ผบ.ทบ.ซัดเดือดพวกซ้ายจัด "อย่าดัดจริต" คิดเปลี่ยนการปกครอง แนะยึดกติกาสู้กันในสภา

ผบ.ทบ.ซัดเดือดพวกซ้ายจัด "อย่าดัดจริต" คิดเปลี่ยนการปกครอง แนะยึดกติกาสู้กันในสภา

ผบ.ทบ.ซัดเดือดพวกซ้ายจัด "อย่าดัดจริต" คิดเปลี่ยนการปกครอง แนะยึดกติกาสู้กันในสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2 เม.ย. 62 - ที่กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประมาณเวลา 10.00 น. หลังใกล้เสร็จสิ้นงานพิธีวันสถาปนา พล.1 รอ. ครบรอบ 112 ปี เจ้าหน้าที่ได้นำโพเดียมมาตั้งไว้ที่หน้าอาคารกองบัญชาการ เนื่องจากได้รับแจ้งว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะแถลงข่าว

ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นพิธี พล.อ.อภิรัชต์ เดินลงมาพร้อมกับควักกระดาษบันทึกข้อความสั้นๆ ตรงไปแถลงที่โพเดียม โดยเริ่มเกริ่นด้วยภารกิจของกองทัพบกและความห่วงใยของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต่อสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ แล้วจึงเข้าสู่เรื่องสถานการณ์การเมือง

ขอทุกคนเข้าใจกองทัพใหม่

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดใจถึงสถานการณ์การเมือง ณ ขณะนี้ว่า กองทัพบกยุคนี้พัฒนาปรับปรุงเป็นโมเดิร์นไนซ์ อาร์มมี่ โดยยกตัวอย่าง ผบ.ทบ.ต่างประเทศ ก็ส่งไลน์ ติดต่อกันในภูมิภาคเพื่อนบ้าน ซึ่งเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศ โดยเฉพาะด้านการเมือง โดยตนเองได้นั่งคิดทบทวนมา 2 คืน สรุปเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น อยากให้ประชาชน สื่อมวลชน ทำความเข้าใจตามที่เคยให้ข่าวมาหลายครั้ง แต่แปลกที่ไม่เข้าใจกัน ซึ่งตนเองใช้คำว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องเดินไปในทางของท่านในทางการเมือง ส่วนกองทัพบกต้องกลับมาพัฒนากองทัพ มาเป็นทหารอาชีพ” ตอนนี้กองทัพบกเปลี่ยนไปมาก มีความสง่างาม ซึ่งในหลวงเป็นต้นแบบของระเบียบวินัย ลักษณะทหารที่ดี

พร้อมกันนี้ อยากให้ทุกคน นิสิต นักศึกษา เข้าใจกองทัพเสียใหม่ ซึ่งยอมรับว่ากองทัพมีช่องว่างทางการสื่อสาร แต่ต้องเข้าใจว่ากองทัพเป็นหน่วยงานของรัฐบาล แต่ไม่ได้ทำงานการเมือง จึงย้ำเสมอถึงพระราชดำรัสว่า ทหารจะต้องอยู่เคียงข้างประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมให้คำมั่นว่า ทหารจะวางตัวในบทบาทของทหาร เพื่อปกป้องประเทศ ประชาชน ช่วยเหลือประชาชน ตราบใดที่ยังอยู่ ผู้ใต้บังคับบัญชาคนใดทำไม่ได้ก็ไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งต่อได้ เช่นเดียวกับตำแหน่งของตนเองที่ไม่มีข้อยกเว้นที่จะทำงานน้อยกว่าคนอื่น ต้องทำมากกว่า ไม่ใช่ข้ออ้าง

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าวันนี้ขอพูดแล้วจะไม่พูดอีกจนกว่าจะหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอเดินหน้าซักซ้อมเพราะเป็นพิธีสำคัญของคนไทย

ขอทุกฝ่ายหยุดสร้างวาทกรรม

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ช่วงนี้ยังมีความบิดเบือนข้อมูลเรื่องการเมือง ซึ่งยอมรับว่ากองทัพยังมีจุดอ่อนการใช้สื่อโซเชียล ในขณะที่สื่อบางชนิดเข้าถึงจิตใจคนอีกยุคหนึ่งในการรับรู้ จึงอยากให้รับทราบข้อมูลที่ตนเองพูดทั้งหมดไม่ใช่ตัดทอนสั้นๆ แค่เพียงวาทกรรม

พร้อมขอยอมรับกติกา ขออย่าใช้วาทกรรมที่ถูกสร้างทั้งคำว่าเผด็จการและประชาธิปไตย เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน พร้อมถามว่าการผุดวาทกรรมมาเพื่อแบ่งแยกประชาชนที่ใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างนั้น หรือต้องการให้เกิดสงครามกลางเมืองเหมือนที่เกิดขึ้นมา ณ วันนี้ยังมีขบวนการแบ่งฝ่าย ทำไมไม่เคารพกติกาแล้วไปสู้ในสภา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ถูกชี้นำด้วยเกมการเมืองจากพวกนักการเมืองเดิมๆ หรือซ้ายตกขอบ

พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารบกยังชื่นชมประชาชน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาเลือกตั้งจำนวนมาก แต่ทำไมนักการเมืองไม่จับมือแล้วไปสู้ในสภา ทำไมต้องเถียงกันให้ชาวโลกนั่งขำเรา จึงขอร้องสื่อมวลชนช่วยสื่อสารสิ่งเหล่านี้สู่ประชาชน นิสิต นักศึกษา เพราะเราเติบโตที่ประเทศนี้ เรียนที่นี่ รับปริญญาจากพระบรมวงศานุวงศ์ โดย พล.อ.อภิรัชต์ยังชื่นชมและยกย่องเศรษฐีที่ทำผิด แต่ยอมรับกระบวนการทั้งที่มีเงิน มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี นี่คือคนมีน้ำใจนักกีฬา

เตือนอย่าซ้ายจัดมาเปลี่ยนระบอบการปกครอง

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวขอร้องนิสิต นักศึกษา ครู อาจารย์ ที่ไปเรียนต่างประเทศ บางท่านได้ทุนราชการ ทุนจากในวัง ท่านเรียนระบอบประชาธิปไตยที่ใดไม่ว่า แต่ระบอบประชาธิปไตยในโลกนี้เขามีวัฒนธรรมของตัวเองแตกต่างกัน เมื่อเราไปเรียนก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับประเทศอื่นๆ ย้อนถาม คสช. เป็นเผด็จการจริงหรือ ไม่อยากจะยกตัวอย่างประเทศอื่นที่เขาเผด็จการจริงๆ นี่คือวัฒนธรรมระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ

พร้อมขอให้รักและสามัคคีกัน นำความรู้ระบอบประชาธิปไตยของเขามาต้องดูด้วย ไม่ใช่พยายามเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่าเอาซ้ายจัดมาแล้วดัดจริต นี่คือแผ่นดินที่บรรพบุรุษเสียเลือดเนื้อ โดยขอฝากให้รักกันและหยุดวาทกรรมการเมือง ในเมื่อกรรมการตัดสินแล้วขอให้อยู่เกมใครเกมมัน เป็นไปตามครรลอง ล้างแค้นกันไปมาก็ไม่มีวันจบ

ขออย่ามาถามเรื่องตั้งรัฐบาล

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวถึงกรณีที่หากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล กองทัพจะมีท่าทีอย่างไรว่า ต้องยอมรับกติกาทุกอย่างเพราะกองทัพไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ กองทัพเป็นของประชาชน จึงไม่ต้องถามกองทัพจะทำยังไง

ทั้งนี้ กล่าวว่าวาทกรรมเดิมๆ ถามแล้วถามเล่า ทำให้เด็กรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์น้อยเข้าใจผิด พร้อมย้อนถามว่า ที่ผ่านมาใครกันที่ช่วยประชาชน ใครเป็นผู้นำระดมสรรพกำลังช่วยเหลือประชาชน ที่เดือดร้อน พร้อมระบุอีกว่า ทุกวันนี้ต่างชาติเขาขำเราที่ตีกันเอง เศรษฐกิจถดถอย คนที่ได้ประโยชน์คือคนที่อยู่ต่างประเทศใช่หรือไม่ พร้อมกับย้อนถาม คนรวย คนมีอำนาจ ไม่ต้องติดคุกหรือยังไง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานสถาปนาวันนี้ มีอดีต ผบ.พล.1 รอ. มาร่วมงานด้วย รวมถึง 3 องคมนตรีที่เป็นอดีต ผบ.พล.1 รอ. ได้แก่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ นอกจากนั้นยังมี พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ พล.อ.ไพศาล กตัญญู รวมถึง พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็น ผบ.พล.1 รอ. ในช่วงที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และถูกรัฐประหารเมื่อปี 2549 ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook