จีนเศร้า ลมเปลี่ยนทิศกะทันหัน หอบไฟป่าคลอกดับเพลิงเสียชีวิต 30 คน

จีนเศร้า ลมเปลี่ยนทิศกะทันหัน หอบไฟป่าคลอกดับเพลิงเสียชีวิต 30 คน

จีนเศร้า ลมเปลี่ยนทิศกะทันหัน หอบไฟป่าคลอกดับเพลิงเสียชีวิต 30 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนเศร้า ลมเปลี่ยนทิศกะทันหัน หอบไฟป่าคลอกเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิต 30 นาย

วันที่ 2 เม.ย. สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า กระทรวงสถานการณฉุกเฉินของจีนเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (1 เม.ย.) พบเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 27 นาย และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น 3 คน เสียชีวิตหลังจากขาดการติดต่อขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าที่ลุกลามอย่างหนักบนแนวเขาในอำเภอมู่หลี่ เขตปกครองตนเองชนชาติอี๋ เหลียงซาน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

รายงานข่าวระบุว่า ไฟป่าเริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 30 มี.ค. ทางการท้องถิ่นต้องสั่งอพยพประชาชนหลายพันคนในพื้นที่เสี่ยงภัย ขณะที่หน่วยดับเพลิงจัดทีมเจ้าหน้าที่ 689 นาย รีบรุดขึ้นเขาซึ่งสูงมากกว่า 3,000 เมตร

ทว่าระหว่างนั้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 31 มี.ค. กระแสลมเกิดเปลี่ยนทิศกะทันหัน ทำให้เปลวไฟขยายลุกลามไหม้หนักขึ้นและเกิดลูกไฟขนาดใหญ่ จนส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตดังกล่าว

โดยประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง แลนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ได้สั่งกำกับดูแลภัยพิบัติฉุกเฉินครั้งนี้ พร้อมส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ที่มีเจ้าหน้าที่แพทย์และทหารเข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว

นอกจากนี้ยังมีรายงานเกิดไฟป่าลุกลามที่มณฑลซานซี ทางตอนเหนือของจีน ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 มี.ค. ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ราว8,000 คน พยายามควบคุมไฟและจัดการป้องกันเปลวไฟปะทุขึ้นอีก

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังก็กำลังพยายามดับไฟป่าบริเวณรอบนอกกรุงปักกิ่ง ซึ่งเริ่มปะทุขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 30 มี.ค. และทำลายพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 640 เอเคอร์ โดยมีรายงานข่าวว่าสาเหตุเกิดจากชาวบ้าน 7 คน เผาหญ้าขณะซ่อมแซมท่อน้ำในพื้นที่ป่า ทำให้ไฟไหม้ บวกกับลมแรง เปลวไฟจึงลุกลามขยายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ จีนเศร้า ลมเปลี่ยนทิศกะทันหัน หอบไฟป่าคลอกดับเพลิงเสียชีวิต 30 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook