ทหารชี้แจง เริ่มตรวจ "ดีเอ็นเอ" ทหารใหม่ปีแรก แค่เป็นฐานข้อมูลความมั่นคง

ทหารชี้แจง เริ่มตรวจ "ดีเอ็นเอ" ทหารใหม่ปีแรก แค่เป็นฐานข้อมูลความมั่นคง

ทหารชี้แจง เริ่มตรวจ "ดีเอ็นเอ" ทหารใหม่ปีแรก แค่เป็นฐานข้อมูลความมั่นคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบ.ฉก.ยะลา เปยตรวจดีเอ็นเอผู้เข้าคัดเลือกทหารปีนี้ เพื่อทำข้อมูลด้านความมั่นคง

พ.อ.ชลัช ศรีวิเชียร รอง ผบ.ฉก.ยะลา กล่าวว่า การตรวจดีเอ็นเอปีนี้เป็นปีแรกของการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการประจำปี 2562 และถือเป็นการนำร่อง ใน 3 จังหวัดและ 4 อำเภอ จ.สงขลา ก่อน และหลังจากนี้ก็จะมีการขยายไปพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ต่อไปด้วย

การเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอในครั้งนี้เราจะนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาทำเป็นฐานข้อมูล ของบุคคลที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในห้วง 15 ปีที่ผ่านมา จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเหตุการณ์ก่อความไม่สงบขึ้นอยู่บ่อยครั้ง เพราะฉะนั้นในเรื่องของการหาผู้กระทำผิดมาลงโทษก็ต้องมีความจำเป็นอย่างยิ่งในเรื่องของการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของหลักฐานประจักษ์พยาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด จึงต้องตอบคำถามของสังคมให้ได้อย่างไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัย

หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์จึงมีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะดีเอ็นเอ การติดตามบังคับใช้กฎหมายในห้วงหลายปีที่ผ่านมา เราสามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุรุนแรงและแนวร่วมได้จำนวนมาก เราใช้กระบวนการฯ ตรงนี้เป็นการพิสูจน์กระบวนการทางยุติธรรมโดยใช้ดีเอ็นเอในกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ เป็นตัวชี้วัดอย่างน่าเชื่อถือ และมองว่าหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มีความจำเป็นและความสำคัญโดยเฉพาะในเรื่องการตรวจดีเอ็นเอ

“การตรวจ DNA ประมาณ 4 วันที่ผ่านมา ที่มีการคัดเลือกทหาร แต่ละพื้นที่ใน จชต.ไม่ได้บังคับให้ตรวจ แต่ได้อธิบายตามความเข้าใจ จนให้ความร่วมมือ และกระทำด้วยความสมัครใจ สำหรับในพื้นที่ จ.ยะลา มีผู้เข้ารับการตรวจเลือก จำนวน 3,677 คน มีน้องน้องไม่สมัครใจให้ตรวจ ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ โดยส่วนใหญ่จะ ยินยอมให้ตรวจหมดเลย”

ทั้งนี้ เมื่อคุณไม่ให้ตรวจดีเอ็นเอก็ไม่ได้แสดงว่าคุณเป็นคนร้ายหรือผู้ต้องสงสัย เราสามารถเลือกหนทางในการปฏิบัติได้ถ้ารู้สึกว่าไม่สบายใจ แต่ในฐานะเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบในเรื่องของความมั่นคง จะสงสัยว่า คุณมีขอติดขัดประเด็นใด ทำไม่ถึงไม่ให้ตรวจ

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่โดยเฉพาะอาสาสมัครทหารพรานอาสาสมัครรักษาดินแดนและอื่นๆ เราจะทำการเก็บดีเอ็นเอรวมทั้งจัดเก็บหลักฐานจากอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทุกกระบอกไว้เป็นหลักฐาน เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมา มีการกล่าวหาว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ทางศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 สามารถตรวจสอบได้ทันทีว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

ฉะนั้นการถูกตรวจดีเอ็นเอทั้งๆที่มิได้กระทำความผิดก็สบายใจได้ นอกจากนี้ ดีเอ็นเอจะเป็นตัวบ่งชี้ผู้สร้างความเดือดร้อนสร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งตัวดีเอ็นเอจะเป็นคำตอบได้ดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook