คืนสู่มาตุภูมิ เกาหลีใต้ส่งมอบร่างทหารจีน เสียชีวิตในสงครามเกาหลี

คืนสู่มาตุภูมิ เกาหลีใต้ส่งมอบร่างทหารจีน เสียชีวิตในสงครามเกาหลี

คืนสู่มาตุภูมิ เกาหลีใต้ส่งมอบร่างทหารจีน เสียชีวิตในสงครามเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คืนสู่มาตุภูมิ เกาหลีใต้จัดพิธีส่งมอบร่างทหารจีน ที่เสียชีวิตในช่วงสงครามเกาหลี

วันนี้ (3 เม.ย.) เกาหลีใต้จัดพิธีส่งมอบร่างทหารอาสาสัญชาติจีนอีก 10 ราย ที่พลีชีพในสงครามเกาหลีระหว่างปี 1950-1953 โดยพิธีจัดขึ้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน ประเทศเกาหลีใต้

ในพิธีดังกล่าว กองทัพเกาหลีใต้ส่งมอบโลงศพที่คลุมด้วยธงชาติจีนให้กับทหารจีนซึ่งแบกโลงขึ้นไปบรรจุบนเครื่องบิน

พิธีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 6 โดยก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ได้ส่งมอบร่างทหารอาสาสัญชาติจีนที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลีไปแล้ว 589 ราย คือเมื่อปี 2014 จำนวน 437 ราย, ปี 2015 จำนวน 68 ราย, ปี 2016 จำนวน 36 ราย, ปี 2017 จำนวน 28 ราย และปี 2018 จำนวน 20 ราย

>> เกาหลีใต้ส่งมอบอัฐิทหารจีน ร่วมรบในสงครามเกาหลี กลับสู่บ้านเกิด

จีนและเกาหลีใต้มีการหารือกันเป็นประจำทุกปีต่อประเด็นการส่งคืนร่างทหารจีนผู้เสียชีวิตที่พบในเกาหลีใต้ โดยปกติแล้วจะมีการส่งมอบก่อนช่วงเทศกาลเชงเม้ง ซึ่งเป็นประเพณีของชาวจีนที่ต้องไปทำความสะอาดหลุมศพบรรพบุรุษ ในช่วงต้นเดือนเมษายน

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า พิธีส่งคืนร่างผู้เสียชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจะเยียวยาบาดแผลแห่งสงคราม และแสดงเจตนารมณ์แห่งสันติภาพเพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพเหนือภูมิภาค

กระทรวงกลาโหมให้สัตย์สาบานว่า จะรักษาความสัมพันธ์ด้านความร่วมมือเช่นนี้กับจีน และจะเดินหน้าส่งมอบร่างทหารจีนคืนมาตุภูมิต่อไปเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี

ทั้งนี้ กองทัพอาสาประชาชนจีน (Chinese People's Volunteers) เคยอยู่ในฝ่ายเดียวกับกองทัพสาธารณรัฐประชาชนเกาหลี (DPRK) ซึ่งสู้รบกับกองทัพเกาหลีใต้และกองกำลังสหประชาชนที่นำโดยสหรัฐอเมริกาในสงครามเกาหลีช่วงปี 1950-1953

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ คืนสู่มาตุภูมิ เกาหลีใต้ส่งมอบร่างทหารจีน เสียชีวิตในสงครามเกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook