เปิดใจ น้องซันเดย์ เด็กเก่งสอบได้ทุนเรียน ปริญญาตรี-เอก ที่อเมริกา

เปิดใจ น้องซันเดย์ เด็กเก่งสอบได้ทุนเรียน ปริญญาตรี-เอก ที่อเมริกา

เปิดใจ น้องซันเดย์ เด็กเก่งสอบได้ทุนเรียน ปริญญาตรี-เอก ที่อเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องซันเดย์ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ.บุรีรัมย์ ได้รับทุนรัฐบาลเรียน ป.ตรี-ป.เอก ที่สหรัฐอเมริกา เจ้าตัวเผยดีใจมากที่ได้รับโอกาส หลังเรียนจบจะนำประสบการณ์ความรู้ กลับมาพัฒนาประเทศ พร้อมแนะเคล็ดลับแค่ทำในสิ่งที่ตนเองชอบ มุ่งมั่น ตั้งใจ ขยัน และพยายาม สักวันโอกาสจะเป็นของเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (2 เม.ย.) นายธนโชติ พิชพรม หรือ น้องซันเดย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ.บุรีรัมย์ ได้รับทุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2562 ไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก สาขาวิชาเคมี ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก

ทั้งยังสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนและจังหวัด เพราะเป็นนักเรียนเพียงคนเดียวของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่สอบผ่านได้รับทุนไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้ระยะเวลาในการศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกาประมาณ 10 ปี หลังศึกษาจบก็จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

จากการพูดคุยกับ นายธนโชติ หรือ น้องซันเดย์ บอกว่า ตอนแรกที่ทราบว่าได้รับทุนให้ไปศึกษาต่อ ก็รู้สึกเข่าอ่อน เพราะไม่เคยนึกว่าตัวเองจะมาอยู่ถึงจุดนี้ แต่ก็ดีใจมาก ซึ่งส่วนตัวชอบวิชาเคมีอยู่แล้ว จึงได้สมัครสอบและมีคุณแม่ที่คอยสนับสนุนในทุกๆ เรื่อง

และตั้งใจว่าหลังศึกษาจบที่สหรัฐอเมริกาแล้ว จะนำความรู้ประสบการณ์จากโอกาสที่ได้รับ กลับมาพัฒนาประเทศไทย และอยากบอกถึงน้องๆ ที่อยากได้รับโอกาสเหมือนกับตนเอง ก็ให้เลือกในที่สิ่งที่ตัวเองชอบ หมั่นทบทวนหนังสือบ่อยๆ เพราะการจะได้รับทุนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจ เชื่อว่าสักวันที่โอกาสจะเป็นของเราอย่างแน่นอน

ด้าน น.ส.ศศิตาดา พิชพรม แม่ของน้องซันเดย์ บอกว่า หลังจากทราบว่าลูกชายได้รับทุนไปศึกษาต่อที่สหรัฐเมริกา ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ไม่คิดว่าลูกจะทำได้ถึงขนาดนี้ ซึ่งที่ผ่านมาตนเองก็คอยสนับสนุนดูแลเอาใจใส่น้องมาตลอด

ในฐานะคนเป็นแม่ ก็รู้สึกเป็นห่วงลูกที่ต้องไปอยู่ไกล แต่เมื่อเขาได้รับโอกาส และไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับโอกาสดีๆ แบบนี้ ก็ต้องให้ลูกไปทำในสิ่งที่ชอบเพื่ออนาคตของลูกชายเอง ทั้งยังจะได้นำความรู้มาพัฒนาประเทศในอนาคตด้วย ก็อยากฝากถึงน้องๆ คนอื่นที่อยากได้รับโอกาสเหมือนกันลูกชาย ก็ขอให้มุ่งมั่น ตั้งใจเรียน ก็จะได้รับโอกาสเหมือนกับลูกชายเช่นกัน

ขณะที่ ลุงของน้องซันเดย์ ก็บอกว่า รู้สึกดีใจกับหลานด้วยที่ได้รับทุนไปศึกษาถึงต่างประเทศ ซึ่งปกติน้องซันเดย์ก็เป็นคนขยันและเรียนเก่ง แต่หากมีเวลาว่างก็ยังไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมอีก ก็เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของหลาน ตอนแรกหลานก็บอกว่าไม่อยากไปเพราะไกลบ้าน

แต่ตนเองบอกว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ไปศึกษาหาความรู้ประสบการณ์ เพื่ออนาคตของตนเอง และสามารถนำความรู้มาพัฒนาประเทศชาติด้วย และทุกวันนี้เทคโนโลยีต่างๆ สามารถพูดคุยสื่อสารกันได้หลายช่องทางมากขึ้นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook