ค่าฝุ่นเชียงใหม่ ขึ้นแท่นอากาศแย่ที่สุดในโลก แนะจังหวัดสั่งงดวิ่งมาราธอนคืนนี้

ค่าฝุ่นเชียงใหม่ ขึ้นแท่นอากาศแย่ที่สุดในโลก แนะจังหวัดสั่งงดวิ่งมาราธอนคืนนี้

ค่าฝุ่นเชียงใหม่ ขึ้นแท่นอากาศแย่ที่สุดในโลก แนะจังหวัดสั่งงดวิ่งมาราธอนคืนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ฝุ่นควันในพื้นที่เชียงใหม่ กลับมาวิกฤตหนักหนาสาหัสอีกครั้ง ล่าสุดกลายเป็นเมืองที่อากาศแย่ที่สุดในโลก ชาวเมืองแนะทางจังหวัดสั่งงดวิ่งมาราธอน ที่จะจัดขึ้นในคืนนี้

ค่าหมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่ในเช้าวันนี้ (30 มี.ค.) ยังมีค่าพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ดัชนีคุณภาพอากาศรายชั่วโมงในเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ระบุว่าตัวเลข AQI สูงถึง 448 และยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3 วันที่ผ่านมา โดยมีค่า ปริมาณฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 363 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินค่ามาตรฐานถึง 13 เท่า

บรรยากาศโดยทั่วทั้งเมืองยังพบหมอกควันจากไฟป่าปกคลุมทั่วทุกพื้นที่ ทำให้ประชาชนพากันอยู่แต่ในบ้าน ขณะที่บางส่วนเลือกเข้าไปหลบหมอกควันอยู่ในห้องเซฟตี้โซน ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่เปิดขึ้นภายในอาคารเอสเอ็มอี ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

ขณะที่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงติดตามใช้ความพยายามทุกทาง ในการบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาหมอกควัน ล่าสุดเข้าเยี่ยมประชาชนและตรวจความเรียบร้อยที่ห้องเซฟตี้โซน พร้อมสั่งติดตั้งเครื่องพ่นละอองไอน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ สร้างอากาศบริสุทธิ์

news14-1

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับที่หน่วยวิจัยบูรณาการด้านหมอกควัน หรือ " Smoke Haze Integrated Research Unit (SHIRU) คาดการณ์จากแบบจำลอง GEOS-5 ระบุแนวโน้มว่าฝุ่นจะสูงขึ้นอีกครั้งในวันที่ 30 มีนาคม นี้ เตือบชาวเชียงใหม่เตรียมรับสถานการณ์ฝุ่นสูงอีกครั้ง ด้วยการเตรียมหน้ากาก N95

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดชาวเชียงใหม่หลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นในโลกโซเชียล เรียกร้องให้ทางจังหวัดหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ใช้อำนาจสั่งยกเลิกกิจกรรมวิ่งมาราธอน (เชียงใหม่ไนท์มาราธอน) ที่จะจัดกิจกรรมขึ้นในช่วงคืนวันนี้ โดยทางผู้จัดงานยังไม่งดหรือเลื่อนกิจกรรมนี้ออก

ขณะที่ยังมีนักวิ่งอีกจำนวนมากที่ยังตั้งใจลงแข่งขันโปรแกรมนี้ ทำให้หลายคนเกรงว่า จะเกิดปัญหาในการหายใจที่ระหว่างการวิ่งทำกิจกรรม ที่อาจสูดดมหมอกควันมากเกินไปจนอาจเกิดอันตรายมากกับนักวิ่ง โดยเฉพาะช่วงกลางคืนที่แทบมองไม่เห็นฝุ่นละอองเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook