ดราม่าเริ่มระอุ โฆษณาเบอร์เกอร์ชื่อดัง โดนโซเชียลจวกเละ "เหยียดเอเชีย"

ดราม่าเริ่มระอุ โฆษณาเบอร์เกอร์ชื่อดัง โดนโซเชียลจวกเละ "เหยียดเอเชีย"

ดราม่าเริ่มระอุ โฆษณาเบอร์เกอร์ชื่อดัง โดนโซเชียลจวกเละ "เหยียดเอเชีย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลมีเดียวิจารณ์เละ โฆษณาเบอร์เกอร์แบรนด์ดังจากนิวซีแลนด์ เข้าข่ายเหยียดชาวเอเชีย หลังให้ใช้ตะเกียบขนาดยักษ์ พยายามกินแฮมเบอร์เกอร์แบบทุลักทุเล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษณาโปรโมทสินค้าตัวใหม่ของแฮมเบอร์เกอร์แบรนด์ดังกำลังกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก หลังจากที่มีการออกโฆษณาเพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมการกินของเวียดนาม แต่ให้พรีเซ็นเตอร์ใช้ตะเกียบขนาดใหญ่คีบแฮมเบอร์เกอร์ทานอย่างทุลักทุเล

สำหรับโฆษณาที่กลายเป็นประเด็นฉาวล่าสุดของโลกในครั้งนี้ เป็นร้านแฮมเบอร์เกอร์ชื่อดัง สาขาในประเทศนิวซีแลนด์ ที่เป็นออกแคมเปญและโปรโมทแฮมเบอร์เกอร์ตัวใหม่ล่าสุด Vietnamese Sweet Chili ที่เป็นการดัดแปลงให้เป็นแฮมเบอร์เกอร์สไตล์เวียดนาม

แต่ปรากฏว่าในภาพยนตร์โฆษณาที่เผยแพร่ออกไปนั้น บรรดาพรีเซ็นเตอร์ต่างต้องใช้ตะเกียบขนาดยักษ์ เพื่อคีบกินเบอร์เกอร์ชิ้นนี้ ที่ผลออกมาค่อนข้างเป็นไปอย่างลำบาก โฆษณาตัวนี้ได้มีการเผยแพร่ตามสื่อช่องทางต่างๆ รวมทั้งโซเชียลมีเดีย กระทั่งกลายเป็นดราม่าไวรัลในที่สุด

ตามรายงานระบุว่า หลังจากที่คลิปโฆษณาดังกล่าวแชร์เผยแพร่ออกไปในทวิตเตอร์ ปรากฏว่ามีผู้คนเข้ามาชมโฆษณาตัวนี้มากเกือบ 4 แสนครั้ง ภายในเวลา 2 วัน พร้อมกับกระแสตอบรับในเชิงลบเป็นส่วนใหญ่ เพราะกลายคนมองว่าเข้าข่ายเหยียดวัฒนธรรมของเวียดนาม รวมทั้งดูถูกวิถีการทานอาหารของคนเอเชียด้วย

อย่างไรก็ตาม ประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวทำให้เป็นข้อถกเถียงในโซเชียลมีเดียอีกครั้ง หลายคนมองว่ากลุ่มชาวตะวันตกมักจะหยิบยกเอาวัฒนธรรมของชาวตะวันออกไปใช้ โดยที่ไม่ได้ตกผลึกหรือเข้าใจอย่างถ่องแท้ ทำให้ภาพที่สื่อออกมามักจะกลายเป็นลักษณะการเหยียดวัฒนธรรมดั้งเดิมของท้องถิ่น ไม่ต่างกับปมดราม่าอื้อฉาวเมื่อปีก่อน ที่เคยเกิดขึ้นกับแบรนด์ดัง โดลเชแอนด์กาบบานา

>> กลัวพลังลูกหลานมังกร โดลเชกาบบานา ทำวิดีโอขอโทษหมิ่นวัฒนธรรมจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook