ถนนข้าวสาร งดจัดงานสงกรานต์ 2562 เตรียมพื้นที่เพื่อจัดงานสำคัญ

ถนนข้าวสาร งดจัดงานสงกรานต์ 2562 เตรียมพื้นที่เพื่อจัดงานสำคัญ

ถนนข้าวสาร งดจัดงานสงกรานต์ 2562 เตรียมพื้นที่เพื่อจัดงานสำคัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถนนข้าวสารงดจัดงานสงกรานต์ปีนี้ เตรียมพื้นที่เพื่อจัดงานสำคัญ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ ขณะที่สีลมก็ไม่มีการจัดงานสงกรานต์เช่นกัน แต่เปิดให้เล่นสาดน้ำได้

นายปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร ออกแถลงการณ์ว่า เนื่องจากปีพุทธศักราช 2562 ถือเป็นปีแห่งมหามงคลของชาวไทยทุกคน โดยจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลไทยได้กำหนดจัดเตรียมเส้นทาง และงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ถนนข้าวสาร และพื้นที่ใกล้เคียงในเกาะรัตนโกสินทร์ ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญ ที่จะมีพระราชพิธีต่างๆ เกี่ยวเนื่องและมีการเตรียมปรับปรุงพื้นที่ให้สวยงาม

สมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร ในฐานะผู้จัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ถนนข้าวสาร ทั้งในส่วนของการจัดเตรียมพื้นที่ สำหรับพี่น้องชาวไทยและนักท่องเที่ยว ตลอดจนการจัดกิจกรรมตามประเพณี เช่น การแสดง การประกวด การจัดพิธีทำบุญตักบาตร การจัดขบวนแห่ ตลอดจนการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้มาร่วมกิจกรรมหาสงกรานต์ถนนข้าวสารมายาวนานกว่า 40 ปี แต่เพื่อให้ภาครัฐและกรุงเทพมหานครสามารถจัดเตรียมพื้นที่ให้อย่างต่อเนื่อง และสมพระเกียรติ คณะกรรมการบริหารสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร จึงมีมติเห็นควรว่า จะงดจัดกิจกรรมเทศกาลมหาสงกรานต์ถนนข้าวสาร ประจำปี 2562 ชั่วคราว

ด้าน นางสาวภัคภร สงวนศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก เปิดเผยว่า การเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนสีลมยังคงเปิดให้ประชาชนเล่นสาดน้ำได้ตามปกติ ในวันที่ 13-15 เมษายน แต่ทางเขตไม่ได้จัดงานหรือจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าแต่อย่างใด

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ น.ส.สิรินยา บิชอฟ หรือ ซินดี้ นางแบบและนักแสดงชื่อดัง ร่วมกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เครือข่ายเยาวชนและกลุ่มผู้ที่เคยถูกคุกคามทางเพศช่วงสงกรานต์ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เรียกร้องให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายกับผู้ฉกฉวยโอกาสลวนลามทางเพศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี พ.ต.อ.สมชาย ว่องไวเมธี รองผู้บังคับการกองอุทธรณ์ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ตำรวจเวรอำนวยการ เป็นผู้รับเรื่อง

น.ส.สิรินยา กล่าวว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นต่อเทศกาลสงกรานต์ปี 60 ในพื้นที่กรุงเทพฯ กลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 1,650 คน อายุระหว่าง 10-40 ปี เกินครึ่งระบุเคยถูกลวนลามทางเพศ ทั้งจับแก้ม เสียดสี จับมือ จับแขน ใช้สายตาจ้องแทะโลม ไปจนถึงสัมผัสร่างกายและล้วงอวัยวะ จึงต้องการให้ สตช.บังคับใช้กฎหมายในการแก้ปัญหา เร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้โทษทางกฎหมายเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น นอกจากนี้ขอให้แต่ละแห่งที่มีการจัดให้มีการเล่นน้ำ ต้องกำหนดจุดรับแจ้งเหตุ ระงับเหตุ โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรุงเทพมหานคร รวมถึงจังหวัดอื่นในการบูรณาการรูปแบบช่วยเหลือที่เป็นระบบและทันท่วงที อีกทั้งเยียวยาผู้ถูกกระทำด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook