คนขอนแก่นส่งต่อ "เครื่องฟอกอากาศยักษ์" ช่วยวิกฤตฝุ่นเชียงใหม่

คนขอนแก่นส่งต่อ "เครื่องฟอกอากาศยักษ์" ช่วยวิกฤตฝุ่นเชียงใหม่

คนขอนแก่นส่งต่อ "เครื่องฟอกอากาศยักษ์" ช่วยวิกฤตฝุ่นเชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดขอนแก่นได้จัดส่ง เครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนที่ เครื่องแรกของไทย ไปช่วยฟอกอากาศให้กับชาวเชียงใหม่ โดยเตรียมตั้งที่ช่วงประตูท่าแพ

(7 เม.ย.) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาหมอกและควันไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ นายไกรพิชิต เมืองวงษ์ นักวิจัยอิสระ พร้อมด้วยกลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงาน เพื่อการจัดการภัยพิบัติ และทีมงานเครือข่ายเพื่อนเตือนภัย เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำเครื่องดูดฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบ พร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องดูดฝุ่นละอองแบบเคลื่อนที่ มามอบให้จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับมอบ และได้นำไปติดตั้งที่บริเวณประตูท่าแพ ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนที่มีประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ทั้งนี้วิศวกรจิตอาสาใน จ.ขอนแก่น ได้ทำการประดิษฐ์เครื่อง JET VENTURI SCRUBBER ERIG 02 โดยมีจุดเด่น คือ สามารถเคลื่อนย้ายไปทำการติดตั้งในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ประสบปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตัวเครื่องสูงประมาณ 3 เมตร มีระบบการทำงานเป็นการดูดเอาอากาศที่มีฝุ่นละอองปะปนมาดักไว้ แล้วปล่อยให้อากาศที่บริสุทธิ์กลับออกไป

โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ ด้านบนเป็นตัวดูดอากาศในจุดที่นำไปติดตั้ง จากนั้นผ่านเข้าสู่ระบบที่ 2 คือระบบบำบัดด้วยพัดลมและระบบน้ำเพื่อทำการสลายฝุ่นละอองด้วยหลักวิศวกรรม และส่วนที่ 3 คือบริเวณด้านล่าง คือส่วนที่ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกไปและส่วนจัดเก็บตะกอนและน้ำเสีย ใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 400,000 บาท

โดยจะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ขึ้นได้ 700,000 ลูกบาศก์คิวต่อวัน ใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาเซลล์ที่มีการติดตั้งแบตเตอรี่สำรองกระแสไฟฟ้าไว้พร้อมใช้งานได้ทุกเวลา สามารถติดตั้งได้ทุกพื้นที่และหากแบตเตอรี่หมดก็ยังมีระบบใช้กระแสไฟฟ้าทั่วไปได้อีกด้วย

และที่สำคัญ เครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ตัวนี้ยังมีการติดตั้งระบบน้ำแบบหมุนเวียนเพื่อใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด นับเป็นเครื่องฟอกอากาศที่คืนอากาศบริสุทธิ์ต้นแบบเครื่องแรกของไทยที่สามารถเคลื่อนที่ได้ โดยเกิดจากความร่วมมือของภาคเอกชนและภาคประชาชนที่มีจิตเป็นกุศล เป็นจิตอาสาที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook