สัตวแพทย์หนุ่มแชร์ภาพชวนสะอึก ภายในท้องพ่อเต่าตนุ "โฟม-พลาสติก" เพียบ

สัตวแพทย์หนุ่มแชร์ภาพชวนสะอึก ภายในท้องพ่อเต่าตนุ "โฟม-พลาสติก" เพียบ

สัตวแพทย์หนุ่มแชร์ภาพชวนสะอึก ภายในท้องพ่อเต่าตนุ "โฟม-พลาสติก" เพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพสุดสะเทือนใจ สัตวแพทย์หนุ่มผ่าซากพ่อเต่าตนุในลำไส้พบขยะ โฟม พลาสติก อัดแน่นเอียด วอนสังคมใส่ใจในธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิตได้อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน

หมอแม็ค นายสัตวแพทย์วีรพงษ์ เหล่าเวชประสิทธิ์ สัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก โพสต์ภาพสุดสะเทือนใจผ่านทางเฟซบุ๊ก Mac Laovechprasit หลังจากที่ทีมสัตวแพทย์ผ่าซากเต่าตนุ ที่บริเวณหาดเจ้าหลาว จ.จันทบุรี พบว่ามีขยะประเภทโฟมและพลาสติกตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก อัดแน่นภายในลำไส้ของซากเต่า

"ขอเล่าหน่อยนะจากการทำงานกับทะเลมา 4 ปีแล้วโดนคนพูดว่าไร้สาระมาตลอด แม็คชอบโดนพูดว่าทำไมมึงต้องเรื่องเยอะ กับอีแค่หลอดเดียว ถุงเดียวมึงจะอะไรนักหนา อย่ามาเวอร์

วันนี้ไม่รู้เป็นเคสที่เท่าไรแล้วกับการผ่าซากเต่าและโลมาที่เจอขยะในทางเดินอาหาร ปัจจุบันขากสถิติการเกยตื้นพบว่าร้อยละ 30 จะพบขยะในทางเดินอาหาร ถามว่ามันใช่เรื่องของเต่าที่ต้องมากินหรอ บางคนบอกก็มันโง่เอง ต้องโดนคัดสรรตามธรรมชาติไปสิ

คนอยู่ไกลทะเลก็จะบอกว่าชั้นไม่ได้เกี่ยวข้องนิ่ ทำไมต้องลดด้วย? มันมีแม่น้ำมั้ยล่ะ อีผี! มันก็ไหลมารวมๆ กันลงทะเลอยู่ดีสิโว้ยยย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเคยเก็บกระแสน้ำไหลจากปากแม่น้ำทั่วกทม เจอว่าขยะหลายตันไหลลงทะเลจากแม่น้ำเหล่านี้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง!

สำหรับแม็คนะ เรารู้สึกว่ามันอยู่ของมันมานานกว่ามนุษย์อีก เรา, ในฐานะมนุษย์, จะทำลายทุกอย่างเลยหรอ? หรือถ้าจะอยู่ร่วมกันแบบยั่งยืนได้ไหม?

วันนี้ หมอข้าวตู ชันสูตรพ่อเต่าตนุยาวถึง 70 เซนติเมตร ต้องมาตายลง ผ่าลงไปเจอทั้งเชือก ขยะ โฟม แล้วก็ยังมี หมอนุ่น จากโรงพยาบาลเต่าทะเล ชันสูตรเต่าทะเล อายุยังไม่ถึง 4 ปีเลย แล้วเจอทั้งถุงพลาสติกทั้งหลอดดูดน้ำ

ถามว่าท้อและเบื่อไหม บอกเลยว่ามาก อยากให้ทุกคนเข้าใจหน่อยว่า ถ้าเราเริ่มลดจากตัวเอง เลิกใช้ single use material เพื่อช่วยสิ่งมีชีวิตมีค่าเหล่านี้ มันคงไม่ยากและลำบากใจเกินไป"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สัตวแพทย์หนุ่มแชร์ภาพชวนสะอึก ภายในท้องพ่อเต่าตนุ "โฟม-พลาสติก" เพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook