ท้าทายกว่าเก่า ชายจีนเดินทางรอบโลกครั้งที่ 2 ด้วยเครื่องบินใบพัด

ท้าทายกว่าเก่า ชายจีนเดินทางรอบโลกครั้งที่ 2 ด้วยเครื่องบินใบพัด

ท้าทายกว่าเก่า ชายจีนเดินทางรอบโลกครั้งที่ 2 ด้วยเครื่องบินใบพัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บินรอบโลกอีกครั้ง! ชายจีนวัย 57 ปี ออกเดินทางรอบโลกครั้งที่ 2 ด้วยเครื่องบินใบพัดที่ท้าทายกว่าเก่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา นายจางปั๋ว ชายชาวจีนวัย 57 ปี เริ่มออกเดินทางรอบโลกเป็นครั้งที่ 2 ของเขา ด้วยเครื่องบินรุ่นไดมอนด์ ดีเอ 42 (Diamond DA42) โดยเริ่มที่เมืองชิคาโก เมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดเป็นอันดับ 3 ของสหรัฐอเมริกา

นายจางปั๋วในชุดเครื่องแบบกัปตันตรวจสอบส่วนสำคัญทุกส่วนของเครื่องบินอย่างละเอียด นำกระเป๋าสัมภาระ 2 ใบ ใส่ในห้องคนขับ และโบกมือลาญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงในสนามบินเล็กๆ แห่งหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากชิคาโกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 1 ชั่วโมง

นายจางวางแผนจะบินไปทางประเทศแคนาดา ขึ้นเหนือเข้าสู่วงกลมอาร์กติก ข้ามผ่านช่องแคบดาวิสไปยังกรีนแลนด์และไอซ์แลนด์ จากนั้นบินต่อไปยังยุโรป เลี้ยวไปทางประเทศตุรกี คาซัคสถาน รัสเซีย ก่อนเข้าสู่เขตประเทศจีน หลังจากนั้น เขาจะบินผ่านทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน รัสเซีย ช่องแคบเบริง และกลับสู่ชิคาโก การบินรอบโลกผ่าน 23 ประเทศในครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน

นายจางเคยสร้างประวัติศาสตร์แล้วครั้งหนึ่งในปี 2016 เมื่อเขาบินรอบโลกเป็นครั้งแรกด้วยเครื่องบินใบพัด ในวันที่ 7 สิงหาคม 2016 นายจางออกเดินทางจากปักกิ่งด้วยทีบีเอ็ม 700 (TBM700) เครื่องบินเทอร์โบพรอปแบบเครื่องยนต์เดี่ยว บินผ่าน 23 ประเทศ รวมระยะทาง 40,818 กิโลเมตร และกลับมาลงจอดที่ปักกิ่งอย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2016 หลังจากลงจอดทั้งหมด 44 ครั้ง ตามจุดต่างๆ ใน 49 วันของการเดินทาง

การเดินทางครั้งนี้ของนายจางมีความท้าทายกว่าครั้งแรกมาก เพราะใบพัดของเครื่องบินจะเป็นแบบลูกสูบและไม่มีการควบคุมความดันอากาศในตัวห้องคนขับ ซึ่งหมายความว่าเครื่องบินจะมีข้อจำกัดด้านความทนทานและด้านระดับความสูงในการบิน และเครื่องบินรุ่นนี้สามารถบินได้เพียง 1,500 กิโลเมตรต่อครั้งเท่านั้น

“ผมก็เลยต้องบินเลียบแนวชายฝั่ง” นายจางให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว จากประสบการณ์และทักษะที่ได้มาจากการบินในครั้งก่อน นายจางมั่นใจว่าเขาจะทำสำเร็จอีกครั้ง “ผมตื่นเต้นทุกครั้งก่อนออกบิน และผมตื่นเต้นกับการบินรอบโลกครั้งนี้มากกว่าครั้งแรกอีก มีความมั่นใจมากกว่าด้วย”

นายจางวางแผนจะลงจอดที่หังโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ให้ทันก่อนอาทิตย์สุดท้ายของเดือนเมษายน เพื่อเข้าร่วมงานหยุนชี 2050 (Yunqi 2050) การประชุมไม่แสวงหาผลกำไรสำหรับจิตอาสา ซึ่งการประชุมนี้เป็นเวทีที่จะเป็นกระบอกเสียงให้ชาวจีนรุ่นใหม่ ให้พวกเขาได้แสดงความสามารถกันเต็มที่ 

“ปัจจุบันประเทศจีนกำลังพัฒนาอุตสาหกรรมการบินอย่างแข็งขัน ผมอยากแสดงให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นจากการบินรอบโลกครั้งนี้ของผมว่าจริงๆ แล้วศาสตร์การบินแล้วคืออะไร ผมจะเปิดเผยปริศนาที่ครอบคลุมศาสตร์การบินไว้ เพื่อให้ทุกคนเห็นว่าจริงๆ แล้วมันไม่ได้ไกลตัวเราเลย” นายจางกล่าว และเขายังอยากบอกเด็กรุ่นใหม่ว่า พวกเขาควรมีเป้าหมายในอุดมคติ มีความทะเยอทะยาน และเชื่อว่าหากพยายามอย่างไม่ลดละ พวกเขาก็จะสามารถทำตามเป้าหมายของตนเองได้

นายจางเรียนปริญญาโทและเอกที่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ (University of Illinois at Urbana-Champaign) เขาจึงผูกพันกับรัฐอิลลินอยส์เป็นพิเศษ ดังนั้นเขาถึงเลือกชิคาโกเป็นจุดเริ่มต้นการบินรอบโลกครั้งที่ 2 ของเขา

เครื่องบินไดมอนด์ ดีเอ 42 (Diamond DA42) ที่นายจางเลือกใช้ครั้งนี้ผลิตในปี 2001 โดยบริษัทเจ้อเจียงว่านเฟิง (Zhejiang Wanfeng Group) ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ท้าทายกว่าเก่า ชายจีนเดินทางรอบโลกครั้งที่ 2 ด้วยเครื่องบินใบพัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook