ปริศนาเม็ดสีขาว ลอยติดเกลื่อนหาดแม่รำพึง 12 กิโลเมตร ลองจับดูรู้สึกเหนียว

ปริศนาเม็ดสีขาว ลอยติดเกลื่อนหาดแม่รำพึง 12 กิโลเมตร ลองจับดูรู้สึกเหนียว

ปริศนาเม็ดสีขาว ลอยติดเกลื่อนหาดแม่รำพึง 12 กิโลเมตร ลองจับดูรู้สึกเหนียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลื่นซัดเม็ดสีขาวๆ คล้ายดอกเกลือ น้ำหนักเบา ลอยเกลื่อนหาดแม่รำพึง ระยะทางยาว 12 กิโลเมตร ชาวประมงอ้างยังมีอีกเพียบลอยอยู่กลางทะเล ลองจับดูพบว่าเหนียวติดมือ

เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้าน ต.ตะพง อ.เมืองระยอง พบเม็ดสีขาวๆ ลักษณะคล้ายดอกเกลือ ถูกคลื่นซัดเกลื่อนชายหาดแม่รำพึง เป็นระยะทางตลอดชายหาดยาว 12 กิโลเมตร จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ตั้งแต่บริเวณโค้งร่วมใจ ต.ตะพง

นายวีระศักดิ์ คงณรงค์ ชาวประมงพื้นบ้านเรือเล็ก ได้พาเดินดูบริเวณชายหาด พบเม็ดสีขาวขนาดเล็กคล้ายดอกเกลือมีน้ำหนักเบา เกลื่อนชายหาดตลอดแนวและเล่าว่าเม็ดสีขาวดังกล่าวถูกคลื่นซัดเกลื่อนชายหาดมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 มีนาคม และยังพบเกลื่อนเต็มชายหาดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อลองใช้นิ้วกดเม็ดดังกล่าวดู ก็พบว่าเนื้อสัมผัสที่แตก และรู้สึกเหนียวติดมือ ขณะที่บางคนก็บอกว่า อาจจะเป็นเม็ดพลาสติกที่ใช้ในการผลิตอุตสาหกรรม ทำให้ชาวประมงและชาวบ้านวิตกกังวลอาจจะว่ามีสารเคมีปนเปื้อนมากับน้ำทะเลหรือไม่

นายวีระศักดิ์ เล่าว่า ขณะที่นำเรือออกไปกู้ลอบดักปลา ที่อยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร ก็พบเม็ดสีขาวๆ แบบนี้ลอยเต็มทะเล ไม่รู้ว่าจะมีผลกระทบกับสัตว์น้ำหรือไม่ ทั้งนี้จากการกู้ลอบดักปลาในทะเล ก็ยังพบว่าปลาบางตัวมีแผลเปื่อย ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่

news03-1

นอกจากนี้ก็ยังเจอขวดยาและสายน้ำเกลือลอยในน้ำทะเลด้วย รวมทั้งแกลลอนพลาสติกสีดำขนาด 5 ลิตร บรรจุน้ำมันเครื่องใช้แล้วลอยในทะเล ตนจึงเก็บกู้ขึ้นมาไว้บนฝั่ง

จากการสอบถามเจ้าของร้านค้าริมชายหาด ก็เล่าว่า ขณะนักท่องเที่ยวมานั่งเตียงผ้าใบชายหาด เห็นเม็ดสีขาวจำนวนมากตามแนวชายหาด จึงเดินมาถามว่า ทำไมชายหาดถึงมีดอกเกลือเต็มไปหมด จึงออกไปดูก็ไม่รู้ว่าเป็นเม็ดอะไรคล้ายดอกเกลือ แต่ไม่ใช่ดอกเกลือ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นสารเคมีหรือไม่ จึงฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเก็บกวาดชายหาดโดยเร็ว เพราะตั้งแต่ค้าขายมาก็ไม่เคยเห็นเม็ดสีขาวๆ เช่นนี้ มีแต่คราบน้ำมันที่มักจะเจอบ่อยๆ

นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมือง กล่าวว่าได้ให้เจ้าหน้าที่รีบดำเนินการเก็บกวาดเม็ดสีขาวตามชายหาดโดยเร็ว พร้อมให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

ขณะที่ นายธานี จารุนัฎ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมมลพิษระเบียงเศรษฐกิจ จ.ระยอง เดินทางมาตรวจสอบพร้อมเก็บตัวอย่างเม็ดสีขาวไปตรวจสอบ จากการใช้นิ้วบี้ดูก็รู้สึกว่าเหนียวติดมือ จึงไม่น่าจะเป็นสารเคมี น่าจะเป็นวัตถุดิบเม็ดพลาสติก แต่ยังไม่แน่ใจว่ามาจากเรือที่ขนส่งมาหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook