นายพรานเชียงใหม่คอตกมอบตัว สารภาพจุดไฟเผาป่าล่าสัตว์ วอดกว่า 20 ไร่

นายพรานเชียงใหม่คอตกมอบตัว สารภาพจุดไฟเผาป่าล่าสัตว์ วอดกว่า 20 ไร่

นายพรานเชียงใหม่คอตกมอบตัว สารภาพจุดไฟเผาป่าล่าสัตว์ วอดกว่า 20 ไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 เม.ย.) นายปัญญา อายุ 58 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.บ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เข้ามอบตัว กับนายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ นายอำเภอแม่แจ่ม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อ.แม่แจ่ม และพ.ต.อ.ธนเดช ประสานเสียง ผู้กำกับการ สภ.แม่แจ่ม หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 2 เมษายน นายเกรียงศักดิ์ เตชะเลิศพนา ผู้ใหญ่บ้านแม่แจ๊ะ ม.13 ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม ตรวจพบมีไฟลุกไหม้ที่บริเวณป่าเหนือหมู่บ้าน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่แจ่ม จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบและดับไฟป่า

จากการตรวจสอบในพื้นที่พบรถยนต์ กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีเขียว ทะเบียน ผข 5258 เชียงใหม่ จอดอยู่บริเวณชายป่า ตรวจสอบบริเวณโดยรอบห่างจากจุดที่พบรถประมาณ 700 เมตร พบไฟกำลังลุกไหม้ป่า จึงระดมกำลังชาวบ้านเข้าไปดับไฟ จนสามารถควบคุมได้ สำรวจพบมีพื้นที่ป่าเสียหายประมาณเกือบ 20 ไร่

ต่อมาหลังนายอำเภอแม่แจ่มได้รับแจ้ง จึงสั่งการให้นายกิตติพงษ์ ธิวงศ์ ปลัดอำเภอแม่แจ่ม เข้าตรวจสาเหตุ และตรวจสอบรถยนต์คันที่จอดไว้บริเวณที่เกิดเหตุ โดยพบว่ารถยนต์ถูกปิดล็อกไว้ จึงสันนิฐานว่ารถคันนี้อาจเป็นของนายพรานที่จอดทิ้งไว้เพื่อเข้าป่าไปล่าสัตว์ และอาจมีการจุดไฟเผาป่าเพื่อให้สัตว์ป่าตื่นวิ่งหนีออกมา

หลังตรวจสอบข้อมูลเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังซุ่มอยู่ในพื้นที่ กระทั่งกลางดึกพบชายคนหนึ่งเดินออกมาจากป่า เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม แต่ชายคนดังกล่าวไหวตัวทันและวิ่งหนีเข้าไป เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังกันไล่ล่ากระทั่งพบอาวุธปืนลูกซองยาว ขนาดเบอร์ 12 ไม่มีเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก พร้อมลูกกระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 17 นัด วิทยุสื่อสารยี่ห้อ Wanhua จำนวน 1 เครื่อง วางอยู่ห่างจากรถยนต์ดังกล่าวประมาณ 15 เมตร

นอกจากนี้ยังพบโทรศัพท์ยี่ห้อโนเกีย อยู่ในเสื้อกันหนาวแขนยาวสีน้ำเงิน พร้อมกระเป๋าเป้สีดำข้างในมีอาวุธมีดและขวดน้ำ และพบกุญแจรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า วางอยู่ที่โคนต้นไม้ห่างจากรถยนต์กระบะประมาณ 5 เมตร เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน และตรวจสอบหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อตรวจสอบชื่อผู้ครอบครอง ก็พบว่ารถคันดังกล่าวเป็นของนายปัญญา เจ้าหน้าที่จึงออกติดตามไปยังภูมิลำเนาแต่ไม่พบว่า จนวันนี้นายปัญญาทนแรงกดดันไม่ไหวจึงเดินทางมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่เอง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อ “เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พกพาอาวุธปืนไป ในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือโดยเปิดเผยหรือโดยไม่มีเหตุสมควร, มีและพกพาวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่แจ่ม ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook