เผยต้นตอ "แฟลตดินแดง" พังถล่ม วิศวกรตีราคารื้อถอนต่ำ ไม่เน้นความปลอดภัย

เผยต้นตอ "แฟลตดินแดง" พังถล่ม วิศวกรตีราคารื้อถอนต่ำ ไม่เน้นความปลอดภัย

เผยต้นตอ "แฟลตดินแดง" พังถล่ม วิศวกรตีราคารื้อถอนต่ำ ไม่เน้นความปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีแฟลตดินแดง พังถล่มระหว่างการรื้อถอน ผอ.เขตดินแดง เผยเคยออกคำสั่งระงับไปแล้ว แต่ยังฝ่าฝืนประกาศ

รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เปิดเผยกับ JS100 ว่าขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อให้เข้าไปช่วยตรวจสอบ แต่จากการเห็นภาพครั้งแรกยอมรับว่าตกใจมาก การรื้อถอนอาคารผิดหลักการ พังลงมาไม่เป็นท่า มีหลายครั้งแล้วที่เป็นแบบนี้ เหมือนจงใจประหยัดเวลารื้อถอน แทนที่จะไล่ลงมาจากข้างบน กลับใช้รถแบคโฮกระแทกเสาด้านล่าง ทำให้ด้านบนพังลงมา ซึ่งอันตรายมากทั้งผู้ปฏิบัติงานและคนละแวกนั้น คล้ายกรณีที่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ย่านรามคำแหง และก่อนหน้านี้ย่านสุขุมวิท

>> ด่วน! แฟลตดินแดงถล่มระหว่างรื้อถอน ดึงเสาไฟฟ้าล้มทับรถ-คนวิ่งหนีตายวุ่น

สำหรับอาคารนี้เคยไปตรวจเมื่อนานมาแล้ว เป็นอาคารเก่า มีความแข็งแรง พื้นหนามาก คาดว่าพื้นที่ 1 ตารางเมตรต่อน้ำหนัก 600 กก. ควรใช้วิธีรื้อถอนจากบนลงล่างเท่านั้น ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่า มีความปลอดภัยและถูกต้อง แต่กระบวนการรื้อถอนมักไม่ค่อยให้ความสนใจ และให้งบประมาณรื้อถอนไว้น้อย นอกจากนี้ยังมีประเด็นเศษวัสดุหลังการรื้อถอนก็อาจมีส่วน บางครั้งมีมูลค่าเพียงพอที่เจ้าของจะได้เงินพวกนี้กลับคืนด้วย

งานรื้อถอนเป็นงานที่ต้องมีวิศวกรควบคุม ต้องมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ แต่กลับตีราคาไว้ต่ำ รื้อถอนกันไปให้เสร็จเร็วที่สุด ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ตามหลักการต้องมีการขออนุญาต ส่งแผนการรื้อถอน แต่ครั้งนี้ก็ทราบว่าทางสำนักงานเขตดินแดงได้มาตรวจและระงับไปแล้ว ยังฝ่าฝืนทำต่อ หากมีการสอบสวนและพบว่าจงใจประมาทจริง อาจมีโทษทางอาญาจำคุก หรืออาจถึงขั้นเพิกถอนวิชาชีพวิศวกร ที่ผ่านมา วสท. ก็พยายามกำชับสมาชิกวิศวกรทุกคน ซึ่งก็ได้ผลเป็นพักๆ พอเวลาผ่านไปก็พบปัญหาแบบเดิมอีก เมื่อก่อนปัญหาเหล่านี้พบในต่างจังหวัด แต่เดี๋ยวนี้มาพบในกรุงเทพฯมากขึ้น เนื่องจากจะสร้างอาคารใหม่ ส่วนใหญ่ก็ต้องทุบอาคารเก่าก่อน

สำหรับในต่างประเทศ ที่เราเคยเห็นคลิปวีดีโอการรื้อถอนแบบแนวดิ่งนั้น เขาตีมูลค่าไว้สูงๆ เพราะให้ความสำคัญกับความปลอดภัย มีการออกแบบเป็นอย่างดี รอบคอบ ผ่านกระบวนการวางแผนหลายชั้น มีความชำนาญเรื่องการใช้ระเบิด สามารถคำนวณได้เลยว่าการหายไปของเสาส่วนนี้จะมีผลต่อความแข็งแรงอย่างไร จะถล่มต่อเนื่องกันอย่างไร ขณะที่วิศวกรบ้านเราไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ แต่ตีราคาการรื้อถอนไว้ต่ำ อีกทั้งยังมีการควบคุมเรื่องการใช้วัตถุระเบิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook