ครูอีสานแฉ ถูกเรียก 2 แสนบาท แลกได้ย้ายกลับบ้านดูแลแม่

ครูอีสานแฉ ถูกเรียก 2 แสนบาท แลกได้ย้ายกลับบ้านดูแลแม่

ครูอีสานแฉ ถูกเรียก 2 แสนบาท แลกได้ย้ายกลับบ้านดูแลแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ปรึกษารมว.ศธ.เผยได้รับจดหมายน้อยจากครูอีสานขอให้ตรวจสอบ หลังระบุมีขบวนการเรียกเงิน 2 แสนบาท แลกกับการได้ย้ายโรงเรียนกลับภูมิลำเนา ย้ำจะส่งเรื่องต่อให้ตรวจสอบ

วันที่ 10 เมษายน 2562 - พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้รับจดหมายร้องเรียนจากครูรายหนึ่งที่ระบุว่าเป็นครูประจำโรงเรียนในภาคอีสาน ถูกเรียกเก็บเงินเพื่อแลกกับการได้ย้ายกลับบ้าน

โดยใจความในจดหมายระบุว่า ครูคนดังกล่าวต้องการย้ายออกจากโรงเรียนเพื่อกลับภูมิลำเนา ซึ่งก็อยู่ในภาคอีสานเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าต้องการไปดูแลมารดาที่ป่วยและชราภาพ ปรากฏว่ามีโทรศัพท์ติดต่อมาโดยระบุว่าสามารถติดต่อคณะกรรมการจัดทำคะแนนครูเพื่อการโอนย้ายได้ แต่ต้องแลกกับค่าใช้จ่าย ซึ่งมีอัตราเริ่มต้นที่ 2 แสนบาท

แต่ครูคนดังกล่าวได้ต่อรองราคาเหลือ 1.5 แสนบาทแต่ก็ไม่ได้รับการติดต่ออีก กระทั่งมีการติดต่อเข้ามาอีกครั้งถามครูคนเดิมว่ายังสนใจข้อเสนออยู่หรือไม่ ครูคนดังกล่าวเกรงว่าจะมีการทุจริตในการให้คะแนนครูจึงแจ้งร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบ

“ขณะนี้การพิจารณาการขอย้ายดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการพิจารณาการย้ายในรอบแรก ซึ่งครูรายนี้อยากให้ไปตรวจสอบว่าการให้คะแนนของคณะกรรมการที่มีหน้าที่พิจารณา เรื่องนี้ผมคงไม่สามารถลงไปทำอะไรได้ทัน เพราะระยะเวลาในการทำงานไม่มาก

แต่ผมจะรายงานต่อ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ รวมถึงแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ต้นสังกัดลงไปตรวจสอบ”พล.อ.โกศล กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook