จีนจัดพิธีฝังศพ “อดีตทหารผ่านศึก” หลังได้รับคืนจากเกาหลีใต้

จีนจัดพิธีฝังศพ “อดีตทหารผ่านศึก” หลังได้รับคืนจากเกาหลีใต้

จีนจัดพิธีฝังศพ “อดีตทหารผ่านศึก” หลังได้รับคืนจากเกาหลีใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝังร่างบนแผ่นดินเกิด...จีนจัดพิธีฝังศพ “อดีตทหารผ่านศึก” 10 ราย หลังได้รับคืนจากเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (4 เม.ย.) หีบศพของทหารชาวจีนจำนวน 10 ราย ที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลีปี 1950-1953 ได้รับการทำพิธีฝังศพบนแผ่นดินเกิด หลังจากประเทศจีนได้รับร่างของพวกเขาคืนจากเกาหลีใต้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

>> คืนสู่มาตุภูมิ เกาหลีใต้ส่งมอบร่างทหารจีน เสียชีวิตในสงครามเกาหลี

เสียงเพลงชาติจีนดังกระหึ่มไปรอบบริเวณขณะประกอบพิธีฝังศพที่สุสานทหารผู้พลีชีพในเมืองเสิ่นหยาง เมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีมากกว่า 200 คน ทั้งเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลและกองทัพ ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี ครอบครัว และประชาชนทั่วไป

“เราจัดพิธีฝังศพเพื่อต้อนรับเหล่าทหารพลีชีพกลับคืนมาตุภูมิ จิตวิญญาณวีรบุรุษของพวกเขาจะเป็นสมบัติล้ำค่าของชาติจีนไปตลอดกาล” เฉียนเฟิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก กล่าวในสุนทรพจน์ของพิธีฝังศพ

ทั้งนี้ กองทัพอาสาประชาชนจีน (Chinese People's Volunteers) เคยอยู่ในฝ่ายเดียวกับกองทัพสาธารณรัฐประชาชนเกาหลี (DPRK) ซึ่งสู้รบกับกองทัพเกาหลีใต้และกองกำลังสหประชาชาติที่นำโดยสหรัฐอเมริกาในสงครามเกาหลีช่วงปี 1950-1953

จนปัจจุบัน มีทหารของกองทัพอาสาประชาชนจีน 197,653 ราย ที่ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตในสงครามครั้งนั้น และส่วนมากถูกฝังอยู่บนคาบสมุทรเกาหลี

“ในที่สุดพวกเขาก็ได้กลับมา ผมกลับมาหลังสงครามสิ้นสุด แต่สหายผมส่วนมากสูญสิ้นชีวิตในสมรภูมิ ผมคิดถึงพวกเขามากเหลือเกิน” ทหารผ่านศึกวัย 88 ปี ที่เคยเข้าร่วมสงครามเกาหลี และมาร่วมพิธีฝังศพครั้งนี้กล่าว

จากข้อตกลงระหว่างจีนและเกาหลีใต้ ทั้งสองฝ่ายจะจัดพิธีส่งมอบร่างทหารจีนผู้เสียชีวิตที่พบในเกาหลีใต้เป็นประจำทุกปี ซึ่งปกติแล้วจะจัดขึ้นช่วงต้นเดือนเมษายน ก่อนเทศกาลเชงเม้ง

นับตั้งแต่ปี 2014-2018 เกาหลีใต้ส่งมอบร่างทหารจีนคืนสู่มาตุภูมิแล้ว 589 ราย

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ จีนจัดพิธีฝังศพ “อดีตทหารผ่านศึก” หลังได้รับคืนจากเกาหลีใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook