40ส.ว.ท้า ก๊วนเนวิน ออกทีวีดีเบตเช่ารถเมล์

40ส.ว.ท้า ก๊วนเนวิน ออกทีวีดีเบตเช่ารถเมล์

40ส.ว.ท้า ก๊วนเนวิน ออกทีวีดีเบตเช่ารถเมล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

40ส.ว.ท้า ก๊วนเนวิน ออกทีวี ดีเบต เช่ารถเมล์ ขืนเดินหน้า เจอถอดถอน เตรียมแฉข้อมูล ขบวนการโกงเช่ารถยูโรทู ชี้รูปแบบเหมือนกันเป๊ะ จวก รบ. เล่นกล ส่งให้สศช.เคาะ บีบทางเลือกสังคมเหลือแค่ เช่ากับซื้อ

(6มิ.ย.) น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ทำการศึกษาว่าควรจะจัดซื้อหรือเช่า รถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน ว่า เชื่อว่าเป็นการเล่นกลของรัฐบาล ที่พยายามจะบีบให้ทางเลือกของเรื่องนี้อยู่ที่การเช่าหรือการซื้อ ทั้งที่การแก้ปัญหาหนี้สินของขสมก.ต้องดูแผนการจราจรทั้งระบบ แล้วจึงตัดสินใจไม่ใช่ว่าจะยึดเอาการเช่าหรือซื้อรถเมล์มาเป็นธงนำแล้วบังคับให้สังคมคล้อยตาม โดยเฉพาะการที่ นายปิยะพันธุ์ จำปาสุต ผ.อ.ขสมก.ออกมาบอกว่าหากไม่เช่ารถเมล์และไม่โละพนักงานออกครึ่งหนึ่งก็ไม่สามารถแก้ปัญหาการโกง คอร์รัปชั่นในขสมก.ได้ ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุดอย่างยิ่งกับการที่จะต้องลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ได้กำไรวันละ 1 พัน แล้วเลี้ยงคนที่เหลือครึ่งหนึ่ง และยังไม่รู้ว่าที่ลงทุนไปจะคุ้มหรือไม่ หากขสมก.ยังมีผู้บริหารที่คิดแก้ปัญหาเช่นนี้ นายกรัฐมนตรีควรจะต้องทบทวนว่าสมควรจะให้บริหารต่อไปหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่าการฟื้นฟูขสมก.ให้กลับมามีประสิทธิภาพควรจะเปลี่ยนตัวผู้บริหารเป็นอันดับแรก

"ที่นายเนวิน ชิดชอบ บอกคนที่มาค้านไม่เคยขึ้นรถเมล์ ก็ขอบอกว่าดิฉันเคยขึ้นรถเมล์มานานและเห็นความล้มเหลวมาตลอด และนายเนวินที่อยู่บุรีรัมย์ เคยขึ้นรถเมล์หรือไม่ เพราะที่นั่นบริหารรถเมล์เจ๊ง จนไม่เหลือให้นั่ง มีแต่รถสองแถว ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าบริหารอย่างไร"

น.ส.รสนา กล่าวว่า ตนมีข้อมูลว่าการเช่ารถเมล์ครั้งนี้ใช้รูปแบบและกระบวนการเดียวกับสมัยที่ทำยูโร 2 ที่เช่ารถ 500 คัน ด้วยเงิน 9 พันล้านบาท ตอนนั้นราคากลางอยู่ที่คันละ 5 ล้านบาท แต่เมื่อคำนวณแล้วเช่า 10 ปีราคาของรถอยู่ที่คันละ 9 ล้านบาท และตอนนั้นบอกว่าจะคุ้มทุนใน 2 ปี แต่ปรากฎว่าจนป่านนี้ 7 ปีแล้วยังขาดทุนวันละ 7 พันบาท เรื่องนี้กรรมาธิการส.ว.คนหนึ่งที่เคยตรวจสอบทุจริตในชุดเดียวกับพล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ ยังบอกว่าไม่อาจรับได้ และโครงการเช่ารถเมล์ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ราคารถอยู่ที่คันละ 3.2-3.7 ล้านบาท แต่เมื่อเช่า 10 ปีราคาทั้งหมดจะพุ่งไปถึงคันละ 16 ล้านบาท ที่คราวนี้ต้องการจะทำอีกก็เพราะว่าอยากจะได้อีกและมากกว่าเดิมใช่หรือไม่ หลังจากนี้ส.ว.จะค่อยๆเปิดเผยข้อมูลการทุจริตในการเช่ารถเมล์ยูโร 2 ให้สังคมได้เห็น เพื่อสามารถเชื่อมโยงข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริหารขสมก.และนักการเมืองที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน

"สัญญาเช่าแบบนี้ชี้ให้เห็นว่า ขสมก.กำลังหาเงินเลี้ยงเอกชนผู้ที่ให้เช่ารถ ถ้าวันข้างหน้าภายใน 10 ปี ระบบการคมนาคมเปลี่ยนแปลงไป เกิดขาดทุนถ้าขสมก.จะเลิกสัญญา ก็ต้องเสียค่าปรับซึ่งหมายถึงค่าโง่ เท่ากับว่าวันนี้ขสมก.เอาเชือกผูกคอตัวเอง รอวันกระตุกขาดใจตายในวันข้างหน้าขณะที่คนได้ประโยชน์มีเพียงไม่กี่คน แต่ประชาชนต้องมาชดใช้หนี้" น.ส.รสนา กล่าว

น.ส.รสนา กล่าวว่า ในวันที่ 9 มิ.ย.เวลา 14.00 น.กมธ.ของวุฒิสภา 5 คณะประกอบด้วย กมธ.คมนาคม วุฒิสภา , กมธ.การมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา , กมธ.ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา , กมธ.คุ้มครองสิทธิสิทธิ มนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาและกมธ.การเงิน การคลังและการธนาคาร วุฒิสภา จะหารือถึงประเด็นดังกล่าวก่อนจะกำหนดท่าทีต่อโครงการของรัฐบาลต่อไป

นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีที่ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ระบุว่าส.ว.อย่ามาขัดขวางโครงการที่ทำเพื่อคนจนทั้งที่แทบไม่เคยขึ้นรถเมล์มาก่อน ว่านายเนวินพูดด้วยความมั่นใจมากว่าโครงการนี้ทำเพื่อประชาชนและคนจนจริง ๆ แต่ขอถามว่าบัตรรถเมล์ราคา 30 บาทที่ว่านั้นสามารถใช้กับรถร่วมได้หรือไม่ หรือใช้ได้เฉพาะกับรถขสมก.เพียงที่เดียว อีกทั้งขอถามว่าโครงการรถเมล์ 4 พันคันรถที่จะมาวิ่งมีการเพิ่มเส้นทางหรือไม่เพราะมีการปรับเส้นทางใหม่อีกทั้งรถมีเกิน 1 ใน 3 ของเส้นทางด้วย หากเส้นทางเพิ่มแต่รถไม่มีจะทำอย่างไร หรือต้องให้ประชาชนต่อรถเอง

"ในฐานะผมที่เกิดในกทม.รู้เรื่องรถเมล์มากกว่าคุณเนวิน เพราะผมนั่งรถเมล์มาตั้งแต่เด็กจนจบมหาวิทยยาลัยจึงขอถามว่าคุณมั่นใจว่าทำเพื่อประชาชนจริงหรือ กลุ่มส.ว.ไม่ได้คิดขัดขวางพวกท่านแต่พวกเราขัดขวางคนที่มันกำลังคิดโกงบ้านกินเมืองทำชาติเสียหายต่างหาก ถ้าพวกท่านแน่ก็ขอให้ดำเนินการโครงการนี้ต่อไป แล้วค่อยมาคุยเรื่องการถอดถอนกัน อีกทั้งขอท้าด้วยว่าให้มาออกรายการผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องใดก็ได้มานั่งคุยถามตอบกันต่อหน้าประชาชนทั่วประเทศไปเลย" ส.ว.สรรหา ผู้นี้ กล่าว

นายวรินทร์ กล่าวอีกว่าการทำหน้าที่ของส.ว.ที่ผ่านมาเราไม่ได้เข้าไปก้าวก่าย ชี้นำหรือแทรกแซงการทำหน้าที่ของฝ่ายบริหารแต่ส.ว.มีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล เราชี้นำรัฐบาลไม่ได้คนนอกที่ไม่เกี่ยวก็ทำไม่ได้เช่นกัน อย่ามาเล่นเกมหลังฉากแน่จริงก็ให้ออกมายืนหน้าฉากเลยดีกว่า เพราะพวกเราชอบตัวจริงไม่ชอบพวกทำตัวเป็นอีแอบคอยชักใย

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ตนเห็นว่าไม่ควรเอาคำพูดนี้มากล่าวอ้างที่ระบุว่าส.ว.แทบไม่เคยนั่งรถเมล์ เพียงว่าให้ประชาชนรู้สึกอคติต่อกลุ่มผู้คัดค้านโครงการรถเมล์ 4 พันคัน อย่าหลอกลวงประชาชนว่าคนคัดค้านเป็นคนไม่หวังดี เพราะกลุ่มคนที่คัดค้านคือคนที่ได้ศึกษาติดตามโครงการนี้อย่างละเอียดและพบพิรุธ ความไม่ชอบมาพากล ที่ผ่านมากลุ่มคนคิดโครงการเช่ารถเมล์ไม่เคยตอบคำถามได้เลยว่าเมื่อเช่ารถถึง 4 พันคันแล้วโละรถเมล์เก่าอีก 3,600 คัน ถามว่ารถเหล่านั้นจะเอาไปไว้ที่ไหน แล้วที่บอกว่าเช่ามาเพื่อลดปัญหาการขาดทุนที่เฉลี่ยขาดทุนวันละ 1 หมื่นบาทแต่ทำรายได้แค่เฉลี่ย 6 พันกว่าบาทต่อวัน ถามว่ามันจะช่วยลดการขาดทุนได้จริงหรือ

นายสมชาย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กลุ่มส.ว.ยังได้มีการตรวจสอบพบว่าโครงการเช่ารถเอ็นจีวี 4 พันคัน ราคากว่า 6 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นโครงการก๊อปปี้แบบเดียวกันเป๊ะกับโครงการยูโร 1- ยูโร 2 ที่มีการตรวจสอบพบทุจริตในโครงการดังกล่าว โดยซื้อรถเพียง 500 คัน แต่มีราคาสูงถึง 1.5 พันล้านบาท เมื่อปี 2545 อีกทั้งยังมีการเซ็นสัญญาเช่าแบบผูกมัดเช่นเดียวกัน และยังซื้อผ่านผู้ขายคนเดียวกันคือมิสเตอร์ บี ผ่านนายใหญ่ มีการเขียนโครงการ หลักการและเหตุผลแบบเดียวกันอีกทั้งผู้ชงเรื่องก็เป็นคนเดียวกัน ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ป.ป.ช.) ซึ่งเรามีเอกสารและหลักฐานรวบรวมไว้หมดแล้ว

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ขอร้องว่าอย่าคิดว่าคนกทม.เป็นคนโง่หรือคนที่ใช้รถเป็นคนโง่ที่รู้ไม่เท่าทัน มีการบังคับซื้อ 30 ตลอดสายถ้าหากมีรถผ่านเส้นทางเลยก็ดีไปแต่อย่าลืมว่ารถเมล์ 4 พันคันไม่ได้วิ่งเข้าซอยต่างๆประชาชนยังต้องจ่ายค่ารถเข้าซอย จากเดิมต้องจ่ายค่ารถทั้งหมดเฉลี่ยวันละ 50 บาทแต่ต้องมาจ่ายเพิ่มอีก 30 บาท เป็น 80 บาทต่อวันเป็นต้น

" เรื่องการคัดค้านโครงการเราไม่ได้คัดค้านไม่ให้มีรถใหม่แต่คัดค้านคนทำโครงการเพื่อหากินกับเงินภาษีของประชาชนคนที่ใช้บริการคือประชาชนแต่คนที่ได้ประโยชน์กลับเป็นคนคิดโครงการ ขอเตือนประชาชนว่าต้องไตร่ตรองให้ดี ล่าสุดผมทราบมาว่ารถเมล์เหล่านั้นผลิตที่จีนและไม่มีการติดถังแกสด้วยต้องมาเสียค่าใช้จ่ายติดถังแก๊สเพิ่ม และเมื่อเช่ามาแล้วแต่กลับไม่มีปั๊มแก๊สรองรับได้ต้องสร้างปั๊มแก๊สสำหรับรถเมล์ 4 พันคันอีก 14 แห่งทั่วกทม.จะต้องใช้จ่ายอีกกี่พันล้านและขสมก.จะเอาเงินมาจากไหนหากเป็นราคาที่ถูกต้องพวกเรายอมรับได้ " นายสมชายกล่าว

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าหากโครงการนี้ผ่านการอนุมัติบันทึกเป็นหลักฐานได้เลยว่าอีก 2-3 ปีขสมก.จะขาดทุนอีกมหาศาลกว่าแสนล้านบาทเห็นผลขาดทุนมโหฬาร ถามว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบ พวกท่านทั้งหลายที่คิดอภิมหาโปรเจคนี้จะยอมเซ็นสัญญาเข้าคุกหรือไม่หากขาดทุน เพราะโครงการยูโร 1- ยูโร 2 ที่พวกคุณก๊อปปี้มาทั้งดุ้นนั้นภายใน 7 ปีขาดทุนมหาศาลเช่นกัน หากท่านนายกฯหรือใครๆสงสัยสามารถทำเรื่องขอข้อมูลดูจากป.ป.ช.ได้เลย จะได้ทราบว่าเสียหายขนาดไหน พวกเราติดตามเรื่องนี้มาตลอดยิ่งตรวจสอบยิ่งพบพิรุธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook