ตร.ไทยแจง เอฟบีไอ ร่วมสอบคดี เดวิด ติดต่ออัยการก่อน

ตร.ไทยแจง เอฟบีไอ ร่วมสอบคดี เดวิด ติดต่ออัยการก่อน

ตร.ไทยแจง เอฟบีไอ ร่วมสอบคดี เดวิด ติดต่ออัยการก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญาติไม่พอใจเจ้าหน้าที่ไทยสืบคดี "เดวิด คาร์ราดีน" หวั่นฆ่าอำพราง ชง "เอฟบีไอ" เข้าคลี่ปมดับปริศนา พร้อมขอให้ผู้เชี่ยวชาญชันสูตรชื่อดังร่วมตรวจซ้ำ ด้านโฆษกเอฟบีไอเผยลุยสืบต่างแดนต้องมีปมการฆาตกรรม ขณะที่ ผกก.สน.ลุมพินี ยันไม่จำเป็นต้องพึ่งเอฟบีไอ หากต้องการร่วมต้องประสานสำนักงานอัยการก่อนตามกฎหมาย

การเสียชีวิตอย่างปริศนาของนายเดวิด คาร์ราดีน อดีตพระเอกฮอลลีวู้ดชื่อดังที่จบชีวิตในสภาพมีเชือกผ้าม่านผูกคอโยงกับอวัยวะเพศ ก่อนโยงไปผูกกับตู้เสื้อผ้าภายในห้องสูทสุดหรูโรงแรมปารค์นายเลิศ แรฟเฟิลส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ย่านลุมพินี กรุงเทพมหานคร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา ขณะเดินทางมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ต่อมามีข่าวว่าครอบครัวของนายเดวิดขอให้สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เข้ามาสอบสวนหาสาเหตุการตายของอดีตดาราดังนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เอฟบีไอยืนยันมาแล้วว่าครอบครัวของนายเดวิดติดต่อมาเพื่อขอให้เอฟบีไอเข้าไปตรวจสอบการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของดารากังฟูชื่อดังรายนี้จริง นอกจากนี้ครอบครัวยังจะขอให้ ดร.ไมเคิล บาเดน ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชอิสระที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ มาช่วยตรวจสอบซ้ำอีกครั้งว่ามีบุคคลอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายเดวิดหรือไม่

รายงานแจ้งด้วยว่าครอบครัวคาร์ราดีนไม่พอใจต่อการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ไทย และขุ่นเคืองใจเป็นอย่างมากต่อการตีพิมพ์ภาพศพของนายเดวิดออกเผยแพร่ และขู่ว่าจะฟ้องสื่อที่นำภาพศพของนายเดวิดมาตีพิมพ์เผยแพร่อีกด้วย เพราะถือว่าเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ตาย

นายมาร์ก เกรากอส ทนายความของนายคีธ คาร์ราดีน น้องชายนายเดวิด กล่าวว่า ครอบครัวคาร์ราดีนตัดสินใจเข้ามาแทรกแซงการสอบสวน เพราะข้อมูลการเสียชีวิตที่ขัดแย้งกัน ประกอบกับไม่ได้รับข้อมูลโดยตรงจากเจ้าหน้าที่ไทย โดยทั้งหมดที่ครอบครัวรู้นั้น ไม่ได้มากไปกว่าที่สาธารณชนได้รับรู้กันเลย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ทำให้ครอบครัวไม่พอใจ

ด้าน ลอรา ไอมิลเลอร์ โฆษกเอฟบีไอ กล่าวว่า ขณะนี้เอฟบีไอกำลังตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของเอฟบีไอประจำสถานทูตสหรัฐ ในกรุงเทพฯ เพื่อดูว่าทางการไทยได้ร้องขอมา หรือยินดีให้เอฟบีไอเข้าไปช่วยสอบในคดีนี้หรือไม่ โดยปกติแล้วเอฟบีไอจะเข้าไปตรวจสอบการเสียชีวิตในต่างประเทศก็ต่อเมื่อต้องสงสัยว่าคดีนั้นจะเป็นการฆาตกรรม

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ตำรวจไทยชี้ว่าคดีนี้ตำรวจไม่จำเป็นต้องให้เอฟบีไอมาสอบสวนคดี พร้อมปกป้องว่าการสอบสอบของตำรวจไทยถูกต้องแล้ว โดยเอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของ พ.ต.อ.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้กำกับการ (ผกก.) สน.ลุมพินี ผู้ควบคุมคดี ระบุว่าเขาเชื่อมั่นว่าการสอบสวนคดีการเสียชีวิตของนายเดวิดนั้น เดินมาถูกทางแล้ว โดยตัวแทนสถานทูตสหรัฐได้เห็นทุกขั้นตอนการชันสูตรศพนายเดวิดในสถานที่เกิดเหตุ

พ.ต.อ.สมประสงค์ กล่าวด้วยว่า ครอบครัวนายเดวิดมีสิทธิ์ที่จะขอให้เอฟบีไอเข้ามาร่วมสอบคดี แต่เอฟบีไอจะต้องติดต่อกับสำนักงานอัยการไทย ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะส่งเรื่องขอสอบสวนคดีนายเดวิดแก่ตำรวจไทยหรือไม่ ตำรวจไทยสามารถทำงานกับเอฟบีไอได้ แต่หากเอฟบีไอไม่มาเราก็ยังทำงานได้

วันเดียวกัน พ.ต.อ.สมประสงค์ ให้สัมภาษณ์ "คม ชัด ลึก" ถึงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนายเดวิดว่า ตั้งแต่เกิดเหตุได้ตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกันกับแพทย์สถาบันนิติเวช เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน โดยมีตนเป็นหัวหน้าคณะกรรมการเพื่อปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับประเด็นการตายอย่างละเอียดและรอบคอบ โดยไม่ได้ปล่อยให้พนักงานสอบสวนทำงานเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งขณะนี้ต้องรอผลการตรวจอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผลจากนิติเวช ผลจากกองพิสูจน์หลักฐาน ผลการสอบปากคำอีกหลายส่วน ทั้งสอบปากคำพนักงานโรงแรม สอบปากคำทีมสร้างภาพยนตร์ที่เดินทางมาพร้อมผู้ตาย และสุดท้ายฝ่ายเทคนิคของโรงแรมที่จะตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในขณะเกิดเหตุ เพื่อจะได้ทราบให้แน่ชัดเกี่ยวกับการตายที่แท้จริง ซึ่งผลทั้งหมดที่จะได้ก็อีก 3-4 วัน

ผกก.สน.ลุมพินี กล่าวอีกว่า ประเด็นที่เจ้าหน้าที่เอฟบีไอจะเข้ามาทำคดีร่วมกับตำรวจไทยนั้น ตามหลักความเป็นจริงแล้ว เจ้าหน้าที่เอฟบีไอต้องประสานผ่านไปยังสำนักงานอัยการ เพื่อขอเข้าร่วมตรวจสอบ มิฉะนั้นจะผิดกฎหมาย ป.วิ อาญา ตามกฎหมายของไทย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook