เลือกตั้ง 2562: เพื่อไทยเตือน กกต. งดแจกปาร์ตี้ลิสต์พรรคคะแนนไม่ถึง 7.1 หมื่่น

เลือกตั้ง 2562: เพื่อไทยเตือน กกต. งดแจกปาร์ตี้ลิสต์พรรคคะแนนไม่ถึง 7.1 หมื่่น

เลือกตั้ง 2562: เพื่อไทยเตือน กกต. งดแจกปาร์ตี้ลิสต์พรรคคะแนนไม่ถึง 7.1 หมื่่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำพรรคเพื่อไทยแถลงเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันนี้ (10 เม.ย.) ว่าเตรียมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกร้องให้คิดคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ให้จัดสรร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อให้กับพรรคที่มีคะแนนไม่ถึง 71,065 คะแนน

สาเหตุที่ไม่ควรจัดสรร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ให้กับพรรคขนาดเล็ก ตามที่ กกต. มีการคำนวณออกมาก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยมองว่า เป็นเพราะพรรคที่จะมี ส.ส. พึงมีได้ 1.0 คน จะต้องมีคะแนนมากกว่า 71,065 คะแนนขึ้นไป เพราะฉะนั้น พรรคที่มีคะแนนไม่ถึงจึงไม่ควรได้รับการจัดสรร ซึ่งสอดคล้องกับประโยคสุดท้ายของพรป.ส.ส. มาตรา 128 วงเล็บ 5 ที่ระบุว่า การจัดสรร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ต้องไม่ทำให้ พรรคที่ได้รับการจัดสรรมี ส.ส. มากกว่าจำนวนที่พึงมี 

"ไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดดังกล่าวมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกินจํานวนที่จะพึงมีได้" พรป.สส. ระบุในมาตรา 128 (5)

ก่อนหน้านี้ กกต. มีหนังสือออกมาชี้แจงว่า หลังจากหารือกับฝ่ายกฎหมายและอดีตสมาชิกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แล้ว กกต. จะใช้สูตรคำนวณ ที่ทำให้มีพรรคการเมืองไม่ต่ำกว่า 25 พรรค มีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร อ้างว่าเป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่จะทำให้ทุกเสียงมีความหมาย

Sanook.com พบว่า หากใช้วิธีการคำนวณตาม กรธ. จะมีพรรคการเมือง 27 พรรคได้เข้าสภาสอดคล้องกับที่ กกต. ชี้แจง แต่วิธีนี้จะทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่มีคะแนนไม่ถึง 71,065 คะแนน หรือ ส.ส. พึงมีไม่ถึง 1.0 คน ได้เข้าสภาถึง 11 พรรคได้เข้าสภา

>> เลือกตั้ง 2562: คาดการณ์จำนวน ส.ส. 500 คน 27 พรรคเข้าสภา! พรรคเล็กเพียบ

ส่วนแกนนำพรรคเพื่อไทยที่นั่งร่วมโต๊ะแถลงข่าวในวันนี้ ได้แก่ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์, นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค, พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์, นายชัยเกษม นิติสิริ และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ด้านนางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า พรรคได้มอบหมายให้โฆษกพรรคเป็นผู้ยื่นหนังสือดังกล่าวให้ กกต. ภายในช่วงบ่ายวันนี้ (10 เม.ย.) 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook