ป.ป.ส. ย้ำ "กัญชายังผิดกฎหมาย" ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง

ป.ป.ส. ย้ำ "กัญชายังผิดกฎหมาย" ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง

ป.ป.ส. ย้ำ "กัญชายังผิดกฎหมาย" ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ส. ชี้ กัญชายังผิดกฎหมาย หากจะใช้ประโยชน์ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.)  เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเด็นเรื่องกัญชากำลังได้รับความสนใจจากสังคมอย่างกว้างขวาง ซึ่งบางส่วนมีความเข้าใจอย่างถูกต้อง แต่บางส่วนก็ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จึงขอย้ำว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 การดำเนินการใด ๆ ไม่ว่าจะผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครองหรือเสพ

หากไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นความผิดตามกฎหมาย บุคคลหรือองค์กรที่จะดำเนินการเกี่ยวกับกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์หรือการศึกษาวิจัย จำเป็นต้องมีลักษณะตามกฎหมาย มีการขอและได้รับอนุญาตจากเลขาธิการ อย. โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษแล้วเท่านั้น จึงขอความร่วมมือให้บุคคลหรือองค์กรที่ต้องการใช้ประโยชน์กัญชาในทางการแพทย์หรือการศึกษาวิจัยให้ยื่นขออนุญาตหรือแจ้งการมีไว้ในครอบครองภายใน 90 วัน นับจากวันที่ พ.ร.บ.ยาเสพติด ให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.62 คือจะสิ้นสุดในวันที่ 19 พ.ค.62 นี้ ไม่เช่นนั้นหากเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ตรวจพบและไม่ทำการบังคับใช้กฎหมายก็จะมีความผิดเสียเอง

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ยื่นขออนุญาตได้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ส่วนต่างจังหวัดยื่นขออนุญาตได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หากมีข้อสงสัยขอให้สอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. 1386 กด 3 และ อย.1556 กด 3 ในวันและเวลาราชการ

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าการดำเนินนโยบายและนำมาสู่ขั้นการออกกฎหมายเพื่อผ่อนปรนการใช้ประโยชน์จากกัญชาในทางแพทย์และการศึกษาวิจัยของรัฐบาลนี้ ได้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและความปลอดภัยของประชาชนคนไทยเป็นที่ตั้งมาโดยตลอด โดยมิได้มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook