวภายในงานแถลงข่าว หลังจากถูกซักถามถึงกรณีนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวและโพสต์ข้อความเกี่ยวกับซินเจียงบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์

นายเกิ่งสำทับว่า เรื่องซินเจียงเป็นกิจการภายในของจีน สภาพสังคมปัจจุบันของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางจีนตะวันตกเฉียงเหนือ อยู่ในความสงบมั่นคง เศรษฐกิจมีการพัฒนา และประชาชนแม้ต่างชาติพันธุ์แต่ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างปรองดอง

เกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน / AFP

“สหรัฐฯ กล่าวหาและโจมตีรัฐบาลจีนและนโยบายซินเจียงของจีนอย่างไม่มีเหตุผล ซึ่งเป็นการกระทำที่จีนจะไม่มีวันยอมรับ โดยจีนไม่พอใจและคัดค้านคำพูดและความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ อย่างยิ่งยวด”

“ศูนย์ฝึกอบรมการศึกษาและอาชีพถูกจัดตั้งในซินเจียง เพื่อเป็นมาตรการป้องกันลัทธิการก่อการร้ายและตัดลดแนวคิดหัวรุนแรง ซึ่งสอดคล้องกับกฎหมาย ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทุกชาติพันธุ์ และบรรลุผลลัพธ์ดีเยี่ยม”

“ข้อเท็จจริงต่างๆ ได้พิสูจน์แล้วว่าศูนย์ฝึกอบรมการศึกษาและอาชีพมิได้เป็น ‘ค่ายปรับทัศนคติ’ อย่างที่ฝ่ายตะวันตกทั้งหลาย รวมถึงสหรัฐฯ กล่าวหาไว้”

“สหรัฐฯ ควรเคารพข้อเท็จจริง ละทิ้งอคติ ระวังคำพูดและการกระทำ และกระทำสิ่งซึ่งเอื้ออำนวยต่อความไว้วางใจและความร่วมมือระหว่างจีนกับสหรัฐฯ”

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ / AFP

>> จีนเผยจับ “ผู้ก่อการร้าย” ในซินเจียงได้ 13,000 คน ตั้งแต่ปี 2557

>> จีนออกสมุดปกขาว ต่อสู้ลัทธิก่อการร้าย-ปกป้องสิทธิมนุษยชนในซินเจียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook