คนเชียงใหม่อุ่นใจขึ้น ฝุ่นเริ่มจางลง มองเห็นดอยสุเทพได้อีกครั้ง

คนเชียงใหม่อุ่นใจขึ้น ฝุ่นเริ่มจางลง มองเห็นดอยสุเทพได้อีกครั้ง

คนเชียงใหม่อุ่นใจขึ้น ฝุ่นเริ่มจางลง มองเห็นดอยสุเทพได้อีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเชียงใหม่เริ่มเบาใจขึ้นเล็กน้อย หลังเริ่มมองเห็นดอยสุเทพอีกครั้งในรอบหลายวัน สอดคล้องกับค่าฝุ่นละอองที่อยู่ในช่วงขาลง กรมอุตุฯ ระบุ พายุฤดูร้อนอาจมาช่วยบรรเทาได้

เพจเฟซบุ๊ก กรมควบคุมมลพิษ ได้เปิดเผยสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 1 เมษายน 2562 เมื่อเวลา 09.00 น. พบว่า ค่าฝุ่นละอองลดลงจากเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) เกือบทุกพื้นที่ เมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีส้ม 9 พื้นที่ (คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) สีแดง 7 พื้นที่ (คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ) และสีเหลือง 1 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลาง) ค่า PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 44-267 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ค่า PM 10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 75-268 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.)

สอดคล้องกับคนในพื้นที่ที่พบว่าตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (31 มี.ค.) บรรยากาศและฝุ่นละอองเริ่มเบาบางลงไปจากเดิม และสถานการณ์เริ่มดีขึ้นแตกต่างจากเมื่อ 2-3 วันก่อน จากตัวเมืองเชียงใหม่สามารถมองเห็นเขาดอยสุเทพอีกครั้ง หลังจากหมอกควันบดบังหายไปหลายวัน

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง

ในกรณีที่ประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก ใจมีเสียงวี้ด ใจสั่น คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ให้รีบพบแพทย์ ผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างน้อย 5 วัน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า พื้นที่ภาคเหนือในช่วงวันที่ 1-2 เมษายนนี้ ตั้งแต่ช่วงค่ำเป็นต้นไป จะมีมวลอากาศเย็นลงมาจากประเทศจีน และเมื่อปะทะกับหย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนในพื้นที่ จะทำให้เกิดพายุฤดูร้อน และจะทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ที่อาจจะทำให้สถานการณ์วิกฤติหมอกควันบรรเทาลงได้

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) เวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ และในช่วงบ่ายจะเดินทางกลับมาประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook