ตื่นตาตื่นใจ กองทัพเรือ ซ้อมยกพลขึ้นบกครั้งแรก ฝั่งทะเลอันดามัน

ตื่นตาตื่นใจ กองทัพเรือ ซ้อมยกพลขึ้นบกครั้งแรก ฝั่งทะเลอันดามัน

ตื่นตาตื่นใจ กองทัพเรือ ซ้อมยกพลขึ้นบกครั้งแรก ฝั่งทะเลอันดามัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพเรือได้ปฏิบัติการเกณฑ์กำลังพล ซ้อมยกพลขึ้นบกเป็นครั้งแรกทางฝั่งทะเลอันดามัน ร่วมกันทางกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา

(7 เม.ย.) พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วย พลเรือเอกโสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะ ผู้อำนวยการการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2562 พลเรือเอกชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ พลเรือเอกนภดล สุภากร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ และคณะ ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2562 บริเวณหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

โดยมี พลเรือโทรณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พลเรือตรีวราห์ แทนขำ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง และ พลเรือตรีเทวินทร์ ศิลปชัย ผู้บัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ

การฝึกปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบก ฝั่งทะเลอันดามัน การฝึกกองทัพเรือ 2562 ณ บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา (หาดเขาหน้ายักษ์) ภาพรวมในการปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบก สำหรับการฝึกปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกในวันนี้ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่มีการซักซ้อมและการ ปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธีตามแผนป้องกันประเทศฝั่งตะวันตกและเตรียมความพร้อมรองรับยุทธศาสตร์ 20 ปีของกองทัพเรือ

โดยวัตถุประสงค์ทดสอบกระบวนการยกพลขึ้นบกตามหลักนิยมการยกพลขึ้นบกตั้งแต่ขั้นการวางแผน ขั้นการขึ้นสู่เรือ ขั้นการซักซ้อม ขั้นการเดินทางและขั้นการโจมตีหรือขั้นการปฏิบัติ ที่เรียกว่า PERMA การส่งกลับทางการแพทย์ในพื้นที่การรบ และการส่งกำลังบำรุงทางยุทธวิธี ในการฝึกได้มีการวางแผนร่วมกันและบูรณาการการฝึกกับหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ

ได้แก่ กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กรมแพทย์ทหารเรือ กองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ และกองพันก่อสร้างและพัฒนา กรมสนับสนุน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง โดยได้นำหลักนิยมและบทเรียนที่ได้รับจากการฝึกในการฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ การฝึกผสม CARAT และการฝึกร่วมกองทัพไทย มาวางแผนและกำหนดแนวความคิดในการฝึกให้เหมาะสมกับอาวุธ ยุทโธปกรณ์ ของทหารเรือในปัจจุบัน

เช่น ในการเคลื่อนกำลังจากเรือสู่ฝั่ง ประเทศที่มีการวางรากฐานและพัฒนาการปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกอย่างประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันได้มีการพัฒนาในการเคลื่อนกำลังจากเรือสู่ฝั่ง Ship To Shore Movement เป็นจากเรือไปยังพื้นที่เป้าหมายหรือที่เรียกว่า Ship to Objective แต่ทั้งนี้ในการวางแผนการฝึกร่วมกันที่ผ่านมายังกำหนดที่หมายเป็นบริเวณหน้าหาดเพียงแต่การวางกำลังทางเรือจะไกลจากหาดเป็นระยะที่เหมาะสมกับพาหนะหรือยุทโธปกรณ์ที่ใช้ในการเคลื่อนกำลัง

สำหรับ ทหารเรือไทยปัจจุบันมี ร.ล.อ่างทอง มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการอู่ลอย มีเรือระบายพลขนาดกลาง LCM เรือระบายพลขนาดเล็ก LCVP ที่มีความคล่องตัวและความเร็วสามารถปฏิบัติการได้ในระยะไกล ได้มีการพัฒนาการปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบก มีการปล่อยยานสะเทินน้ำสะเทินบกในขณะเรือเดินที่เรียกว่า Underway Launch โดยใช้ขีดความสามารถของระบบตรวจการณ์และระบบควบคุมของ ร.ล.อ่างทองทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการควบคุมคลื่นโจมตีขณะเรือเดิน เป็นต้น

สำหรับในการปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกฝั่งอันดามันในครั้งนี้ได้นำนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือในเรื่อง “รบอย่างไร ฝึกอย่างนั้น”มากำหนดเป็นกรอบในการฝึก ได้มีวางแผนและกำหนดพื้นที่ในการขึ้นสู่เรือ 2 พื้นที่คือฝั่งอ่าวไทยขึ้นสู่เรือที่ ทลท.กทส.ฐท.สส. และฝั่งอันดามันขึ้นสู่เรือที่ท่าเรือทับละมุ ฐท.พง.ทรภ.3 ที่ 3 ในระหว่างเดินทางเข้าพื้นที่ได้มีการพัฒนาแผนร่วมกันระหว่าง CATF และ CLF และมีการซักซ้อมการปฏิบัติระหว่างหน่วยต่างๆ

นอกจากนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ทดสอบขีดความสามารถของเรือในการบรรทุก เมื่อต้องบรรทุกกำลังรบยกพลขึ้นบกพร้อมยุทโธปกรณ์เดินทางเป็นระยะเวลานาน ได้เดินทางเข้าพื้นที่และวางกำลังในพื้นที่ปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบก (Amphibious Operation Area: AOA เรียบร้อยแล้ว

โดยมีกำลังทางเรือที่เข้าร่วมฝึกครั้งนี้ ได้แก่ ร.ล.จักรีนฤเบศร ทำหน้าที่เป็นฐานบินและควบคุมห้วงอากาศในพื้นที่ ร.ล.ตากสิน ทำหน้าที่เป็นเรือสนับสนุนการยิงที่หมายบนฝั่งด้วยปืนเรือ ร.ล.อ่างทองทำหน้าที่เป็นเรือควบคุมหลักในการปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบก และ ร.ล.มันในทำหน้าที่เรือควบคุมรอง

สำหรับการปฏิบัติในการเคลื่อนกำลังจากเรือสู่ฝั่งในการฝึกการปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกที่ผู้บังคับบัญชาจะได้รับชมในครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการฝึกฯ ซึ่งจะมีการฝึกต่อเนื่องในการส่งกลับทางการแพทย์และการส่งกำลังบำรุงทางยุทธวิธี สำหรับการดำเนินกลยุทธ์บนฝั่ง และการต่อต้านทุ่นระเบิดบริเวณหน้าหาดก่อนการวางกำลังในพื้นที่ยกพลฯ ทางกำลังรบยกพลขึ้นบก และ กำลังส่วนล่วงหน้าหมวดเรือสงครามทุ่นระเบิด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ตื่นตาตื่นใจ กองทัพเรือ ซ้อมยกพลขึ้นบกครั้งแรก ฝั่งทะเลอันดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook