นานาชาติวิจารณ์ บรูไนใช้กฎหมายปาหิน ประหารชีวิตคนรักเพศเดียวกัน

นานาชาติวิจารณ์ บรูไนใช้กฎหมายปาหิน ประหารชีวิตคนรักเพศเดียวกัน

นานาชาติวิจารณ์ บรูไนใช้กฎหมายปาหิน ประหารชีวิตคนรักเพศเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุลต่านฮัสซานนาล โบเกียห์ แห่งบรูไน ทรงริเริ่มการใช้กฎชารีอะห์ในการลงโทษพฤติกรรมที่ขัดกับศาสนา เมื่อ 5 ปีก่อน

ผลของกฎหมายที่เริ่มนำมาใช้ในสัปดาห์นี้จะทำให้ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากกรณีคบชู้และมีสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน อาจต้องโทษถูกปาหินใส่จนเสียชีวิต และผู้ที่ขโมยของผู้อื่นอาจถูกตัดมือขวาในการทำผิดครั้งแรก และมือซ้ายในการกระทำผิดแบบเดิมครั้งต่อไป โดยกฎหมายนี้ครอบคลุม การกระทำของเด็กและชาวต่างชาติที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามในประเทศบรูไน

การบังคับใช้กฎหมายของบรูไนในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของศาสนาอิสลามที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ บรูไนมีประชากร 430,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้นับถือศาสนาอิสลาม

>> เตือนคนไทยไปบรูไน อย่าทำผิดกฎหมาย-แสดงออกว่าเป็นรักร่วมเพศ

ก่อนหน้านี้โฆษกของสำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เรียกร้องให้บรูไนล้มเลิกแผนบังคับใช้กฎหมายใหม่นี้ โดยระบุว่าความเชื่อทางศาสนาและการเคารพสิทธิมนุษยชนสามารถหาพื้นที่อยู่ร่วมกันได้

ตัวแทนของสหประชาชาติกล่าวด้วยว่า อันที่จริงแล้วพื้นฐานของทั้งสองสิ่งเหมือนกัน และหากหาจุดยืนร่วมกันได้ ก็จะเกิดกฎหมายที่ปราบปรามอาชญากรรม และเคารพสิทธิมนุษยชนของประชากรทุกกลุ่มในบรูไน

ขณะนี้สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมนี และฝรั่งเศส ต่างเรียกร้องให้บรูไนไม่ใช้กฎหมายที่ว่านี้ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โรเบิร์ต พัลลาดิโน กล่าวว่า การตัดสินใจของบรูไนขัดกับพันธะที่มีต่อนานาชาติเรื่องสิทธิมนุษยชน

ด้านนายฟิล โรเบิร์ตสัน ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch กล่าว่า กฎการลงโทษตามแนวทางชารีอะห์ของบรูไน “ป่าเถื่อน” และนำมาซึ่งการลงทัณฑ์ที่หลงยุคต่อพฤติกรรมที่ไม่ควรจะเป็นการทำผิดอาญา

อย่างไรก็ตาม ในวันพุธ ซึ่งเป็นวันสำคัญของศาสนาอิสลาม สุลต่านบรูไนทรงเรียกร้องให้มีการสอนศาสนาอิสลามที่แข็งขันขึ้น แต่ไม่ได้ตรัสถึงกฎชารีอะห์ในการลงโทษพฤติกรรมที่ขัดกับศาสนา

สำหรับการต่อต้านการใช้กฎหมายนี้ของบรูไนจากกลุ่มอื่นๆ ศิลปินทั้งที่เป็นคนรักเพศเดียวกัน เช่น นักร้องเอลตัน จอห์น และพิธีกร เอลเลน ดีเจเนอเรส และคนดังที่เป็นคบเพศตรงข้าม เช่น จอร์จ คลูนีย์ ต่างร่วมประณามบรูไน

คนดังเหล่านี้ เรียกร้องให้คนเลิกใช้บริการของโรงแรม 9 แห่ง ในสหรัฐฯ และอังกฤษ ที่เกี่ยวโยงกับสุลต่านบรูไน

>> ฮิวแมนไรท์สวอทช์จวกบรูไน "เถื่อนสุดๆ" ออกกฎหมายปาหินเกย์

>> เอลตัน จอห์น ร่วมคว่ำบาตรโรงแรมบรูไน-ต่อต้านโทษประหารชีวิตคนรักเพศเดียวกัน

>> จอร์จ คลูนีย์ ลั่นวาจาเดือด "บอยคอต" โรงแรมในเครือสุลต่านแห่งบรูไน

>> หลายฝ่ายกังวลบรูไนเตรียมเพิ่มโทษประหารกลุ่มรักเพศเดียวกัน ด้วยการ "เฆี่ยน-ปาหิน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook